Tôn vinh 42 tác phẩm xuất sắc đạt Giải “Búa liềm vàng Nghệ An năm 2023”

12:04, 30/01/2024
Sáng 30/1, trong khuôn khổ khai mạc Hội báo Xuân Giáp Thìn 2024, Tỉnh uỷ Nghệ An trao giải Báo chí Búa Liềm Vàng năm 2023 cho 42 tác phẩm xuất sắc. Trong đó có 8 giải Nhì, 3 giải Nhất.
Tiết mục văn nghệ tại chương trình.

Giải báo chí Búa liềm vàng được tỉnh Nghệ An tổ chức hàng năm đã khẳng định ý nghĩa chính trị – xã hội của giải, khẳng định ý thức chính trị sâu sắc, đạo đức nghề nghiệp và tấm lòng son sắt của những người làm báo cách mạng. Giải thưởng không chỉ góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền của các cơ quan báo chí về đề đài xây dựng Đảng; mà còn là sự kết nối, phát huy tài năng, tâm huyết của đội ngũ phóng viên báo chí trung ương và địa phương, kể cả cộng tác viên, những cây bút không chuyên. 

Mùa giải năm nay đã có 133 tác phẩm tham gia của nhiều thể loại báo chí. Đây là sự kết tinh thành quả trí, lực của đội ngũ phóng viên, hội viên nhà báo trên địa bàn tỉnh trong năm 2023, là minh chứng “biết nói” về hiệu ứng xã hội của giải Búa liềm vàng, một giải thưởng ngày càng có sự phát triển về đối tượng, về số lượng bài dự thi, về thể loại báo chí và chất lượng các tác phẩm tham dự. Và nhờ đó, ban tổ chức đã có thêm cơ sở để lựa chọn, thẩm định những tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải.  

Các tác phẩm dự thi phản ánh sinh động, đa chiều về công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị, thực hiện thắng lợi các chủ trương nghị quyết của Đại hội đảng các cấp trên địa bàn. Nhiều tác phẩm có tính phát hiện, biểu dương những việc làm tốt, những tấm gương cán bộ đảng viên điển hình tiên tiến để lan tỏa, cổ vũ động viên phong trào; đồng thời phản ánh những vấn đề còn tồn tại bất cập, đấu tranh với những hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh.

Trên tinh thần dân chủ, trách nhiệm, trung thực, khách quan, Hội đồng giám khảo giải Búa liềm vàng của tỉnh đã chọn 42 tác phẩm xuất sắc nhất để tôn vinh, trao giải. Những tác phẩm “Nghị quyết tạo động lực bứt phá”; “Để Nghệ An bước thật mạnh, tiến thật xa”; “Vai trò, trách nhiệm của cán bộ đảng viên trên không gian mạng”; “Nghị quyết nơi đầu sóng”…, là những tác phẩm về xây dựng đảng đầy ắp tính thời sự, được đánh giá cao tại mùa giải năm nay. Đây chính là sự ghi nhận, biểu dương tinh thần trách nhiệm, lòng đam mê  với nghề báo của các tác giả, nhóm tác giả, đã nỗ lực lực hết mình để có được những tác phẩm xuất sắc về mảng đề tài xây dựng Đảng. 

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh Nghệ An phát biểu
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh Nghệ An phát biểu

Phát biểu tại lễ trao giải, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh Nghệ An khẳng định với quyết tâm và nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, sự đoàn kết, thống nhất, sự đồng thuận của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế - xã hội năm 2023 của tỉnh Nghệ An vẫn đạt được những kết quả tích cực, với nhiều điểm sáng: tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,14%, đứng thứ 26 cả nước; thu ngân sách đạt 21.275 tỷ đồng, đạt 134,2% kế hoạch; công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực. Phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đạt kết quả tốt; an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được quan tâm cải thiện; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; Nghệ An cũng đã thực hiện tốt cuộc vận động hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Đặc biệt, năm 2023, Nghệ An đứng thứ 8 cả nước về thu hút đầu tư FDI, thiết lập mốc mới đạt 1,6 tỷ USD. Đây là năm thứ 3 vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XIX, cũng là năm Giải Búa liềm vàng – Nghệ An bước sang mùa giải thứ 7, tiếp tục nhận được sự đồng lòng, hưởng ứng, ủng hộ mạnh mẽ của công chúng, của giới báo chí và mọi tầng lớp nhân dân trong công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh hiệu quả. 

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh Nghệ An trao Giải Nhất cho các tác giả, nhóm tác giả.
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh Nghệ An trao Giải Nhất cho các tác giả, nhóm tác giả.

Nhìn lại thành quả của năm 2023 để thấy rằng, một trong những nguồn cổ vũ to lớn, góp phần nâng cao vị thế, uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng có sự đóng góp toàn diện bền bỉ, sáng tạo, đồng hành của báo chí. Trong vai trò là cầu nối quan trọng, gắn kết mật thiết giữa Đảng và Nhân dân, báo chí ngày càng thể hiện xứng đáng là người tuyên truyền tập thể, người cổ vũ tập thể, người tổ chức tập thể, đồng thời là kênh phản biện đầy đủ và trách nhiệm với đảng bộ tỉnh nhà. Điều này đã được minh chứng qua Giải báo chí Búa liềm vàng - Nghệ An năm 2023, một giải thưởng được xem là khó và “kén” người viết. Nhưng như “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, bởi dù có khó, có “kén” bao nhiêu thì trên nhiều tờ báo của trung ương cũng như địa phương đều xuất hiện các chuyên mục, chương trình chuyên sâu về xây dựng Đảng. Trong hoạt động tác nghiệp, nhiều phóng viên đã dành sự quan tâm đặc biệt khi khai thác đề tài xây dựng Đảng nhiều hơn; nhiều cây bút không chuyên cũng đã dành tâm huyết của mình để tham gia giải thưởng, để tiếp tục làm sáng tỏ nhiều khía cạnh, nhiều góc độ, qua mỗi hình ảnh, mỗi tác phẩm, mỗi góc nhìn của mỗi tác giả, nhóm tác giả, làm cho công chúng ngày càng hiểu rõ sâu sắc hơn về những giá trị cốt lõi vai trò lãnh đạo của Đảng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, xã hội, góp phần tích cực trong việc củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với Đảng. 

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long trao giải Nhì cho các tác giả, nhóm tác giả.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường đã chúc mừng các tác giả có tác phẩm được trao giải Báo chí Búa liềm vàng - Nghệ An năm 2023 và Giải Búa liềm vàng toàn quốc, những tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc cho mùa giải, cho công tác xây dựng Đảng tỉnh nhà.  

Để chuẩn bị cho nhiệm kỳ mới, để đạt được những kết quả đề ra trong sự phát triển, đổi mới của tỉnh thời gian tới, đồng chí mong muốn báo chí tiếp tục đồng hành trên mặt trận thông tin tuyên truyền toàn diện tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là trong công tác tuyên truyền xây dựng Đảng, các cơ quan báo chí và các nhà báo trong vai trò là cầu nối quan trọng, gắn kết mật thiết giữa Đảng và Nhân dân, từ đó tăng cường thêm niềm tin yêu Nhân dân với Đảng. 

Trên tinh thần đó, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh Nghệ An đã chính thức phát động Giải Báo chí “Búa Liềm Vàng - Nghệ An” năm 2024.

 Ông Bùi Duy Đông – Bí thư Huyện ủy Đô Lương và Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 4 Phan Văn Sỹ trao giải Ba cho các tác giả, nhóm tác giả.
Phó Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Bá Hảo và Phó Chủ tịch Hội nhà báo, Tổng biên tập Báo Nghệ An Ngô Đức Kiên trao 18 giải Khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả.

Ghi nhận một số cơ quan báo chí đã có nhiều thành tích xuất sắc trong việc thực hiện và hưởng ứng giải Búa Liềm Vàng - Nghệ An năm 2023, Ban chỉ đạo Giải cũng đã trao thưởng cho 4 tập thể và 2 cá nhân, gồm: Báo Quân Khu 4; Phòng Chuyên đề - Đài PTTH Nghệ An;  Phòng Thời sự Chính trị - Báo Nghệ An; Ban Tuyên giáo Huyện ủy Quỳnh Lưu; Ông Lê Quốc Khánh, Phó Trưởng ban thường trực Ban tổ chức Tỉnh ủy, Phó trưởng ban chỉ đạo Giải Búa liềm vàng Nghệ An và bà Nguyễn Thị Thương, Phó Giám đốc Trung tâm VHTT-TT huyện Tân Kỳ.

Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Ban chỉ đạo Giải Búa liềm vàng Nghệ An Phạm Ngọc Cảnh trao Giấy khen cho 4 tập thể và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chỉ đạo thực hiện giải Búa liềm vàng Nghệ An năm 2023; tác giả cao tuổi nhất, tác giả trẻ tuổi nhất và nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm “Vì Phan Hải là Đảng viên”.

Ngoài ra, Ban chỉ đạo cũng trao giải cho tác giả cao tuổi có tác phẩm xuất sắc cho  ông Hà Lạc –  Cộng tác viên báo Quân Khu 4; Phóng viên Hồ Ngân Hạnh - Phòng Thời sự chính trị Báo Nghệ An, tác giả trẻ tuổi nhất có tác phẩm tham gia đạt giải  và ông Phan Văn Hải- Bí thư chi bộ, Chủ tịch Hội nghề cá xã Quỳnh Lập, Thị xã Hoàng Mai, là nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm “Vì Phan Hải là Đảng viên”.

 Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Phó trưởng Ban chỉ đạo Giải Búa liềm vàng Nghệ An Lê Quốc Khánh và Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Võ Văn Dũng trao giải thưởng tác phẩm chuyên đề xuất sắc về đề tài xây dựng Đảng cho các tác giả.

Đặc biệt, năm nay, Ban chỉ đạo Giải Búa Liềm Vàng Tỉnh Nghệ An 2023 đã quyết định khen thưởng cho các tác giả - nhóm tác giả có các tác phẩm chuyên đề xuất sắc về đề tài xây dựng Đảng.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Hường và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long trao giải thưởng cho các tác giải có tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí sáng tác quảng bá về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của Nghệ An đạt giải cấp trung ương, giai đoạn 2021–2023
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Hường và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long trao giải thưởng cho các tác giả có tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí sáng tác quảng bá về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của Nghệ An đạt giải cấp trung ương, giai đoạn 2021–2023.

Tại Hội Báo Xuân năm nay, Ban tổ chức cũng quyết định trao giải thưởng cho tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí sáng tác quảng bá về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của Nghệ An đạt giải cấp Trung ương, giai đoạn 2021–2023.

Hiến Chương - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện