Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thủ tướng: Không "ôm giữ" những điều kiện không cần thiết

16:19, 24/07/2018

Phát biểu kết luận Hội nghị "Thúc đẩy cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại" ngày 24/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tinh thần chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm; ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn đánh giá minh bạch và công khai; không ôm giữ những điều kiện không cần thiết, để giải phóng sức sản xuất.

 

Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Lê Xuân Đại - UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh chủ trì.

Tại điểm cầu Nghệ An.
Đồng chí Lê Xuân Đại - UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Nghệ An.

Theo Bộ Tài chính, hiện có 11 bộ, ngành đã kết nối và thực hiện 53 thủ tục hành chính với gần 1,26 triệu hồ sơ của 22.000 doanh nghiệp được xử lý thông qua Cơ chế một cửa quốc gia.Riêng Bộ Tài chính, tất cả các quy trình thủ tục hải quan đã kết nối Cơ chế một cửa quốc gia với 99,65% doanh nghiệp tham gia thực hiện tại 100% đơn vị hải quan trên phạm vi toàn quốc. Đặc biệt về rút ngắn thời gian thông quan tại cửa khẩu, Việt Nam nằm trong 4 nước dẫn đầu của ASEAN.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị trực tuyến về "Thúc đẩy cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại”. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng chủ trì Hội nghị trực tuyến về "Thúc đẩy cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại”. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tai Hội nghị nhiều ý kiến cho rằng cần điều chỉnh lại những nội dung đã không còn phù hợp về chính sách; thuận lợi hóa thương mại thông qua triển khai cơ chế 1 cửa quốc gia, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa cải cách hành chính; cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh; tạo thuận lợi cho hoạt động vận tải và thương mại; phục vụ tốt hơn, thực chất hơn người dân và doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Phát biểu tại Hội nghị Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Việc triển khai cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế 1 cửa ASEN bước đầu đã thực sự mang lại những hiệu quả to lớn trong công tác cải cách hành chính. Doanh nghiệp không còn phải trực tiếp làm việc với từng cơ quan nhà nước để hoàn thành các thủ tục hành chính, nhờ đó giảm chi phí, thời gian, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa. Để tạo điều kiện tối đa cho cộng đồng DN, cần  phải cảch cánh hành chính một cách đồng bộ, mạnh mẽ,  sâu rộng và thực chất hơn nữa. Trong đó, phải rà soát, hoàn thiện cơ sở pháp lý  phù hơp với thực tiễn; triển khai hệ thống công nghệ thông tin phù  hợp  với xu thế phát triển của cuộc cách mạnh công nghệ 4.0. Cùng với đó phải thiết lập cơ chế giám sát, báo cáo và đánh giá độc lập đối với việc thực hiện cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế 1 cửa ASEAN vv..

Thủ tướng  yêu cầu từ nay đến cuối năm 2018, các bộ, ngành  khẩn trương hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành Nghị định về thực hiện các thủ tục hành chính thông qua Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN và kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; trình Thủ tướng ban hành Kế hoạch hành động của Chính phủ về vấn đề này.

Thu Vinh - Chu Quý