An toàn giao thông

Kế hoạch khai thác vận tải hành khách đường bộ, đường sắt và đường hàng không tại Nghệ An

16:02, 22/10/2021
Ngày 22/10, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 604/KH-UBND, tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường bộ, đường sắt, hàng không trên địa bàn tỉnh Nghệ An đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Trong kế hoạch này, nêu rõ quy định đối với hành khách đến/về Nghệ An; kế hoạch khai thác hoạt động vận tải hành khách bằng đường bộ, đường sắt và đường hàng không; kế hoạch đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19; Tổ chức thực hiện...
Ngày 11/10, Cảng hàng không Quốc tế Vinh (Nghệ An) đón 2 chuyến bay thương mại đầu tiên sau đợt bùng phát dịch lần thứ 4.
Ngày 11/10, Cảng hàng không Quốc tế Vinh (Nghệ An) đón 2 chuyến bay thương mại đầu tiên sau đợt bùng phát dịch lần thứ 4.

Quy định chung đối với hành khách đến/về Nghệ An

Hành khách thực hiện kê khai đầy đủ, trung thực thông tin cá nhân vào bản cam kết (nêu cụ thể địa phương cấp xã/phường nơi đi, nơi đến); khai báo y tế đúng quy định; thực hiện các biện pháp phòng chống dịch đúng cam kết.

Tự chi trả toàn bộ các chi phí liên quan đến việc di chuyển từ Cảng hàng không Vinh, ga đường sắt/bến xe về đến nhà nơi cách ly y tế tập trung theo quy định của tỉnh; chi phí thuê phòng cách ly, ăn uống và xét nghiệm trong thời gian cách ly; chi phí đi từ nơi cách ly tập trung về địa phương nơi cư trú.

Khuyến khích hành khách/công dân trước khi đến về Nghệ An thực hiện xét nghiệm âm tính SARS-CoV- 2 để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng dân cư.

Ngoài ra, hành khách đến về Nghệ An phải đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn theo đúng quy định từng loại hình vận tảicủa Bộ Giao thông Vận tải.  

Tất cả hành khách phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về thông tin khai báo, việc thực hiện cách ly y tế theo quy định của tỉnh khi về đến Nghệ An để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.

Kế hoạch khai thác hoạt động vận tải hành khách bằng đường bộ, đường sắt và đường hàng không

Hoạt động vận tải hành khách bằng đường bộ

- Địa bàn có dịch ở cấp độ 1 và cấp độ 2: Tổ chức hoạt động vận tải hành khách với tần suất bình thường.

- Địa bàn có dịch ở cấp độ 3:

Vận tải hành khách theo tuyến cố định nội tỉnh, xe buýt, taxi, hợp đồng, du lịch, vận chuyển học sinh, sinh viên: cho phép hoạt động theo nguyên tắc từ 10% đến không vượt quá 50% tổng số phương tiện của đơn vị và có giãn cách chỗ ngồi trên phương tiện (không áp dụng gian cách đối với xe giường nằm);

Vận tải hành khách theo tuyến cổ định liên tỉnh (bao gồm cả xe buýt có hành trình từ hai tỉnh trở lên): Sở GTVT chủ động phối hợp Sở GTVT các tỉnh, thành phố để thống nhất phương án hoạt động theo nguyên tắc từ 10% đến tối đa không vượt quá 50% số chuyển theo lưu lượng đã được Sở GTVT công bố (số chuyển/tháng) và có giẫn cách chỗ trên phương tiện (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm);

- Địa bàn có dịch ở cấp độ 4:

Dừng hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe ô tô, gồm: vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh, nội tỉnh, xe buýt, hợp đồng, du lịch (trừ xe công nghệ dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử), vận chuyển học sinh, sinh viên;

Đối với xe taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ (xe hợp đồng, xe du lịch sử dụng hợp đồng điện tử) có vách ngăn với khách, thanh toán điện tử được phép hoạt động không vượt quá 20% tổng số phương tiện của đơn vị và có giãn cách chỗ trên phương tiện;

Trường hợp phương tiện vận tải hành khách có hành trình bắt buộc phải đi qua địa bàn có dịch ở cấp 4 thì không được dừng, đỗ.

Hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt

- Tuyến đường sắt Hà Nội - Tp Hồ Chí Minh: Chạy tối đa không quá 4 đôi tàu/ngày, đêm;

- Tuyến đường sắt đoạn Hà Nội - Vinh: chạy 1 đôi tàu/ngày đêm;

- Các ga đón, trả hành khách trên tuyến: Ga Chợ Sy, Ga Vinh.

Hoạt động vận tải hành khách nội địa bằng đường hàng không: Tần suất khai thác (khứ hồi) không quá 4 chuyến hàng ngày mỗi chiều. Thời gian áp dụng từ ngày 21/10/2021 đến hết ngày 30/11/2021.

Cảng Hàng không Quốc tế  Vinh.
Cảng Hàng không Quốc tế Vinh.

Kế hoạch đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19

Đối với hoạt động vận tải bằng đường hàng không

Bổ trợ Tổ kiểm dịch Covid-19 tại Cảng hàng không Vinh để kiểm soát hành khách khi về đến Nghệ An.

Bố trí hành khách ngồi trên máy bay và khi đến Cảng hàng không Vinh chia 2 nhóm:

- Nhóm 1: Hành khách đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay) và nhóm hành khách có giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay, được bố trí ngồi cùng khu vực trên máy bay. Khi đến Cảng hàng không Vinh, nhân viên an ninh sân bay phối hợp với hãng hàng không điều hành cho Nhóm 1 xuống máy bay trước, sau khi hoàn thành thủ tục kiểm soát theo quy định của ngành Y tế, hành khách di chuyển bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng (xe taxi, xe hợp đồng) hoặc phương tiện cá nhân đảm bảo điều kiện Y tế, thực hiện quy định “một cung đường, hai điểm đến" và cách ly theo quy định.

- Nhóm 2: Hành khách còn lại (người chưa tiêm đủ liều vắc xin, hoặc chưa tiêm vắc xin): Được bố trí ngồi cùng khu vực trên máy bay. Khi đến cảng hàng không Vinh, nhân viên an ninh sân bay phối hợp với hãng hàng không cho xuống máy bay sau Nhóm 1. Sau khi được kiểm soát theo quy định của ngành Y tế, hành khách thuê phương tiện taxi có vách ngăn đã bố trí tại Cảng hàng không Vinh (hoặc xe hợp đồng do Cảng hàng không Vinh tổ chức đi chung) để vận chuyền công dân đến nơi cách ly tập trung theo quy định của tỉnh (theo hướng dẫn của Tổ công tác Sở Y tế). Trường hợp các hãng hàng không ký hợp đồng với các đơn vị lữ hành tổ chức cách ly có thu phí, việc vận chuyển từ cảng hàng không Vinh đến nơi cách ly, ăn, ở, đi lại, xét nghiệm việc đi lại từ nơi cách ly tập trung về địa phương nơi cư trú... do đơn vị lữ hành đảm nhiệm và đảm bảo các quy định phòng chống dịch.

Trường hợp không tách được 2 nhóm khi xuống sân bay, Tổ công tác phân loại:

- Với hành khách đã tiêm đủ 02 mũi vắc xin sẽ di chuyển về vị trí lấy hành lý và di chuyển bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng (xe taxi, xe hợp đông) hoặc phương tiện cá nhân đảm bảo điều kiện Y tế, thực hiện quy định “một cung đường, hai điểm đến" và cách ly theo quy định;

- Với hành khách còn lại hướng dẫn đến khu vực riêng và thuê phương tiện taxi có vách ngăn đã bố trí tại Cảng hàng không Vinh (hoặc xe hợp đồng do Cảng hàng không Vinh tổ chức đi chung) để vận chuyển công dân đến nơi cách ly tập trung theo quy định của tỉnh (theo hướng dẫn của Tổ công tác Sở Y tế).

Đối với hành khách đi về các tỉnh khác (Thanh Hoá, Hà Tĩnh,...) không lưu trú trên địa bàn tỉnh Nghệ An: Hành khách chịu trách nhiệm tự liên hệ với hãng xe taxi, xe hợp đồng, xe người thân đón (không được đi chung với xe buýt, xe tuyển cố định) để về địa phương cách ly theo quy định, đảm bảo tuân thủ “một cung đường hai điểm đến" không dừng, tiếp xúc với người dân dọc đường.

Đối với hành khách chỉ về đến Cảng hàng không Vinh để đón người thân tiếp tục quay lại địa phương nơi đi: Hành khách ngồi chờ khu vực riêng trong sân bay, tuân thủ nguyên tắc “5K” của Bộ Y tế, không tiếp xúc với hành khách/người dân khu vực.

Đối với hoạt động vận tải bằng đường sắt:

Bố trí Tổ kiểm soát dịch Covid-19 tại các Ga (Ga Vinh và Ga Sy) có hành khách lên xuống trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Đối với Nhóm hành khách đi từ địa phương có dịch Cấp 1, cấp 2 và Cấp 3; Nhóm hành khách đi từ các địa phương có dịch cấp độ 4 nhưng có chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19, trong đó, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành và Nhóm hành khách có giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giây ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành: Khi xuống tàu được kiểm soát theo quy định của ngành Y tế tại Ga và di chuyển bằng phương tiện vận tải hành khách công công (xe taxi, xe hợp đồng) hoặc phương tiện cá nhân do người nhà đưa/đón đảm bảo điều kiện Y tế, thực hiện quy định “một cung đường, hai điểm đến" và cách ly y tế theo quy định.

Nhóm hành khách đi từ địa phương có dịch cấp 4 (từ các tỉnh/thành phố phía Nam) chưa tiêm đủ liều vắc xin, hoặc chưa tiêm vắc xin: Hành khách được bố trí vận chuyển bằng toa xe riêng. Khi xuống tàu, ra ga phải có lối đi riêng hoặc tách nhóm với hành khách đi tàu từ địa phương/khu vực có nguy cơ thấp hơn để hạn chế tiếp xúc. Nhân viên ngành đường sắt phối hợp Tổ kiểm soát dịch tiến hành kiểm soát theo quy định của ngành Y tế. Hành khách chỉ được sử dụng phương tiện xe taxi có vách ngăn đã hợp đồng với Ga đường sắt (hoặc xe hợp đồng với Ga đường sắt tổ chức) để vận chuyển đến nơi cách ly tập trung của địa phương theo quy định.

Đối với hoạt động vận tải hành khách bằng đường bộ:

Bố trí Tổ kiểm soát dịch Covid-19 do UBND thành phố Vinh và UBND các huyện, thị xã thành lập thực hiện nhiệm vụ tại các bến xe khách trên địa bàn.

Tổ kiểm soát dịch Covid 19 tại bến xe có trách nhiệm yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách xây dựng Phương án vận chuyển, cung cấp danh sách khách đến về địa phương; tổ chức kiểm soát thông tin, phân loại các nhóm hành khách đi từ các địa phương đến theo từng cấp độ dịch để hướng dẫn/yêu cầu thực hiện cách ly theo quy định của ngành Y tế và thông báo cho các địa phương nơi hành khách đến/lưu trú thực hiện theo quy định phòng, chống dịch.

PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện