Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cần xử lý nghiêm, kịp thời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường

17:26, 12/11/2018

Đó là 1 trong 14 tồn tại được các đoàn giám sát HĐND tỉnh phát hiện trong đợt giám sát công tác chấp hành Pháp luật về bảo vệ môi trường, an toàn, vệ sinh lao động và chế độ chính sách đối với người lao động trong tháng 10 vừa qua 

 

Chiều nay (12/11), Đoàn giám sát HĐND tỉnh do các đồng chí: Cao Thị Hiền - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Viết Đường, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc chấp hành Pháp luật về bảo vệ môi trường, an toàn, vệ sinh lao động và chế độ chính sách đối với người lao động giai đoạn 2016 - 2018. Về phía UBND tỉnh, có đồng chí Lê Minh Thông, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban ngành.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, HĐND tỉnh đã nêu lên 14 tồn tại được các đoàn giám sát phát hiện trong tháng 10 vừa qua, cần được Ủy ban Nhân dân tỉnh chỉ đạo xử lý. Cụ thể, hiện nay đang có một số doanh nghiệp chưa đầu tư khu vực xử lý nước thải tập trung; Thực trạng cấp phép khai thác mỏ, hoàn thổ tại Quỳ Hợp chưa được thực hiện tốt, thậm chí có doanh nghiệp giấy phép quá hạn nhiều năm nhưng vẫn khai thác; Khai thác, chế biến đá gây tiếng ồn, chậm xử lý nên gây bức xúc trong dư luận nhân dân; Công tác quan trắc môi trường tự động tại một số công ty, doanh nghiệp chỉ mang tính đối phó, như chỉ số quan trắc trong báo cáo đều tốt, nhưng qua kiểm tra thực tế không đảm bảo các tiêu chí chung;

Đồng chí Hoàng Viết Đường- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh
Đồng chí Hoàng Viết Đường- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh báo cáo kết quả giám sát.

Vấn đề xử lý tồn dư thuốc bảo vệ thực vật đang nằm trong khung báo động cần có giải pháp khắc phục; Việc thống kê chất lượng lao động trong Khu kinh tế, Khu công nghiệp, doanh nghiệp chưa chặt chẽ, nên việc nộp bảo hiểm cho người lao động đang có vấn đề cần làm rõ; Tình trạng tai nạn tại các khu khai thác mỏ còn xảy ra nhiều; Hoạt động công đoàn tại doanh nghiệp chưa đảm bảo chất lượng; Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền địa phương đối với vấn đề kiểm tra, xử lý môi trường chưa được chú trọng, thiếu chuyên sâu; Bên cạnh đó, việc kiểm tra, xử lý tại 19 điểm môi trường trọng điểm trên địa bàn tỉnh chưa đồng bộ, thiếu sự phối hợp giữa các ngành, đơn vị chức năng.

Trước những vấn đề do HĐND tỉnh nêu, Sở Tài nguyên và Môi trường đã lý giải: Từ năm 2016 đến nay trên địa bàn tỉnh không phát sinh thêm cơ sở gây ô nhiễm môi trường mới. Trong đó, đã có 23/42 cơ sở nằm trong danh sách cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ trước đã được kiểm tra và chứng nhận hoàn thành việc xử lý triệt để. Riêng 19 cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng chưa được chứng nhận hoàn thành xử lý triệt để, thì có đến 14 cơ sở là đơn vị công ích. Và nguyên nhân chậm xử lý đối với những cơ sở này là do vướng mắc từ sự phân cấp theo Luật Bảo vệ môi trường.

Phó
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông khẳng định UBND tỉnh sẽ có chỉ đạo các ngành liên quan thực hiện công tác kiểm tra, xử lý những tồn tại.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông đã tiếp thu các ý kiến của HĐND tỉnh. Bên cạnh đó, UBND tỉnh sẽ có chỉ đạo các ngành liên quan thực hiện công tác kiểm tra, xử lý những tồn tại, cũng như nhận định và đánh giá tình hình sát thực tế những vấn đề đang được cử tri quan tâm.

Đồng chí Cao Thị Hiền kết luận
Đồng chí Cao Thị Hiền đề nghị UBND tỉnh nên có những kiến nghị lên Chính phủ, bộ, ngành về những bất cập trong công tác xử lý.

Kết luận buổi làm việc,  Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền đề nghị UBND tỉnh nên có những kiến nghị lên Chính phủ, bộ, ngành về những bất cập trong công tác xử lý.  Bên cạnh đó, UBND tỉnh cần có hướng quy hoạch với chiến lược xử lý môi trường bền vững trước khi kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp. Ngoài ra, cần có các đợt kiểm tra, xử lý đột xuất để kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Nguyễn Nam - Cảnh Toàn