Y tế

Cứu sống trẻ sơ sinh nguy kịch do bị thủy đậu toàn thân

08:37, 07/06/2024
Ngày 7/6, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vừa cứu sống thành công hai trường hợp trẻ sơ sinh mắc bệnh thủy đậu nặng, trong đó một trẻ 22 ngày tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch do biến chứng suy hô hấp và một trẻ mắc thủy đậu ngay sau khi chào đời.

Cụ thể, bé P.T.M. (22 ngày tuổi, ở Can Lộc – Hà Tĩnh) vào viện trong tình trạng suy hô hấp, phổi hai bên thông khí kém, da toàn thân nhiều mụn nước.

Qua khai thác bệnh sử được biết, mẹ bé M. mắc thủy đậu từ ngày thứ 10 sau khi sinh và trong thời gian mẹ mắc bệnh, bé vẫn ở cùng với mẹ. Khi 21 ngày tuổi, bé xuất hiện mụn phỏng nước ở tay, chân, gia đình đưa  đi khám, mua thuốc về bôi.

Các bác sĩ chăm sóc bệnh nhan thuỷ đậu

Ngày hôm sau không đỡ mà thấy bỏng nước lan ra toàn thân, kèm theo ho và quấy khóc nhiều nên gia đình đã đưa M. đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An khám, điều trị.

Tại đây, sau khi thăm khám, bé P.T.M. được chẩn đoán suy hô hấp, nhiễm khuẩn sơ sinh, thủy đậu biến chứng viêm phổi nặng. M. được chuyển khoa Hồi sức Cấp cứu Sơ sinh điều trị tích cực.

Các bác sĩ nhanh chóng cho M. thở máy để hỗ trợ hô hấp, điều trị Acyclovir đường tĩnh mạch và cho trẻ sử dụng kháng sinh đường tĩnh mạch.

Sau 12 ngày được chăm sóc và điều trị tích cực, hiện tại tình trạng của M. đã dần ổn định, trẻ tỉnh, tự thở, môi hồng, bú tốt, phổi 2 bên thông khí đều, trương lực cơ bình thường, các nốt trên da đã bong vảy.

Ngọc Tú

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện