Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, văn hoá là nền tảng

18:27, 06/06/2018

Trước băn khoăn của các đại biểu về thực trạng kinh tế phát triển nhưng đạo đức xã hội có mặt xuống cấp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ khẳng định quan điểm của Đảng, Nhà nước trong chủ trương phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt và phát triển văn hoá là nền tảng.

Chiều nay (6/6), lần đầu tiên trên cương vị lãnh đạo Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.

Có 71 đại biểu Quốc hội đăng ký chất vấn Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về công tác phòng chống thuốc giả, thuốc kém chất lượng; quyết tâm của Chính phủ trong phòng chống tham nhũng; giải pháp bảo vệ thương hiệu sản phẩm cà phê, tiêu và các sản phẩm nông nghiệp khác; cùng nhiều nội dung quan trọng khác.

Đại diện đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu bày tỏ lo lắng khi kinh tế phát triển nhưng đạo đức xã hội có mặt xuống cấp: "Kỳ họp này cử tri cả nước và đại biểu đánh giá cao thành tựu kinh tế của đất nước ta, tuy nhiên, vấn đề xã hội, đạo đức văn hoá chưa ngang tầm. Quan điểm của  Phó Thủ tướng trước thực trạng này và giải pháp gì để giải quyết?"

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Nghệ An.
Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Nghệ An.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Hữu Cầu, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ khẳng định: “Vấn đề xã hội luôn được quan tâm và kỳ họp này đặc biệt nhiều ý kiến đại biểu bày tỏ lo lắng khi kinh tế phát triển nhưng đạo đức xã hội có mặt xuống cấp. Chính phủ cũng như Thủ tướng chia sẻ và đồng tình với băn khoăn lo lắng đó.

Về quan điểm, Đảng, Nhà nước chủ trương phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, phát triển văn hoá là nền tảng. Xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Hội nghị Trung ương 9 - khoá XI đã ban hành Nghị quyết mới về xây dựng nền văn hoá và con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, trong đó có đánh giá, so với các lĩnh vực khác, phát triển văn hoá chưa ngang bằng.

Ngay trong phát triển kinh tế cũng đảm bảo bền vững trên 3 trụ cột: kinh tế, xã hội và môi trường, không bỏ quên cái gì hay hy sinh cái gì. Chúng tôi sẽ về bàn bạc, rà xét lại toàn bộ chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Trung ương để xem chăm lo văn hoá, tinh thần như thế nào. Theo đánh giá của tôi, hiện nay vấn đề xã hội mặt tích cực vẫn chủ đạo, chỉ có một số vụ việc mà bộ phận xuống cấp. Trong kỷ nguyên thông tin này, việc lan truyền thông tin rất lớn, ta không quá bi quan bởi thực tế, thành tựu năm 2017 của chúng ta hoàn thành toàn diện”.

Trả lời chất vấn của các đại biểu về công tác phòng chống thuốc giả, thuốc kém chất lượng; quyết tâm của Chính phủ trong phòng chống tham nhũng; giải pháp bảo vệ thương hiệu sản phẩm cà phê, tiêu và các sản phẩm nông nghiệp khác... Phó Thủ tướng cho biết, thời gian vừa qua xảy ra một số vụ việc rất nghiêm trọng, đặc biệt là vụ thuốc ung thư giả. Chính phủ đã chỉ đạo xử lý nghiêm sai phạm, đồng thời tăng cường công tác quản lý về mặt Nhà nước.

Về giải pháp phát triển bền vững trong điều kiện độ mở nền kinh tế Việt Nam rất lớn, Phó Thủ tướng cho biết, việc đầu tiên là củng cố sự vững chắc về kinh tế vĩ mô, gia tăng sự chống chịu của hệ thống tài chính, ngân hàng... Đồng thời tiến hành xây dựng đề án đánh giá rủi ro và giải pháp phát triển bền vững trong thời gian tới.

Về bảo vệ thương hiệu nông sản chủ lực, Phó Thủ tướng cho biết, năm ngoái chúng ta xuất khẩu nông sản đạt trên 34 tỷ USD, năm nay đặt mục tiêu 40 tỷ USD. Để bảo vệ thương hiệu nông sản Việt, thực hiện thành công mục tiêu đã đề ra, chúng ta sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm phát triển theo chuỗi giá trị nông sản, cung ứng sản phẩm an toàn.

Lê Minh - VTC