Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tài sản, thu nhập tăng thêm không giải trình được nguồn gốc: Đánh thuế là đúng

08:48, 13/06/2018

Ngày 13/6, Quốc hội dành cả ngày thảo luận tại Hội trường về dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi). Thực tế, cho đến thời điểm này, trong đó có việc xử lý tài sản, thu nhập kê khai không trung thực; tài sản, thu nhập tăng thêm không giải trình được một cách hợp lý. Về vấn đề này, theo đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu: Tài sản, thu nhập tăng thêm mà không giải trình được nguồn gốc một cách hợp lý thì đánh thuế là đúng.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu.
Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu.

Để xử lý tài sản, thu nhập kê khai không trung thực; tài sản, thu nhập tăng thêm không giải trình được một cách hợp lý, dự thảo Luật đã đưa ra 2 phương án: Phương án 1 quy định, cơ quan, đơn vị kiểm soát tài sản, thu nhập yêu cầu cơ quan thuế thực hiện việc thu thuế thu nhập cá nhân; Đồng thời, dự thảo Luật sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân quy định mức thuế suất 45% đối với thu nhập do người có nghĩa vụ kê khai đã kê khai không trung thực. Phương án 2 quy định, cơ quan, đơn vị kiểm soát tài sản, thu nhập yêu cầu cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền bằng 45% giá trị của phần tài sản, thu nhập chênh lệch hoặc tăng thêm không giải trình được một cách hợp lý về nguồn gốc.

Vấn đề này hiện vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau. Và để có cơ sở thuyết phục cho việc xử lý tài sản, thu nhập, có ý kiến cho rằng, trước tiên, cần phải làm rõ trong dự thảo Luật thế nào là “giải trình không hợp lý”.

Nói như đại biểu Quốc hội, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, ở đây chúng ta cần hiểu rằng, dự luật Phòng chống tham nhũng không phải quy định về xử lý tài sản bất minh. Trong luật quy định, nếu chứng minh được tài sản do tham nhũng mà có, tài sản có nguồn gốc từ tham nhũng thì dứt khoát phải tịch thu vì đây là tài sản do phạm tội mà có.

Thực tế, có một loại tài sản, thu nhập mà không kê khai hoặc kê khai mà không giải trình được nguồn gốc một cách hợp lý thì pháp luật, kể cả Luật Phòng chống tham nhũng không thể gọi là tài sản bất minh, do phong tục, tập quán người Việt Nam gom góp từ đời này sang đời khác, do bảo vệ bí mật tài sản nên có người chưa kê khai tài sản, thu nhập. Vì nếu khai ra tài sản nhiều thì có thể lại bị trộm, bị cướp; Hoặc có kê khai tài sản, thu nhập nhưng giải trình nguồn gốc chưa hợp lý ví dụ như giải trình làm được cái nhà, biệt phủ là do buôn chổi đót...

“Giải trình như vậy là không hợp lý, vì làm gì có chuyện buôn chổi đót có được biệt phủ. Nhưng loại tài sản đó, pháp luật, kể cả pháp luật Phòng chống tham nhũng đều không gọi là tài sản bất minh’’, ông Cầu phân tích.

Với mức thuế suất thuế thu nhập cá nhân là từ 5% - 35%, Chính phủ đề xuất đánh thuế với mức 45%, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho rằng, phương án đánh thuế là đúng. Bởi, nộp thuế là trách nhiệm của mỗi người, khi tài sản, thu nhập được kê ra mà chưa nộp thuế thì Luật Phòng chống tham nhũng coi là tài sản vãng lai và buộc phải nộp thuế cho Nhà nước. ‘‘Việc đánh thuế này không có loại trừ trách nhiệm sau này. Nếu các cơ quan Nhà nước chứng minh tài sản này có được do phạm tội mà có thì tiếp tục thu và tịch thu nhiều hơn nữa’’, đại biểu nhấn mạnh.

Vấn đề mấu chốt ở đây là ai sẽ là người đi xác minh, chứng minh tài sản, thu nhập của một cán bộ để xác định đó là bất hợp pháp? Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu phân tích: Phương án xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền bằng 45% giá trị của phần tài sản, thu nhập chênh lệch hoặc tăng thêm không giải trình được một cách hợp lý về nguồn gốc là chưa hợp lý. Thực tế, nếu xử lý hành chính thì trách nhiệm chứng minh vẫn phải thuộc về cơ quan Nhà nước, bởi có vi phạm thì mới xử lý hành chính. Còn ở đây, chưa chứng minh được có vi phạm pháp luật hay không?

“Nhà nước chứng minh được tài sản đó do phạm tội mà có, do tham nhũng mà có hoặc có nguồn gốc từ tham nhũng thì dứt khoát phải tịch thu. Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng Hình sự đã quy định vấn đề này, lúc đó, không phải là đánh thuế”, Đại tá Cầu nêu rõ.

Thực tế, đây là lần đầu tiên chúng ta đặt ra việc xử lý tài sản, thu nhập không giải trình được hợp lý về nguồn gốc. Đây là vấn đề lớn liên quan đến quyền sở hữu tài sản - quyền cơ bản của công dân đã được Hiến định. Mong rằng, trên cơ sở thảo luận, Quốc hội sẽ cân nhắc thận trọng, lựa chọn được phương án khả thi nhất để vừa đáp ứng yêu cầu phòng chống tham nhũng, vừa bảo đảm quyền sở hữu tài sản của công dân.

Diệp Anh