Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Phóng sự điều tra: Thế mạnh của Liên hoan PTTH Nghệ An lần thứ 23

17:44, 23/09/2018

Theo nhà báo Nguyễn Hoàng Lâm – Phó Giám đốc Trung tâm phim Tài liệu & Phóng sự, Đài TH Việt Nam, Thể loại phóng sự điều tra là diện mạo của Liên hoan PTTH Nghệ An lần thứ 23 . Các đề tài trong PS điều tra đều có tính phát hiện khá tốt. Phóng viên, tác giả nằm ở tại địa phương của mình nên họ nuôi dưỡng đề tài và theo đuổi đề tài cho đến tận cùng.

 

Liên hoan PT-TH là một “sân chơi” nghiệp vụ thiết thực cho đội ngũ làm nghề ở địa phương. Đây là dịp để những người làm PT-TH trong tỉnh trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ hướng tới mục tiêu làm cho chất lượng các chương trình PT-TH ngày càng cao, gần gũi, thiết thực với cuộc sống.

Các phóng viên nghe các tác phẩm phát thanh tại liên hoan.
Các phóng viên nghe các tác phẩm phát thanh tại liên hoan.

Trong năm 2018, để có những tác phẩm dự thi tốt nhất, chúng tôi đã có kế hoạch ngay từ đầu năm, sau đấy thông qua các chuyến đi công tác ở các địa bàn, chúng tôi hình thành dần ý tưởng. Nhận được sự quan tâm lãnh của lãnh đạo công an tỉnh,  lãnh đạo đơn vị, anh em phóng viên đã rất nỗ lực cố gắng, đơn vị có 6 tác phẩm tham gia liên hoan. Đề tài mảng truyền hình an ninh tập trung đi sâu vào góc phía sau của bản án, nhằm chuyển tải thông điệp tính nhân văn  trong tác phẩm. Hy vọng qua liên hoan lần này, chúng tôi cũng được gặp gỡ giao lưu, học tập kinh nghiệm của các anh chị đồng nghiệp trong đài PTTH huyện, tỉnh để trang bị thêm kiến thức nghiệp vụ cho mình, mong muốn trong năm nay sẽ thu hái được những kết quả nhất định” – Đại uý Nguyễn Thị Minh Tâm, phóng viên trang Truyền hình Công an Nghệ An bày tỏ.

Ban giám khảo, các tác phẩm dự thi Liên hoan PT-TH đều có những cố gắng trong việc tìm tòi đề tài, chủ đề tư tưởng .
Theo đánh giá của Ban giám khảo, các tác phẩm dự thi Liên hoan PT-TH đều có những cố gắng trong việc tìm tòi đề tài, chủ đề tư tưởng.

“Về với liên hoan PTTH năm nay chúng tôi có một mục đích đó là nghe và xem các tác phẩm của đồng nghiệp để học hỏi kinh nghiệm, để những năm sau mình có thể sản xuất những tác phẩm tốt hơn đem lại cảm hứng cho người xem”- chị Nguyễn Thanh Thuỷ - PV Đài TTTH Thị xã Hoàng Mai chia sẻ.

Theo đánh giá của Ban giám khảo, các tác phẩm dự thi Liên hoan PT-TH năm nay đều có những cố gắng trong việc tìm tòi đề tài, chủ đề tư tưởng và nhất là đã mạnh dạn tìm đến những hình thức thể hiện mới, nhiều tác phẩm cho thấy các tác giả đã có tiến bộ vượt bậc.

Ban giám khảo chấm thi thể loại truyền hình.
Ban giám khảo chấm thi thể loại truyền hình.

 “Năm nay tôi thấy trong toàn bộ các tác phẩm truyền hình thì có 4 phim tài liệu, tuy nhiên cả 4 phim tài liệu này đều nằm trong phạm vi đài tỉnh, còn lại các tác phẩm là phóng sự. Điều này nói lên rằng, việc dành thời gian đầu tư, thiết bị, kinh phí cũng như nhân lực cho phim tài liệu rõ ràng có một sự chênh lệch giữa đài tỉnh và đài huyện cũng như các  cơ sở khác. Bên cạnh phim tài liệu thì tôi thấy mảng phim về đề tài điều tra tương đối tốt. Có thể nói, phóng sự điều tra đang là thế mạnh của liên hoan PTTH năm nay cũng như là mặt bằng chung. Các đề tài điều tra có một đặc điểm rất là tốt, đó là tính phát hiện. Phóng viên, tác giả nằm ở tại địa phương của mình nên họ nuôi dưỡng đề tài và theo đuổi đề tài cho đến tận cùng. Theo tôi nghĩ , Liên hoan năm nay, sự nổi trội về một tác phẩm về đề tài điều tra thì không có nhiều, nhưng mặt bằng chung về thể loại phóng sự điều tra tương đối tốt và có thể nói đó là diện mạo của liên hoan PTTH Nghệ An năm nay”. Nhà báo Nguyễn Hoàng Lâm – Phó Giám đốc Trung tâm phim Tài liệu & Phóng sự, Đài TH Việt Nam đánh giá.

Theo dõi trình chiếu các tác phẩm truyền hình.
Theo dõi các tác phẩm dự thi thể loại truyền hình.
Phóng viên Văn Nhân tác nghiệp tại liên hoan.
Phóng viên Văn Nhân, phòng Biên tập- TTĐT tác nghiệp tại liên hoan.

Liên hoan PTTH lần thứ XXIII hứa hẹn sẽ mở ra những hướng đi mới để những người làm báo nói - báo hình toàn tỉnh nâng cao trách nhiệm, trình độ nghiệp vụ, phục vụ tốt hơn cho sự nghiệp phát thanh truyền hình tỉnh nhà trong tương lai.

Hiến Chương- Hoàng Thọ