Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Góp ý văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An - đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng

09:57, 08/09/2010
Nhằm phát huy quyền làm chủ của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc tham gia hoạch định chủ trương, chính sách, xác định mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh; hoạt động góp ý vào dự thảo báo cáo đại hội trong thời gian qua đã và đang được triển khai sâu rộng.

Nhìn lại công tác tổ chức Đại hội Đảng ở Nghệ An

 

Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2010-2015 có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá những thành tựu, kết quả đạt được cũng như tồn tại, khuyết điểm sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh; từ đó rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành và đề ra phương hướng, xác định mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu cho nhiệm kỳ tới.

 

Các đại biểu thảo luận tại tổ  (Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Tân Kỳ)

 

Để hướng tới một kỳ Đại hội Đảng thành công trên mọi phương diện, ngay từ cuối năm 2009, Ban soạn thảo văn kiện ĐH tỉnh ủy Nghệ An đã xây dựng Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XXII. Đầu năm 2010, Dự thảo Báo cáo Chính trị đã được gửi đến các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc để lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên.

 

Thực hiện chỉ thị 37-CT/TƯ của Bộ Chính trị về “Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 9 của Đảng”, thông tri số 23 của tỉnh ủy Nghệ An về “Đại hội đảng các cấp”, nhằm mục đích mọi đảng viên đều được tham gia đóng góp ý kiến, dự thảo báo cáo chính trị của BCH đảng bộ tỉnh khóa XVI trình Đại hội đảng bộ tỉnh khóa XVII cũng như dự thảo văn kiện trình đại hội 9 của Đảng đã được in ấn gửi đến tận các tổ chức đảng ở cơ sở, phổ biến đến đảng viên, tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng như: PT, TH, báo chí, và các phương tiện truyền thông khác… Nhìn chung các đảng viên, các tổ chức cơ sở đảng đều đồng tình và đánh giá cao về chất lượng, kết cấu, sự công phu về công sức cũng như trí tuệ của dự thảo báo cáo chính trị của BCH đảng bộ tỉnh.

 

Nội dung góp ý cho dự thảo Báo cáo Chính trị tập trung vào những vấn đề cơ bản, quan trọng, cấp bách và có ý nghĩa lâu dài của tỉnh, cụ thể là: Đánh giá những thành tựu 5 năm (2006-2010) trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng, công tác vận động quần chúng, xây dựng hệ thống chính trị; về mục tiêu tổng quát, một số chỉ tiêu cơ bản, các chương trình đột phá, các công trình trọng điểm và nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu trên các lĩnh vực cần phải nhấn mạnh để có sự tập trung trong nhiệm kỳ 2011-2015. Trong thảo luận và tham gia ý kiến cần bám sát mục tiêu 5 năm tới đó là: Tiếp tục đẩy mạnh toàn diện sự nghiệp đổi mới; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; ra sức phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững…

 

Có thể nói, cơ sở là nơi chi bộ thể hiện hạt nhân lãnh đạo của Đảng. Cơ sở còn là khâu trọng yếu, nơi thực hiện mọi đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật và thường xuyên diễn ra mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền và nhân dân. Phát huy tốt vai trò của cơ sở chính là góp phần quyết định củng cố nền tảng của cả hệ thống chính trị và đưa phong trào cách mạng đi lên. Do điều kiện và môi trường người đảng viên là làm việc, sinh hoạt tại cơ sở hằng ngày trực tiếp tiếp cận với thực tiễn nên họ hiểu những vấn đề mà cuộc sống đặt ra. Nhờ đó, mỗi ý kiến đóng góp của họ là kênh thông tin quan trọng để các cấp ủy Đảng tiếp thu, nghiên cứu và cụ thể hóa thông qua việc bổ sung, điều chỉnh chủ trương, chính sách đưa vào nội dung Báo cáo Chính trị tại Đại hội.

 

Trong quá trình đại hội đảng bộ các cấp, nhất là đại hội đảng bộ cấp cơ sở trong toàn tỉnh đều được chuẩn bị chu đáo, bảo đảm nội dung mang được hơi thở cuộc sống, thể hiện được tinh thần đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng. Đặc biệt, phát huy dân chủ, tăng cường đoàn kết; giữ vững kỷ cương và coi trọng chất lượng; đại hội Đảng các cấp đã phản ánh được ý chí và nguyện vọng của đảng bộ và nhân dân về phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng tổ chức đảng và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Trên cơ sở đó, các tổ chức Đảng đã nêu cao vai trò lãnh đạo, đảng viên nêu cao tinh thần tiên phong, tập trung trí tuệ đóng góp ý kiến xây dựng vào dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội tỉnh đảng bộ lần thứ 17.

 

Với mục tiêu tổng hợp ý kiến vào các dự thảo các văn kiện trình đại hội theo đúng với tinh thần “đoàn kết, dân chủ, đổi mới và phát triển tiến bộ”, các tổ chức cơ sở đảng đã triển khai việc phổ biến nội dung văn kiện đến tận từng đảng viên, tiến hành thảo luận một cách nghiêm túc và có tính xây dựng. Thông qua hoạt động này, tình trạng nặng về góp ý về sửa câu chữ, lỗi chính tả… không còn mà đã có rất nhiều ý kiến sâu sắc, sáng tạo, có tính khái quát và trí tuệ cao đã được phản ánh và tổng hợp trình lên đại hội xem xét.

 

Báo cáo chính trị tại đại hội là văn kiện hết sức quan trọng, làm cơ sở để ban chấp hành kiểm điểm, đánh giá thực hiện nghị quyết đại hội trong nhiệm kỳ qua, đồng thời, hoạch định phương hướng nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới. Trong đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, địa phương, đơn vị phải gắn với kiểm điểm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; coi trọng xây dựng, biểu dương và nhân rộng những điển hình tiên tiến. Trên cơ sở tổng kết thực tiễn, cấp uỷ căn cứ định hướng của cấp trên để xác định rõ mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp của nhiệm kỳ 5 năm tới, kể cả tầm nhìn đến năm 2020, bao gồm về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

 

Có thể nói hoạt động lấy ý kiến góp ý vào dự thảo báo cáo chính trị diễn ra sôi nổi trong thời gian qua là hoạt động có ý nghĩa sâu sắc trong đời sống chính trị của toàn Đảng bộ và nhân dân Nghệ An. Qua đó, 100% tổ chức cơ sở Đảng đều tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo Báo cáo Chính trị của BCH Đảng bộ tỉnh. Nhiều ý kiến trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, những giải pháp thực hiện mục tiêu của các đảng viên được các tổ chức cơ sở đảng tổng hợp thành văn bản gửi lên đã được Ban thường vụ Tỉnh ủy tiếp thu, nghiên cứu và bổ sung vào văn kiện. 

 

Đến cuối tháng 8 năm 2010, 100% tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ Tnh đã tổ chức thành công Đại hội Đảng, trong đó, những cơ sở Đảng được chọn Đại hội điểm cũng đã cho thấy sự đổi mới trong các qui trình tiến hành cũng như trong xây dựng nội dung hành động. Điều quan trọng các Báo cáo Chính trị được thông qua tại Đại hội Đảng cấp cơ sở đã mở rộng tính dân chủ, đoàn kết để thu hút trí tuệ, sức mạnh của cán bộ đảng viên và mọi tấng lớp nhân dân. Đây cũng đồng thời là nội dung quan trọng để Ban chấp hành Đảng bộ Tỉnh từng bước hoàn thiện Báo cáo Chính trị cho phù hợp điều kiện và đòi hỏi khách quan của lịch sử.

 

Vì thế, cùng với việc lãnh đạo thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; tập trung giải quyết những vấn đề tồn đọng, bức xúc mà cán bộ, đảng viên quan tâm; đẩy mạnh phong trào hành động cách mạng của nhân dân; phải coi việc phấn đấu cao độ để hoàn thành các nhiệm vụ của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2010 và kế hoạch 5 năm 2006 - 2010 là nhiệm vụ hàng đầu, có ý nghĩa quan trọng đối với sự thành công của đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội tỉnh đảng bộ lần thứ 17 và ĐH Đảng toàn quốc lần thứ XI.

 

Là văn kiện mang tính chất tổng kết thực tiễn, Báo cáo Chính trị của Ban chấp hành Đảng bộ Tỉnh trình đại hội lần thứ XVII là sự tập trung cao độ về trí tuệ, sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, khẳng định được vai trò của mỗi cán bộ đảng viên đối với sự phát triển của quê hương. Mục tiêu là rất lớn, song hoàn toàn có thể đạt được với sự đồng thuận giữa ý Đảng và lòng dân. Đó chính là sức mạnh để Đảng bộ Nghệ An vươn lên và quyết tâm xây dựng Nghệ An sớm trở thành trung tâm kinh tế - văn hóa vùng bắc miền Trung và là tỉnh CN vào năm 2020. 

 

(Việt Anh)