Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bí thư Tỉnh uỷ: Cấp uỷ, chính quyền Thái Hòa đoàn kết, đồng thuận để có sự phát triển bền vững

16:08, 24/01/2018

Làm việc với BTV thị ủy Thái Hòa về kết quả 2,5 năm thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh: Muốn phát triển bền vững, cấp ủy, chính quyền Thị xã phải luôn nêu cao tinh thần đoàn kết và có sự đồng thuận, nhất trí cao.

Thực hiện chương trình công tác năm 2018, sáng nay (24/1), đồng chí Nguyễn Đắc Vinh – Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với Thị ủy Thái Hòa về kết quả 2,5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng các cấp, tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết TW4 - Khóa XII gắn với thực hiện chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và kết quả 1 năm thực hiện đề án 01/2016 của BCH đảng bộ tỉnh.

Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Lê Xuân Đại – Uỷ viên BTV tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo các Sở, ban ngành.

a
Toàn cảnh buổi làm việc.

Trên cơ sở phân tích những thuận lợi, khó khăn khách quan, chủ quan trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2016 - 2020 của thị xã, báo cáo của Thị ủy Thái Hòa đã chỉ rõ những kết quả đạt được, chưa đạt được sau 2,5 năm thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ thị xã, dự báo những chi tiêu đạt và khó đạt khi kết thúc nhiệm kỳ.

Theo đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thị xã trong 2 năm 2016 - 2017 là 6,9%, thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt 32,3 triệu đồng, tổng nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội 2 năm đạt 3.428 tỷ đồng, thu ngân sách 2 năm đạt 266,5 tỷ đồng. Cùng với những chuyển biến trong phát triển nông lâm ngư nghiệp, Thái Hòa là đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh về đích NTM. Lĩnh vực đầu tư, công nghiệp, dịch vụ cũng thu hút được một số dự án. 

Tuy nhiên, soi vào mục tiêu, chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ, thị ủy Thái Hòa xác định trong số 25 chỉ tiêu kinh tế - xã hội cơ bản, khả năng đến năm 2020 sẽ có 6 chỉ tiêu không đạt. Trong đó có 4 chỉ tiêu kinh tế gồm: tôc độ tăng trưởng 11,5 -12,5%, giá trị tăng thêm bình quân đầu người 70 triệu đồng/năm, thu ngân sách 230 tỷ đồng, tổng nguồn vốn phát triển toàn xã hội hơn 3.352 tỷ đồng và 2 chỉ tiêu xã hội: giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 0,5%/năm và tốc độ đô thị hóa.

Bí thư Thị uỷ Nguyễn Đình Hoà báo cáo
Bí thư Thị uỷ Nguyễn Đình Hoà báo cáo kết quả phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng của địa phương năm 2017.

Khẳng định những nỗ lực cố gắng, nhất là tinh thần cầu thị của cấp ủy, chính quyền thị xã trong thực hiện Nghị quyết TW 4 - Khóa XII, gắn với thực hiện chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và kết quả sau 1 năm thực hiện đề án 01/2016 của BCH Đảng bộ tỉnh về “Xây dựng chi bộ, phát triển đảng viên ở các khối xóm, bản chưa có chi bộ, chưa có đảng viên và khối xóm bản có nguy cơ không còn chi bộ giai đoạn 2016 - 2020”, Thị ủy Thái Hòa cũng chỉ ra những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện như: một số tập thể cá nhân còn lúng túng khi nhận diện các biểu hiện; việc cụ thể hóa các tồn tại, yếu kém để khắc phục sửa chữa không rõ; 5 xóm có nguy cơ không còn chi bộ do thiếu nguồn tại chỗ để kết nạp đảng viên mới. 

Trong rất nhiều tồn tại, hạn chế mà Thị ủy Thái Hòa chỉ ra có thể thấy nổi lên mấy vấn đề và đây chính là nguyên nhân dẫn tới việc Thái Hòa dù là thị xã, có một số thuận lợi hơn nhiều đơn vị cấp huyện nhưng sự phát triển còn chậm và chưa có đột biến. Đó là: Thị xã vẫn còn lúng túng trong xác định hướng phát triển cho mình, chất lượng đội ngũ, đạo đức công vụ của một số cán bộ, công chức viên chức còn hạn chế, năng lực lãnh đạo của một số cấp ủy, chính quyền không đạt yêu cầu, thiếu quyết liệt, kỷ luật kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ có lúc chưa nghiêm.

Tại buổi làm việc, nhiều vấn đề liên quan đến tư tưởng chính trị, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, chấn chỉnh lề lối tác phong làm việc, khai thác tiềm năng di sản, quy hoạch và quản lý quy hoạch, giải quyết những vướng mắc trong quản lý địa giới hành chính, xác định sản phẩm nông nghiệp chủ lực, bảo vệ môi trường, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ, chất lượng cán bộ thôn xóm, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, quy hoạch cán bộ, tạo nguồn cán bộ kế cận, tăng thu ngân sách, thu hẹp khoảng cách tốc độ tăng trưởng, thu nhập bình quân từ nay đến hết nhiệm kỳ... đã được các Sở ngành, lãnh đạo UBND tỉnh lưu ý và đề nghị cấp ủy chính quyền Thái Hòa quan tâm và chỉ đạo quyết liệt hơn.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh phát biểu kết luận tại
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Ghi nhận những kết quả đạt được trong chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, giữ vững an ninh quốc hpòng của thị xã trong nửa đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội, nhất là những thành tựu trong lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh: năm 2018 là năm thị xã kỷ niệm 10 năm thành lập, vì thế Đảng bộ chính quyền và nhân dân thị xã coi đây là dịp để tổng kết đánh giá lại kết quả 10 năm hình thành, phát triển, những mặt được, chưa được để từ đó có sự điều chỉnh, rút kinh nghiệm và hướng phát triển phù hợp.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cũng yêu cầu cấp ủy, chính quyền thị xã bám sát những mục tiêu, chỉ tiêu, những nội dung đề ra trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của thị xã để chỉ đạo điều hành thực hiện sát đúng.

Về nhiệm vụ giải pháp và những định hướng phát triển trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu lãnh đạo thị xã phải có các chương trình, đề án cụ thể hóa hơn nữa để thưc hiện được các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội của cả nhiệm kỳ. Trong đó, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, thị xã cần khai thác được thế mạnh của một đô thị trẻ, đặc biệt quan tâm khai thác tiềm năng lợi thế về nông nghiệp và phát triển ngành nghề dịch vụ. Thái Hòa cần có sự so sánh với thị xã khác hay một số đơn vị cấp huyện trong tỉnh để thấy được tốc độ phát triển của mình, phân tích đánh giá thuận lợi, khó khăn ở đâu để có hướng khắc phục

Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu một số vấn đề về nội vụ và công tác cán bộ. Lâu nay, cơ bản nội bộ thị xã ổn định, tuy nhiên cấp ủy đảng, chính quyền cần đoàn kết và thống nhất, nêu cao tinh thần xây dựng, muốn phát triển phải có sự đồng thuận. Mặc dù đội ngũ cán bộ của thị xã hiện khá hùng hậu, nhưng thực tế đang đòi hỏi ngày càng cao các tiêu chuẩn đối với cán bộ, vì thế Thị ủy cần rà soát, đào tạo, bỗi dưỡng để nâng cao chất lượng cán bộ cơ sở, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, phát triên nguồn cán bộ tại chỗ và tạo điều kiện cho cán bộ trẻ, có năng lực phát triển.  

Về các kiến nghị đề xuất của thị xã, Bí thư Tỉnh ủy giao các Sở, ban ngành tùy vào nội dung cụ thể tham mưu thường trực quyết định nhưng phải tuân thủ nguyên tắc chung, đó là những gì đã cam kết với doanh nghiệp, đối tác đầu tư thì phải tuân thủ và giữ chữ tín, có như vậy mới có thể phát triển bền vững.  

Thanh Huyền - Trường Ca