Báo chí và Cuộc sống

Khai mạc Hội thảo “Công nghệ truyền thông trong kỷ nguyên số”

15:32, 26/06/2020
Hội thảo là cơ hội tốt để các đơn vị làm PT-TH trong cả nước có thể tìm hiểu về những công nghệ mới nhất trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình.

Trong khuôn khổ LHPT toàn quốc lần thứ XIV, sáng 26/6, tại Nhà Văn hóa Lao động Công đoàn tỉnh Đồng Tháp đã diễn ra Hội thảo kỹ thuật “Công nghệ truyền thông trong kỷ nguyên số” do Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ truyền thông R&D chủ trì.

Hội thảo đã thu hút sự tham dự của gần 200 đại biểu là các nhà quản lý, kỹ thuật viên, phóng viên của các Đài PT-TH trong cả nước. Tổng Giám đốc Đài TNVN Nguyễn Thế Kỷ, Phó Tổng giám đốc Vũ Hải Quang đã đến dự và chỉ đạo Hội thảo.

Rất đông đại biểu đã đến tham dự Hội thảo.
Rất đông đại biểu đã đến tham dự Hội thảo.

Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, các phương tiện thông tin hiện đại ngày càng đa dạng, phong phú, tất cả cơ quan báo chí, trong đó có các đài phát thanh, cũng cần có sự đổi mới. Các nhà báo phát thanh cần tận dụng sự phát triển của khoa học công nghệ, mạng xã hội để định hướng và lan tỏa những thông tin hữu ích. Phát thanh giờ đây không chỉ đơn thuần là chiếc radio mà đang là đa phương tiện, đa loại hình phát sóng…

Có thể nói trong những năm gần đây, chuyển đổi số đang diễn ra rất mạnh mẽ, đặc biệt trong giai đoạn vừa rồi khi xảy ra đại dịch Covid-19, mọi ứng dụng cho chuyển đổi số trong các doanh nghiệp, các cơ quan đã được thúc đẩy vô cùng mạnh mẽ.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Tổng giám đốc Đài TNVN Vũ Hải Quang cho rằng: Trong những năm tới đây, truyền thông nói chung và phát thanh nói riêng sẽ phải đối mặt với những thách thức vô cùng to lớn và dù muốn hay không chúng ta vẫn phải đối mặt. Đó là thách thức đến từ các phương tiện truyền thông mới kỷ nguyên số và những khó khăn về kinh phí hoạt động sản xuất chương trình, truyền dẫn phát sóng... Khán giả ngày nay không chỉ thỏa mãn với cách nghe, xem như trước đây, họ đòi hỏi được xem các chương trình và tiếp cận thông tin ở mọi nơi, mọi lúc, mọi phương tiện khác nhau không chỉ là chiếc radio, tivi truyền thống.

Phó Tổng giám đốc Đài TNVN Vũ Hải Quang phát biểu khai mạc Hội thảo.
Phó Tổng giám đốc Đài TNVN Vũ Hải Quang phát biểu khai mạc Hội thảo.

“Công nghệ số và Internet là điều không tưởng trước đây nay đã trở thành sự thực hiển nhiên và xu hướng đó đang ngày càng phát triển mạnh mẽ trên thế giới. Giờ đây, một cuộc cạnh tranh đang diễn ra giữa phát thanh - truyền hình truyền thống với các phương tiện truyền thông mới. Các nước trên thế giới đã và đang trải qua và ở Việt Nam đây cũng là xu thế tất yếu”, ông Vũ Hải Quang nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ của Hội thảo kỹ thuật “Công nghệ truyền thông trong kỷ nguyên số”, các đại biểu đã cùng thảo luận về kỹ thuật, công nghệ hỗ trợ cho báo chí nói chung và phát thanh nói riêng, phát huy được vai trò của báo chí trong kỷ nguyên số và Internet. Các đại biểu cũng được nghe giới thiệu về hệ thống chuyển đổi giọng nói sang văn bản (Trung tâm R&D - Đài TNVN); Các công nghệ mạng của công ty Extreme Networks; Giải pháp xử lý dữ liệu phi cấu trúc của công ty Hitachi Vantara; Số hóa hệ thống phát thanh đối ngoại của China Media Group (Đài PTTH Trung ương Trung Quốc)...

Hội thảo là cơ hội tốt để các đơn vị làm PT-TH có thể tìm hiểu về những công nghệ mới nhất trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình.
Hội thảo là cơ hội tốt để các đơn vị làm PT-TH có thể tìm hiểu về những công nghệ mới nhất trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình.

Ông Dương Hồng Hải, Giám đốc R&D cho biết: Chủ đề của Hội thảo đã nói lên mong muốn BTC muốn hướng tới những đại biểu tham gia. Thông qua phần giới thiệu của các diễn giả tại Hội thảo, các đài PT-TH địa phương có thể tìm hiểu về các công nghệ, thiết bị tiên tiến nhất hiện nay, phù hợp với lĩnh vực phát thanh, truyền hình. Những người tổ chức hội thảo cũng mong muốn đây là cơ hội để các công ty cung cấp giải pháp, thiết bị cho ngành phát thanh, truyền hình có thể tiếp cận với các đài PT-TH các địa phương, giới thiệu những giải pháp kỹ thuật tốt nhất của mình cho các Đài./.

Theo VOV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện