An toàn giao thông

Khách đi máy bay, tàu hoả không cần xét nghiệm nếu đã tiêm vaccine

18:57, 29/09/2021
Người đã tiêm một hoặc hai liều vaccine sẽ không cần xét nghiệm trước khi đi máy bay, tàu hỏa, theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ngày 29/9, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ Y tế vừa có văn bản góp ý dự thảo kế hoạch tổ chức vận tải hành khách tại các địa phương nới lỏng biện pháp chống dịch Covid-19.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu hành khách khi tham gia giao thông đường sắt, hàng hải, hàng không phải tuân thủ 5K, khai báo y tế và có xét nghiệm nCoV âm tính trong vòng 72 giờ.

Những người đã tiêm một liều vaccine sau 3 tuần đầu hoặc đã tiêm đủ liều, F0 khỏi bệnh trong 6 tháng thì không yêu cầu xét nghiệm.

Bộ Giao thông Vận tải dự kiến mở lại một số đường bay nội địa từ 1/10.
Bộ Giao thông Vận tải dự kiến mở lại một số đường bay nội địa từ 1/10.

Với phương tiện vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải (trừ hàng không áp dụng theo văn bản riêng), Bộ Y tế đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép hoạt động tại địa phương nguy cơ dịch thấp và trung bình; hoạt động dưới 50% công suất tại các địa phương nguy cơ cao và dừng hoạt động tại địa phương nguy cơ rất cao.

Người điều khiển và người phục vụ trên phương tiện phải tuân thủ 5K, khai báo y tế khi tham gia phục vụ; xét nghiệm khi ho, sốt, khó thở hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan. Tại địa phương nguy cơ trung bình và nguy cơ cao phải xét nghiệm hàng tuần (7 ngày/lần).

Tại địa phương nguy cơ rất cao, người điều khiển phương tiện taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ phải được tiêm đủ liều vaccine hoặc F0 khỏi bệnh trong vòng 6 tháng, có kết quả xét nghiệm âm tính trong 72 giờ.

Bộ Y tế yêu cầu xây dựng các phương án đón trả khách ra vào bến xe, bến tàu, nhà ga, địa điểm bán vé, trạm dừng nghỉ theo đúng quy định phòng, chống dịch, bố trí điểm khai báo y tế, quét mã QR.

Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng kế hoạch hoạt động vận tải khách 5 lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng hải, hàng không tại các địa phương nới lỏng giãn cách và lấy ý kiến các bộ ngành liên quan.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện