Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết Nguyên đán

11:57, 04/02/2019
Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, gắn với công tác tuyên truyền, lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an các địa phương tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm, đặc biệt hành vi người tham gia giao thông sử dụng rượu, bia - nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng.

Chỉ trong vòng hơn 30 phút lập chốt kiểm tra trên Quốc lộ 48, đoạn giáp ranh giữa xã Châu Quang và thị Trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp, tổ công tác phối hợp của Đội CSGT 1 – 48 Công an tỉnh và Công an huyện Quỳ Hợp đã phát hiện, lập biên bản xử phạt hơn chục trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có nồng độ cồn trong khí thở vượt mức cho phép.

Lực lượng chức năng tăng cường lập chốt kiểm soát an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán.

Biện bạch lý do sử dụng bia, rượu nhưng vẫn tham gia giao thông, ông Vi Văn Thái ở xã Châu Cường, huyện Quỳ Hợp cho biết: Ngày cuối năm gặp anh, gặp em phải uống một chút cho vui vẻ. Tuy nhiên bản thân sử dụng rượu bia có chừng mực, chưa đến mức say xỉn tham gia giao thông.

Trao đổi với phóng viên Truyền hình Nghệ An, Trung úy Phạm Anh Tuấn – Cán bộ đội Cảnh sát giao thông – Trật tự Công an huyện Quỳ Hợp chia sẻ: Tình trạng vi phạm nồng độ xẩy ra khá phổ biến, nhất là dịp lễ Tế. Song nhiều người không ý thức được mức độ vi phạm, cho rằng say mới không lái xe, vì vậy, chúng tôi phải tăng cường tuyên truyền và xử lý vi phạm để nâng cao ý thức cho người dân khi tham gia giao thông.

Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn chủ phương tiện tham gia giao thông.
Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn các lái xe.

Để góp phần giảm số vụ TNGT, lực lượng CSGT, Cảnh sát trật tự mở các đợt cao điểm xử lý các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông như: vi phạm nồng độ cồn, sử dụng chất kích thích... Qua đó, nhằm tuyên truyền rộng rãi về những tác hại, hệ lụy của việc sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khi tham gia giao thông.

Thượng úy Nguyễn Việt Cường – Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự Công an huyện Quỳ Châu chia sẻ: Nhận thức của một bộ phận người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế trong việc sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Bên cạnh việc tuần tra, xử lý vi phạm, đơn vị đã cử cán bộ trực tiếp đến các xóm, bản tuyên truyền Luật giao thông đường bộ.

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông, nhất là hành vi sử dụng bia rượu, chất kích thích khi tham gia giao thông để nâng cao ý thức cho người dân.

Nói về công tác xử lý vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông, Đại úy Lê Sỹ Hoàng Trung – Đội Phó Đội CSGT 1.46, Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Đơn vị tăng cường lực lượng, phương tiện, mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát trên địa bàn; xử lý các hành vi vi phạm, đặc biệt là hành vi sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông – Một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Theo Uỷ ban ATGT Quốc gia, những người sau khi uống rượu, bia khi tham gia giao thông vi phạm các quy tắc an toàn giao thông rất cao: 36% chuyển hướng không đúng quy định, 26% đi ngược chiều, 17% không bật đèn xe... Có đến 40% vụ tai nạn mà nguyên nhân trực tiếp là do sử dụng bia rượu. Bởi vậy, ngoài các chế tài xử lý, bản thân mỗi người dân cũng cần ý thức: Đã uống rượu thì không lái xe để hưởng trọn niềm vui mỗi dịp tết đến, xuân về./.

Hữu Đức – Hồng Phong – Cảnh Hồng