An toàn giao thông

Trình Chính phủ dự thảo nghị quyết gỡ vướng mắc trong hoạt động đăng kiểm trong hôm nay

12:52, 11/03/2023
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT xây dựng dự thảo nghị quyết của Chính phủ để chỉ đạo định hướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới trong thời gian chờ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 139, trình Chính phủ trong ngày 11/3/2023.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký công văn 124/TTg-CN về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới. 

Nhiều trung tâm đăng kiểm bị tắc nghẽn hoạt động trong thời gian gần đây
Nhiều trung tâm đăng kiểm bị tắc nghẽn hoạt động trong thời gian gần đây

Theo đó, xét đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc tháo gỡ khó khăn trong hoạt động kiểm định xe cơ giới, đáp ứng khả năng cung cấp dịch vụ công phục vụ nhân dân, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo trình tự, thủ tục rút gọn, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Bộ GTVT cũng được giao xây dựng dự thảo nghị quyết của Chính phủ để chỉ đạo định hướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới trong thời gian chờ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 139/2018/NĐ-CP, trình Chính phủ trong ngày 11/3/2023.

Trước đó, Bộ GTVT đã có báo cáo gửi Thủ tướng đề xuất loạt giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, ách tắc tại các trung tâm đăng kiểm ô tô. Trước mắt, Bộ GTVT đề xuất Chính phủ ban hành nghị quyết cho phép áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù để giải quyết tình hình ùn tắc kiểm định xe ô tô hiện nay.

Cụ thể, Bộ GTVT đề nghị cho phép người bị thu hồi chứng nhận đăng kiểm viên được đánh giá lại để cấp chứng nhận, gồm cả trường hợp đăng kiểm viên đã nghỉ hưu; đồng thời, không áp dụng giới hạn số lượng xe đăng kiểm viên thực hiện kiểm định trong ngày, nhằm tăng công suất, phát huy tối đa năng lực kiểm định của từng đơn vị đăng kiểm. Cho phép các đơn vị đăng kiểm đã bị đình chỉ hoạt động được hoạt động lại nếu đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, năng lực theo quy định.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng cho phép sử dụng lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia công tác kiểm định xe cơ giới tại các trung tâm đăng kiểm dân sự; các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô đáp ứng quy định về điều kiện thiết bị, nhân lực đạt các điều kiện như trung tâm đăng kiểm được tham gia kiểm định phương tiện.

Đặc biệt, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng cho phép các phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được phép di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định. Các phương tiện này không được chở người, hàng hóa, kinh doanh vận tải. Quy định này nhằm gỡ cho các phương tiện hết hạn đăng kiểm không quá nửa tháng nhưng chưa được kiểm định do các trung tâm đăng kiểm quá tải được lưu thông trên đường để đi kiểm định (thay vì cấm ra đường).

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện