Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Công khai các chung cư chưa đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy

17:25, 26/04/2018

Đó là một trong những nội dung Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan thực hiện tại phiên họp thường kỳ của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh tổ chức sáng nay (26/4) về công tác phòng, chống cháy nổ trên địa bàn. 

 

Các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Cao Thị Hiền – Uỷ viên BTV Tỉnh ủy; Hoàng Viết Đường chủ trì phiên họp.

Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Lê Xuân Đại – Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh phiên họp.

Các đại biểu ghi nhận và đánh giá cao công tác phòng cháy chữa cháy của Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy tỉnh. Từ cuối năm 2016 đến nay, ngành đã cứu chữa kịp thời trên 100 vụ cháy; cứu 32 người và tài sản trị giá hàng trăm tỷ đồng.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại phát biểu tại phiên họp.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại phát biểu tại phiên họp.

Tuy nhiên, các đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn: Trên địa bàn tỉnh hiện còn trên 3.000/5.920 cơ sở thuộc diện quản lý đang còn thiếu, yếu về công tác phòng cháy chữa cháy; Xe chữa cháy chỉ đáp ứng công tác chữa cháy từ 10 tầng trở xuống trong khi trên địa bàn tỉnh có trên 50 công trình trên 10 tầng.

Đồng chí Trần Duy Ngoãn - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Nghệ An đặt câu hỏi về
Đồng chí Trần Duy Ngoãn - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Nghệ An đặt câu hỏi về công tác thanh kiểm tra PCCC tại các cơ sở trên địa bàn.

Bên cạnh đó, các thành viên dự họp cũng băn khoăn số lượng cơ sở thanh kiểm tra và lập biên bản vi phạm phòng cháy chữa cháy nhiều (hơn 9.000 nghìn cơ sở), nhưng số cơ sở bị xử phạt chỉ chiếm tỉ lệ 8%; Các cơ sở chuyển đổi công năng sử dụng từ nhà ở sang kinh doanh Karaoke, nhà hàng, khách sạn thì phương án phòng cháy chữa cháy đã đảm bảo chưa; Gần đây một số chung cư cao tầng chưa nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy nhưng người dân vẫn vào ở...

a
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền phát biểu tại phiên họp.

Sau các ý kiến chất vấn và giải trình, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền đánh giá cao nỗ lực của UBND tỉnh, Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy tỉnh, các ngành, đơn vị liên quan trong thực hiện phòng và chữa cháy trên địa bàn, đã thẳng thắn làm rõ nguyên nhân, đưa ra lộ trình, thời gian thực hiện giải pháp thời gian tới.

Tuy nhiên, hiện cả tỉnh vẫn còn 59 cơ sở chuyển đổi công năng sử dụng từ nhà ở sang kinh doanh Karaoke, nhà hàng, khách sạn... nhưng không thẩm duyệt thiết kế phòng cháy chữa cháy, trong khi đây là những cơ sở tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu rà soát lại và phân cấp rõ trách nhiệm cơ quan nào là chủ trì, cơ quan nào là phối hợp trong quản lý, kiểm tra các cơ sơ chuyển đổi công năng.

Bên cạnh đó, các chợ xuống cấp, chung cư cũ, thành lập Ban quản trị chung cư phải nhanh chóng được triển khai để làm tốt phòng cháy chữa cháy; Tăng cường công tác thanh, kiểm tra xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan tổ chức trong công tác quản lý Nhà nước phòng cháy chữa cháy; Đồng thời, UBND tỉnh phải công khai danh sách khu chung cư, chủ đầu tư vi phạm phòng cháy chữa cháy để cử tri nhân dân giám sát khắc phục sai phạm và xử lý.

Tiếp đó, Thường trực HDND tỉnh đánh giá kết quả hoạt động tháng 4, nhiệm vụ tháng 5 của Thường trực và của các Ban của HĐND tỉnh. Thường trực HĐND tỉnh cũng thảo luận chủ đề của Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh Bắc Trung bộ lần thứ 4./.

Thu Hiền - Hữu Dũng