Nghệ An: Tưng bừng khai mạc Hội báo Xuân Giáp Thìn 2024

11:20, 30/01/2024
Trong không khí mừng Đảng, mừng Xuân, sáng 30/1, tại huyện Đô Lương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội nhà báo Nghệ An, Sở Thông tin và truyền thông tỉnh & huyện Đô Lương phối hợp tổ chức khai mạc Hội báo Xuân Giáp Thìn 2024. Chương trình được tường thuật trực tiếp trên kênh Youtobe Nghệ An TV, Trang fanpage Truyền hình Nghệ An.

Dự chương trình có các đồng chí:  Nguyễn Thị Thu Hường- Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh Nghệ An; Nguyễn Như Khôi, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; Bùi Đình Long, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Thiếu tướng Phan Văn Sỹ, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 4; Trần Minh Ngọc - Chủ tịch Hội nhà báo, Giám đốc Đài PT-TH tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, lãnh đạo các cơ quan báo chí và các nhà báo ở địa phương và Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh. 

Tiết mục văn nghệ tại chương trình.

Là một hoạt động văn hóa tinh thần đã trở thành nét đẹp truyền thống hàng năm, Hội báo Xuân là dịp để tiếp tục khẳng định những thành quả đổi mới của báo chí Nghệ An và báo chí cả nước. Đây cũng là nơi giao lưu gặp gỡ của những người làm báo với đông đảo công chúng báo chí, gắn kết sự đồng hành giữa báo chí và cấp ủy chính quyền địa phương và doanh nghiệp, tạo điều kiện cho người dân được hưởng thụ những sản phẩm báo chí đầy tâm huyết, sáng tạo và hấp dẫn của đội ngũ những người làm báo trong năm qua.  

Các đại biểu dự lễ khai mạc.

Năm 2023, trong bối cảnh chung một năm đầy khó khăn thử thách, ảnh hưởng nặng nề của suy thoái kinh tế toàn cầu, cuộc khủng hoảng địa chính trị và những cuộc xung đột kéo dài ở một số quốc gia đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế cả nước nói chung, của tỉnh nói riêng. Khó khăn trong hoạt động báo chí cũng không là ngoại lệ, khi cơ chế chính sách ngày càng thắt chặt. Cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa báo chí truyền thống và truyền thông mới vẫn tiếp tục diễn ra. Trên địa bàn Nghệ An đối diện với nhiều khó khăn thách thức nhưng các cơ quan báo chí đã nỗ lực vươn lên thích ứng, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Các đại biểu dự lễ khai mạc.

Hoạt động báo chí trên địa bàn Nghệ An dù đối mặt với rất nhiều khó khăn thách thức, nhưng các cơ quan báo chí đã nỗ lực vượt lên, thích ứng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Báo chí Nghệ An đã thông tin, phản ánh toàn diện và kịp thời các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh nhà. Báo chí thông tin đầy đủ, có định hướng những vấn đề có tính chất phức tạp, nhạy cảm diễn ra trên địa bàn; tuyên truyền, phản ánh đậm nét các giải pháp điều hành kinh tế xã hội của tỉnh, các sở ngành, địa phương; các hoạt động đối ngoại, quảng bá hình ảnh đất nước con người Nghệ An ra cả nước và thế giới.

Phát biểu khai mạc Hội báo Xuân 2024, đồng chí Trần Minh Ngọc - Chủ tịch Hội nhà báo tỉnh, Giám đốc Đài PT-TH Nghệ An nhấn mạnh: Năm 2023, báo chí tỉnh Nghệ An đã gặt hái nhiều thành công trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ. Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá mức độ trưởng thành chuyển đổi số trong báo chí. Theo đó, Báo Nghệ An lọt tốp 2 cơ quan báo chí dẫn đầu khối báo chí địa phương, Báo Nghệ An cũng là đơn vị đạt nhiều giải báo chí quốc gia, Giải Búa liềm vàng, Giải Diên Hồng và các giải của các Bộ, ngành Trung ương.

Đồng chí Trần Minh Ngọc - Chủ tịch Hội nhà báo tỉnh, Giám đốc Đài PT-TH Nghệ An phát biểu khai mạc Hội báo Xuân Giáp Thìn 2024.

Đài PT-TH Nghệ An đậm dấu ấn một năm thành công trong chuyển đổi số, phát triển đa nền tảng dẫn đầu các đại địa phương về sản xuất kinh doanh các sản phẩm truyền thông số. Kênh youtube Nghệ An TV vượt mốc 1 triệu 350 ngàn người đăng ký, trở thành một trong số ít kênh đạt nút Vàng của Youtube, thu hút  hơn 500 triệu lượt xem. Kết quả đó cho thấy sự quyết liệt, quyết tâm trong chỉ đạo và định hướng của hai cơ quan báo chí chủ lực của tỉnh nhà. 

Các đại biểu tham quan gian trưng bày của Đài PTTH Nghệ An tại Hội Báo Xuân Giáp Thìn 2024.

Bên cạnh đó, năm 2023 cũng ghi nhận nhiều cơ quan báo chí của tỉnh và nhiều cơ quan báo chí thường trú trên địa bàn đã dành nhiều thời lượng, có nhiều bài viết, hình ảnh sâu sắc, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh. Công tác phối hợp trong định hướng, chỉ đạo, tập hợp đội ngũ báo chí của Ban Tuyên giáo, Sở Thông tin - Truyền thông và Hội Nhà báo ngày càng đồng bộ, hiệu quả. Các cơ quan báo chí, phóng viên, nhà báo góp phần tích cực trong hoạt động từ thiện nhân đạo, thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội, đấu tranh kiên quyết với những hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; phát hiện, cổ vũ nhân tố mới, điển hình tiên tiến; phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, góp phần củng cố lòng tin với Đảng, chính quyền, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Nhiều hội viên Hội nhà Báo tỉnh Nghệ An đã đạt giải cao tại các giải báo chí quốc gia, giải báo chí các bộ ngành Trung ương và của tỉnh.

Các đại biểu dự lễ khai mạc.

Báo chí Cách mạng Việt Nam đang hướng tới dấu mốc lịch sử tròn 100 năm vào năm 2025. Gần 1 thế kỷ vẻ vang báo chí đồng hành cùng dân tộc, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, vì độc lập tự do của Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân. Vinh dự tự hào, trách nhiệm vô cùng lớn lao đang đặt lên sứ mệnh cao cả của những người làm báo cách mạng.

Trong bối cảnh đầy biến động, nhiều khó khăn, thách thức, nhưng cũng xuất hiện không ít thuận lợi thời cơ hôm nay, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Trần Minh Ngọc yêu cầu  các cơ quan báo chí trên địa bàn càng phải nỗ lực sáng tạo nhiều hơn nữa, cần đi tiên phong trong chuyển đổi số, đổi mới quy trình quản trị, sản xuất, nâng cao chất lượng đội ngũ cả về chuyên môn, nghiệp vụ và rèn luyện bản lĩnh chính trị, tu dưỡng đạo đức.  Báo chí phải tiếp tục khẳng định vai trò vị thế dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội, tích cực tuyên truyền, cổ vũ các điển hình nhân tố mới, góp phần cùng đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh thực hiện thành công Nghị quyết 39 của Bộ chính trị về Xây dựng, phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.  

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh Nghệ An trao Giải Nhất cho các tác giả, nhóm tác giả.
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh Nghệ An trao Giải Nhất cho các tác giả, nhóm tác giả.
 
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long trao giải Nhì cho các tác giả, nhóm tác giả.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long trao giải Nhì cho các tác giả, nhóm tác giả.
 Đồng chí Bùi Duy Đông – Bí thư Huyện ủy Đô Lương và Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 4 Phan Văn Sỹ trao giải Ba cho các tác giả, nhóm tác giả.
Phó Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Bá Hảo và Phó Chủ tịch Hội nhà báo, Tổng biên tập Báo Nghệ An Ngô Đức Kiên trao 18 giải Khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả.

Trong khuôn khổ khai mạc Hội báo Xuân Giáp Thìn 2024, Ban chỉ đạo Giải báo chí “Búa Liềm Vàng - Nghệ An năm 2023” đã trao giải cho 42 tác phẩm xuất sắc nhất đạt giải về đề tài Xây dựng Đảng.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Phó trưởng Ban chỉ đạo Giải Búa liềm vàng Nghệ An Lê Quốc Khánh và Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Võ Văn Dũng trao giải thưởng tác phẩm chuyên đề xuất sắc về đề tài xây dựng Đảng cho các tác giả.

Đặc biệt, năm nay, Ban chỉ đạo Giải Búa Liềm Vàng Tỉnh Nghệ An 2023 đã quyết định khen thưởng cho các tác giả - nhóm tác giả có các tác phẩm chuyên đề xuất sắc về đề tài xây dựng Đảng.

Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Ban chỉ đạo Giải Búa liềm vàng Nghệ An Phạm Ngọc Cảnh trao Giấy khen cho 4 tập thể và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chỉ đạo thực hiện giải Búa liềm vàng Nghệ An năm 2023; tác giả cao tuổi nhất, tác giả trẻ tuổi nhất và nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm “Vì Phan Hải là Đảng viên”.

Ngoài ra, Ban chỉ đạo cũng trao giải cho tác giả cao tuổi có tác phẩm xuất sắc cho  ông Hà Lạc – 89 tuổi- Cộng tác viên báo Quân Khu 4; Phóng viên Hồ Ngân Hạnh - Phòng Thời sự chính trị Báo Nghệ An, tác giả trẻ tuổi nhất có tác phẩm tham gia đạt giải  và ông Phan Văn Hải- Bí thư chi bộ, Chủ tịch Hội nghề cá xã Quỳnh Lập, Thị xã Hoàng Mai, là nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm “Vì Phan Hải là Đảng viên”.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Hường và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long trao giải thưởng cho các tác giải có tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí sáng tác quảng bá về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của Nghệ An đạt giải cấp trung ương, giai đoạn 2021–2023
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Hường và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long trao giải thưởng cho các tác giải có tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí sáng tác quảng bá về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của Nghệ An đạt giải cấp trung ương, giai đoạn 2021–2023

Tại Hội Báo Xuân năm nay, Ban tổ chức cũng quyết định trao giải thưởng cho 10 tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí sáng tác quảng bá về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của Nghệ An đạt giải cấp trung ương, giai đoạn 2021–2023.

Trao quà Tết cho các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn huyện Đô Lương.

Với mong muốn góp phần mang Tết ấm đến với người nghèo, và hưởng ứng thư kêu gọi của đống chí Bí thư tỉnh ủy, các cơ quan Báo chí, tại chương trình, những người làm báo trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã trao 50 suất quà Tết cho 50 gia đình chính sách, hộ nghèo với tổng số tiền 40 triệu đồng, mỗi suất quà trị giá 800 000đ.  

 
 Các đại biểu cắt băng khai trương Hội báo xuân, chính thức mở cửa gian trưng bày và đọc báo Xuân Giáp Thìn tỉnh Nghệ An năm 2024.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại gian trưng bày của Đài PTTH Nghệ An.
 
 
 
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các đại biểu tham quan và chụp ảnh lưu niệm tại các gian trưng bày tại Hội Báo Xuân 2024.
 
Các đại biểu tham quan các gian trưng bày ấn phẩm của các cơ quan báo chí tại Hội Báo Xuân Giáp Thìn 2024.

 

Hiến Chương - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện