Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nhiều vấn đề "nóng" được thảo luận, giải trình tại hội trường

10:51, 11/12/2018

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVII, sáng nay 11/12, các đại biểu thảo luận tại hội trường và nghe lãnh đạo các sở, ngành giải trình những vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm.

Tham dự phiên thảo luận tại Hội trường có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Thái Thanh Quý  – Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đ/c trong BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, các ủy viên UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Đoàn chủ trì phiên thảo luận tại Hội trường.
Đoàn chủ trì phiên thảo luận tại Hội trường.

Các đ/c: Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Cao Thị Hiền - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Viết Đường – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì kỳ họp.

96 lượt ý kiến phát biểu của các đại biểu tại 8 tổ thảo luận.

Đầu phiên thảo luận tại Hội trường, tổ thư ký kỳ họp đã báo cáo tổng hợp các ý kiến góp ý trong phiên thảo luận tại tổ chiều 10/12. Với không khí sôi nổi, tập trung, dân chủ, thẳng thắn, tại 8 tổ thảo luận đã có 96 lượt ý kiến của các đại biểu. Qua tổng hợp, một số ý kiến của các đại biểu đã được UBND tỉnh và các ngành giải trình, làm sáng tỏ thêm những vấn đề mà cử tri quan tâm.

Qua thảo luận, đa số ý kiến đại biểu cơ bản nhất trí với Báo cáo của UBND tỉnh về kết quả và một số tồn tại, hạn chế trong thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019.

Tuy nhiên, các đại biểu đề nghị Báo cáo cần đánh giá rõ thêm một số nội dung như: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra đến năm 2020 thu ngân sách đạt từ 25.000 tỷ đồng đến 30.000 tỷ đồng. Nay mức chỉ đạt 13.000 tỷ - 14.000 tỷ đồng. Thu nhập bình quân 70 – 75 triệu đồng/người/năm mà hiện mới đạt hơn 38 triệu đồng/người/năm. Đề nghị làm rõ về các chỉ tiêu này. Đánh giá thêm về chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng giáo dục miền núi trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu tham dự phiên họp thảo luận tại hội trường sáng 11/12.
Các đại biểu tham dự phiên thảo luận tại hội trường sáng 11/12.

Các đại biểu cũng đề nghị làm rõ những thiệt hại qua mùa lũ lụt, thiên tai vừa qua tại các huyện miền núi do ảnh hưởng của việc xả lũ các công trình thủy điện (đánh giá thêm ảnh hưởng do thiên tai tới hoạt động giáo dục); Nguyên nhân,trách nhiệm và giải pháp khắc phục hậu quả. Tại kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh đã có phiên chất vấn đối với công tác QLNN các dự án thủy điện, đề nghị UBND tỉnh làm rõ những nội dung đã triển khai thực hiện theo kết luận các nội dung tại phiên chất vấn.

Các đại biểu cũng đề cập tới tình hình một số loại tội phạm có chiều hướng gia tăng: tội phạm vận chuyển, mua bán ma túy; tội xâm hại trẻ em; tội phạm mua bán phụ nữ, trẻ em ở các địa phương miền núi; hoạt động tín dụng đen, phường, hụi diễn biến phức tạp. Đề nghị UBND tỉnh,các ngành chức năng quan tâm đề ra các giải pháp đấu tranh có hiệu quả.

Ngoài ra, các đại biểu còn đề nghị UBND tỉnh cần nêu rõ nguyên nhân và biện pháp khắc phục, tập trung giải pháp để tăng thu nợ đọng thuế đảm bảo chi tiêu thu ngân sách năm 2018. Cần kiểm tra, đánh giá lại một số doanh nghiệp lớn nhưng có số thu thuế thấp để hạn chế thất thu thuế.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường báo cáo Kết quả giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, AT VSLĐ.

Tiếp đó, đồng chí Hoàng Viết Đường thay mặt Thường trực HĐND tỉnh báo cáo Kết quả giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, AT VSLĐ và chế độ, chính sách đối với người lao động tại các tổ chức, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2018.

Sau phần báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh về kết quả giám sát Chuyên đề, lãnh đạo các sở, ngành đã giải trình các vấn đề một cách cụ thể.

Đại biểu Nguyễn Xuân Hải – Giám đốc sở Tài chính (ĐB Diễn Châu): Quyết liệt các giải pháp thu hồi nợ đọng
 
Làm rõ về nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra đến năm 2020 thu ngân sách đạt từ 25.000 tỷ đồng đến 30.000 tỷ đồng. Nhưng đến nay mức thu chỉ đạt 13.000 tỷ - 14.000 tỷ đồng, đại biểu Nguyễn Xuân Hải cho biết: năm trong năm 2018 có nhiều khó khăn thách thưc, đặc biệt là trong nửa nhiệm kỳ nhất là các cơ chế, chính sách thu hút các nhà đầu tư. Điều này cũng có ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu ngân sách.  Một số dự án lớn mà tỉnh kỳ vọng đưa vào để tăng nguồn thu như nhiệt điện, máy máy thép Kobe ( giai đoạn 1), VSIP, dự án xi măng, tôn Hoa Sen..hiện đang kêu gọi các nhà đầu tư vào nhưng tiến độ vẫn chậm. Chủ yếu tăng trưởng xuất khẩu và nhập khẩu. Vì vậy, chỉ tiêu đưa ra rất khó đạt được, ngành thuế  mong đại biểu HĐND có những chia sẻ với những khó khăn mà tỉnh đang đối mặt. 
Về vấn đề nợ thuế còn cao, tính đến 31/11/2018 nợ thuế lên  11.210 tỷ đồng, trong đó nợ khó thu  là 427 tỷ. Để  đạt được số thu cao nhất, ngành thuế đã rất quyết liệt trong quản lý nợ và cưỡng chế. Bên cạnh đó, thực hiện công khai thông tin, các DN nợ chây ỳ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ngành thuế sẽ quyết tâmđể hoàn thành các chỉ tiêu trong năm 2018
Đại biểu Nguyễn Xuân Hải - Giám đốc Sở Tài chính.
Đại biểu Nguyễn Xuân Hải - Giám đốc Sở Tài chính.
Liên quan đến một số cơ chế chính sách, nợ xi măng xây dựng NTM, từ 2012 đến nay tỉnh rất quan tâm, với cơ chế hỗ trợ kích cầu để các xã xây dựng NTM. Đến thời điểm này, tỉnh đã nợ xấp xỉ gần 1000 tỷ đồng tiền xi măng, chưa kể các khoản khác. Vì vậy, thời gian tới nếu điều chỉnh tăng kinh phí hỗ trợ lên là rất khó, vì hiện tỉnh vẫn chưa thanh toán nợ với các nhà máy.
Liên quan đến tiền sử dụng đất, các đại biểu cho rằng năm 2019 giao cao hơn năm 2018Về vấn đề này.  Đại biểu Nguyễn Xuân Hải lý giải: năm 2018, dự kiến giao thu ngân sách cho các huyện là 4.946 tỷ đồng, trong đó thu từ tiền sử dụng đất là 2.360 tỷ đồng. Đến cuối tháng 11/2018 đã đạt 2.664 tỷ, đã đạt và vượt chỉ tiêu. Số thu này để đầu tư phát triển, nhưng chủ yếu đầu tư cho cấp huyện, cấp xã, do vậy  số tiếp tục giao 2019 là 2360 tỷ là để đảm bảo nguồn thu đâu tư cho phát triển.  Nếu không tập trung thì đầu tư phát triển sẽ chậm, nhất là trong thời điểm xây dựng NTM.  "Ngành thuế cũng đề nghị các địa phương tập trung để trả nợ và tiếp tục đầu tư xây dựng các công trình mới, hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia về NTM" - ông Hải mong muốn.
 
Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh (Kỳ Sơn):   Báo động, tình trạng buôn bán bào thai ở khu vực miền núi
 
Trước phản ánh của các đại biểu về tình hình an ninh trật tự liên quan đến tệ nạn ma túy khu vực miền núi, ông Nguyễn Hữu Cầu – Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn Nghệ An có diễn biến ngày càng phức tạp. Năm 2018, LLCN đã xử lý hơn 1.200 vụ, tăng 134 vụ so với năm 2017. Bên cạnh đó, các đối tượng ma túy hoạt động ngày càng tinh vi, manh động, sử dụng vũ khí nóng, gây khó khăn cho quá trình truy bắt đối tượng phạm tội.
 
 
Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu
Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu  Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh.
 
Đối với hoạt động quỹ tín dụng đen trên địa bàn tỉnh có diễn biến ngày càng phức tạp. Loại hình này hoạt động diễn ra chủ yếu ở những huyện, thành thị phát triển như: TP Vinh, huyện Yên Thành, thị xã Thái Hòa,… biến tướng dưới hình thức cơ sở kinh doanh hỗ trợ dịch vụ tài chính. 
"Năm 2018, LLCN đã điều tra làm rõ 7 vụ, hình thức hoạt động của các đối tượng: đe dọa, khống chế cưỡng đoạt tài sản thu nợ. Trong đó, thỏa thuận giữa bên cho vay và người vay không rõ ràng, gây khó khăn cho quá trình xử lý của LLCN" - Đại biểu Cầu thông tin.
 
Đáng báo động, tình trạng buôn bán bào thai ở khu vực miền núi diễn ra khu vực miền núi thời gian qua gây bức xúc trong xã hội. Năm 2018, cơ quan chức năng đã xử lý 16 vụ, giải cứu hơn 40 nạn nhân trong các vụ mua bán người trên địa bàn tỉnh. Tình hình này biến tướng thành mua bán bào thai tại khu vực dân tộc thiểu số. Các vụ việc chủ yếu xảy ra trên địa bàn Trung Quốc, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong hoạt động trấn áp loại tội phạm này.
 
Về tình hình mua bán trái phép pháo nổ trên địa bàn Nghệ An, đến nay LLCN đã thu giữ hơn 5 tấn pháo các loại. Các đối tượng vận chuyển pháo với số lượng lớn ngày càng tăng. Thời điểm Tết Nguyên đán đang đến gần, hoạt động mua bán trái phép pháo nổ sẽ còn gia tăng, vì vậy cơ quan chức năng sẽ có các giải pháp quyết liệt để xử lý loại tội phạm này.
 
Liên quan đến tình trạng thương binh giả trên địa bàn tỉnh, theo Bộ LĐ TB-XH, cuối năm 2017, đã phát trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 569 người hưởng chế độ thương binh giả với số tiền 118 tỷ đồng. Để xử lý thực trạng này, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ban ngành liên quan, trong đó, ngành quân sự tỉnh trực tiếp xử lý.  Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu thông tin.
 
Đại biểu Lê Xuân Đại (Nghĩa Đàn): Băn khoăn về khoản thu nội địa
 
Ông Đại cho rằng: trong điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế nhưng thu ngân sách vẫn đạt và vượt,  một số khoản thu vượt so với dự toán. Đáng chú ý là các khoản thu xuất nhập khẩu, thu cấp quyền sử dụng đất. “ Đây chỉ là mới dự báo đến thời điểm này, tin rằng hết năm 2018, khoản thu ngân sách sẽ còn cao hơn” – ông Đại nói. 
Ngoài ra, an ninh an toàn về mặt tài chính bao gồm về nợ công, nợ chính phủ, các khoản nợ vay ngân hàng  thì đến thời điểm này đang ở dưới trần bội thu ngân sách được phép chi.
Tuy nhiên, đại biểu Lê Xuân Đại cũng băn khoăn: về thu hút đầu tư từ đầu năm đến nay . có quyết định đầu tư 100 dự án, với tổng số vốn đăng ký  hơn 8.789 tỷ đồng. Tuy nhiên,  so với cùng kỳ, năm 2017 thì giảm về số lượng dự án cũng như số vốn đăng ký. Đây là vấn đề các đại biểu cần trăn trở, bởi muốn tăng trưởng tăng ngân sách thì phải tăng thu hút đầu tư. Trong khi ở những khu CN đang kỳ vọng như VSIP vẫn  đang quá trình hoàn thiện hạ tầng..
Đại biểu Lê Xuân Đại (Nghĩa Đàn) băn khoăn về khoản thu nội địa tụt giảm so với cùng kỳ năm 2017.
Đại biểu Lê Xuân Đại (Nghĩa Đàn) băn khoăn về khoản thu nội địa tụt giảm so với cùng kỳ năm 2017.
Về tổng thể thì chúng ta hoàn thành dự toán thu ngân sách, tuy nhiên thu nội địa lại tụt giảm. Trong đó,  5 khoản thu quan trọng nhất đều không hoàn thành, nhất là khoản thu khu vực từ vốn đầu tư nước ngoài, thu từ khu vực CTN- DV ngoài quốc doanh không những không hoàn thành chỉ tiêu năm 2018 và mà còn hụt so với cùng kỳ năm 2017" - ông Đại bày tỏ sự lo ngại.
Về trần bội chi thì không vượt,  nhưng trong cơ cấu thì các khoản nợ là chủ yếu là vay ngân hàng, nên áp lực trả nợ hàng năm là rất lớn.Trong đó, 2 khoản nợ với kho bạc và  vay vốn tín dụng của Ngân hàng TW. Việc bố trí vốn trả nợ hàng năm tỉnh không thể bố trí được, hàng năm  tỉnh vẫn phải đề xuất giãn nợ, đến 2019 vẫn còn dư nợ 1.032 tỷ. Mặc dù được giãn nợ nhưng trong  vẫn phải vay 200 tỷ từ ngân sách để trả nợ.
Liên quan đến nhiệm vụ năm 2019, chỉ tiêu giao tiền sử dụng đất là 2300 tỷ liệu có cao hay không? Đồng tình với giám đốc sở tài chính, đại biểu Lê Xuân Đại cho rằng: “khoản thu này để đầu tư xây dựng cơ bản. Dự thảo này đã được thảo luận kỹ với lãnh đạo cá cơ quan, các huyện thành thị. Vấn đề cần quan tâm ở đây, đó là phải khai thác tiền sử dụng đất đúng quy hoạch, đấu giá quyền sử dụng đất công khai minh bạch, đảm bảo nguồn thu vào ngân sách”.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa ( ĐB Thanh Chương): Cởi trói cho doanh nghiệp
Phó Chủ tịch UBND Lê Ngọc Hoa - ĐB Thanh Chương.
Phó Chủ tịch UBND Lê Ngọc Hoa - ĐB Thanh Chương.
Liên quan đến công tác cải cách hành chính, đại biểu Lê Ngọc Hoa cho rằng CCHC chưa đáp ứng yêu cầu, một số đơn vị, địa phương chưa tích cực, chưa phát huy hết trách nhiệm; các thủ tục hành chính dù đã được quan tâm rút gọn nhưng vẫn còn một số thủ tục rườm rà, phức tạp, nhiều thủ tục trong lĩnh vự đầu tư, xây dựng chậm được đổi mới. Vì vậy, trong cải cách hành chính cần đơn giản hóa thủ tục bằng hành động cụ thể.
Về cơ chế chính sách, UBND tỉnh đã có ký cam kết hỗ trợ các nhà đầu tư vào Nghệ An. Tuy nhiên luật mới ban hành việc miễn giảm như cam kết không đáp ứng kỳ vọng của nhà đầu tư.
Trong thu ngân sách năm 2018, 5/16 chỉ tiêu không đạt, liên quan đến doanh nghiệp. Nguyên nhân chủ yếu do vướng mắc trong chuyển đổi doanh nghiệp như: quy hoạch, thủ tục… Nếu giải quyết, tháo gỡ những khó khăn này sẽ cải thiện được nguồn thu.
  “Đề nghị Tỉnh chỉ đạo tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính để hạn chế tình trạng nhũng nhiễu trong thực hiện các thủ tục hành chính công” – ông Hoa mong muốn.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý: Tập trung thực hiện 5 mũi và 3 vùng trọng điểm phát triển kinh tế
 
Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của các vị đại biểu HĐND tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý khẳng định: Năm 2019, có ý nghĩa bản lề trong việc thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 – 2020, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 – 2020, Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị. Các mục tiêu chủ yếu và nhiệ vụ của kế hoạch năm 2019 mà UBND tỉnh thảo luận qua nhiều hội nghị trên cơ sở tình hình thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội những năm qua và mục tiêu, nhiệm vụ của các kế hoạch, Nghị quyết đã đề ra. Đồng thời, nhận thấy các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra là có cơ sở để thực hiện và sẽ góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 quyết nghị.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu tại phiên họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu tại phiên họp.
Với trách nhiệm là người đứng đầu UBND tỉnh,đ/c Thái Thanh Quý mong muốn các đại biểu HĐND tỉnh cùng chia sẻ, ủng hộ chính quyền các cấp trong chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh năm 2019.
Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, ngay sau khi HĐND tỉnh quyết nghị kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo các ngành xây dựng kết hoạch gắn với nhiệm vụ, giải pháp cụ thể trên từng lĩnh vực, tổng hơp thành kịch bản tăng trưởng chung để thông qua trong phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 1/2019; Thành lập tổ công tác do các Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách chỉ đạo, đôn đốc, triển khai thực hiện nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu năm với tinh thần và quyết tâm cao nhất. 
Theo đó, Chủ tịch UBND  tỉnh Thái Thanh Quý nhấn mạnh các giải pháp cần thực hiện. Trong đó, giải pháp trọng tâm là tập trung thực hiện 5 mũi và 3 vùng trọng điểm phát triển kinh tế đã được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18; tiếp tục thực hiện hiệu quả và tạo chuyển biến rõ nét trong cơ cấu lại kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng đồng bộ, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh. Đẩy mạnh cơ cấu lại ngành công nghiệp theo hướng phát huy tối đá vai trò các ngành, sản phẩm công nghiệp chủ lực, công nghiệp có lợi thế cạnh tranh của tình đã được xác định; Đa dạng hóa sản phẩm, đẩy mạnh quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch, để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.
 
Công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu
 
Tiếp tục phiên họp, ông Nguyễn Văn Hóa - Chánh Văn phòng HĐND tỉnh đã thông qua Tờ trình thông qua xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với 29 chức vụ do HĐND tỉnh bầu.
Ông Nguyễn Văn Hóa - CVP HĐND tỉnh thông qua Tờ trình xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu.
Ông Nguyễn Văn Hóa - CVP HĐND tỉnh thông qua Tờ trình xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu.
Phát biểu tại phiên họp Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Cao Thị Hiền nhấn mạnh việc lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp đã được Hội đồng nhân dân tỉnh tiến hành nghiêm túc, công khai, minh bạch, đảm bảo quy trình, thủ tục và nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy vai trò của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh. Các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã nghiêm túc nghiên cứu tài liệu, trách nhiệm và khách quan trong việc ghi phiếu tín nhiệm.
 
Cuối buổi thảo luận tại hội trường,bà Cao Thị Hiền – Phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh đã báo cáo kết luận thảo luận tổ và hội trường. Theo đó, trong sáng 11/12 tại phiên thảo luận hội trường đã có 8 lượt ý kiến phát biểu. Phiên họp cũng đã được nghe ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Về báo cáo tại kỳ họp, các đại biểu cơ bản nhất trí với báo cáo của thường trực HĐND, UBND , toà án nhân dân, viện kiểm sát nhân dân và các ngành tại kỳ họp.

 

Quang cảnh phiên thảo luận tại hội trường.
Quang cảnh phiên thảo luận tại hội trường.
Về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2018 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2019, các đại biểu đã ghi nhận đánh giá một cách toàn diện chỉ tiêu KTXH, QPAN  năm 2018 và nhất trí cao với nhóm giải pháp và chỉ tiêu năm 2019. Tuy nhiên các đại biểu cũng đề nghị UBND tỉnh cần cụ thể hơn các nhiệm vụ trọng tâm năm 2019. Đặc biệt rà soát các chỉ tiêu đảm bảo tính khả thi cao, những chỉ tiêu cần ưu tiên tập trung nguồn lực đầu tư sự lãnh đạo chỉ đạo điều hành. Đồng thời bổ sung rõ các giải pháp để giành thắng lợi nhiệm vụ KTXH – ANQP năm 2019, trong đó đặc biệt quan tâm các nhóm giải pháp để đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế, bình quân thu nhập đầu người, thu ngân sách, chuyển dịch cơ cấu kinh tế chung, cũng như trong từng nội bộ từng ngành.
Trong lĩnh vực kinh tế, NN và nông thôn cần quan tâm quyết liệt, xử lý thu hồi khi đất bỏ hoang, tăng cường các biện pháp tích tụ ruộng đất và các đánh giá cơ chế chính sách trong phát triển nông nghiệp và đánh giá một cách toàn diện chương trình phát triển NTM. Về thu hút đầu tư, đẩy mạnh CCHC, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, tập trung các giải pháp để giải quyết tình trạng nợ đọng cơ bản. Về CN-TM tăng cường xử lý nghiêm hàng nhái, hàng kém chất lượng, đảm bảo ATTP, xử lý các vấn đề hạn chế  liên quan các công trình thủy điện, đặc biệt là vấn đề vận hành xả lũ.  Thu hồi các dự án không triển khai hoặc triển khai chậm, tập trung giải quyết tình trạng quy hoạch treo, quyết liệt trong xử lý trong vận hành quản lý nhà chung cư; quan tâm vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường, nhất là tại các khu CN.
 
Bà Cao Thị Hiền kết luậnphiên thảo luận tại hội trường.
Bà Cao Thị Hiền kết luậnphiên thảo luận tại hội trường.
Chủ tọa kỳ họp cũng đề nghị các sở, ngành được UBND tỉnh giao nhiệm vụ chủ trì trong tham mưu dự thảo NQ phối hợp chặt chẽ với các sở ngành để làm rõ nội dung mà các đại biểu đã kiến nghị, đề xuất, tổng hợp thêm 9 ý kiến phát biểu sáng nay và 96 lượt ý kiến phát biểu tại hội trường, tiếp thu, rà soát lại và sửa trong Nghị quyết.
 
Hiến Chương - Thùy Dương - Văn Nhân