Y tế

Cứu sống bệnh nhân đột quỵ não trẻ tuổi

19:47, 30/12/2023

Ngày 30/12, Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An vừa cấp cứu, can thiệp lấy huyết khối động mạch não bằng dụng cụ cơ học, và đặt Stent động mạch cảnh gốc cứu sống một bệnh nhân 31 tuổi bị đột quỵ não.

Trước đó, bệnh nhân nam 31 tuổi, có tiền sử khỏe mạnh, sáng ra đi làm bình thường, nhưng khi đến nhà xe cơ quan thì đột ngột bị gục ngã. Ngay lập tức bệnh nhân được đưa vào khoa cấp cứu Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An trong tình trạng: ý thức ngủ gà, liệt nửa người trái hoàn toàn.

Tại đây, bệnh nhân được khám, hội chẩn và chẩn đoán: Nhồi máu não cấp giờ thứ 1 do tắc động mạch cảnh trong - não giữa bên phải, lóc tách động mạch trong phải đoạn gốc (bắt đầu từ đoạn gốc động mạch cảnh trong).

Các bác sĩ tiến hành cấp cứu cho bệnh nhân

Ngay lập tức bệnh nhân được chỉ định điều trị bằng phương pháp can thiệp lấy huyết khối động mạch não bằng dụng cụ cơ học, và đặt Stent động mạch cảnh gốc. Sau 30 phút can thiệp, các bác sĩ đã tái thông hoàn toàn TICI3. Ngay sau can thiệp bệnh nhân tỉnh, cử động khá tốt nửa người trái. Sau 5 ngày điều trị bệnh nhân đã tỉnh táo bình thường, liệt hồi phục hoàn toàn và đã được cho ra viện để tiếp tục công việc hàng ngày.

Được biết, hiện nay, Trung tâm Đột quỵ của bệnh viện đã áp dụng các kỹ thuật can thiệp mạch dưới hướng dẫn máy chụp DSA vào thường quy để điều trị cho bệnh nhân đột quỵ não; rất nhiều bệnh nhân đột quỵ, nhồi máu não được cứu sống và hồi phục lại được chức năng nhờ được can thiệp kịp thời bằng kỹ thuật này. Kỹ thuật lấy huyết khối động mạch não được chỉ định cho các bệnh nhân đột quỵ, nhồi máu não tới sớm trong 6 giờ đầu của bệnh. Vì vậy, nếu phát hiện người bệnh có dấu hiệu đột quỵ hãy đưa tới bệnh viện sớm nhất có thể.

Ngọc Tú

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện