Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ngày hội những người làm báo phát thanh – truyền hình (*)

18:20, 17/09/2010
Trong các ngày từ 16 đến 20/9/2010, tại thị xã Cửa Lò, Ban ANGT NghệAn, Đài PT-TH Nghệ An tổ chức liên hoan Phim ATGT lần thứ IV vàPTTH lần thứ XV. Đây là hoạt động nghiệp vụ quan trọng của những ngườilàm báo PT-TH trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh. Truyenhinhnghean.vn xin giới thiệu diễn văn khai mạc của đ/c Trần Duy Ngoãn - Giám đốc, Tổng biên tập Đài PTTH Nghệ An, Chủ

 

Thế là sau một năm, kể từ liên hoan lần thứ XIV, hôm nay những người làm báo PT-TH  Nghệ An chúng ta lại gặp nhau trong ngày hội nghiệp vụ truyền thống của ngành. 14 năm qua chúng ta đã tổ chức 14 lần Liên hoan PT-TH toàn tỉnh. Mỗi lần liên hoan là một mốc đánh dấu sự tiến bộ về nghiệp vụ của toàn ngành. Liên hoan PT-TH Nghệ An lần thứ XV và Liên hoan phim ATGT lần thứ IV năm 2010 này chắc chắn chúng ta sẽ thu được nhiều điều bổ ích.

 

Thay mặt ban tổ chức Liên hoan, tôi xin cảm ơn các đồng chí  đã về dự đông đủ, niềm vui là năm nay chúng ta lại có dịp được gặp nhau tại thị xã biển Cửa Lò xinh đẹp, hiếu khách.

 

Kính thưa các đồng chí và các bạn đồng nghiệp!

 

Hôm nay (17/9/2010), những ngày của mùa thu lịch sử, trong không khí toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta vừa long trọng kỷ niệm các ngày lễ lớn cúa dân tộc, hướng tới Kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, Đảng bộ quân và dân Nghệ An đang dấy lên khí thế thi đua lập công chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Đồng thời  tiến hành tổng kết năm thứ 4 thực hiện cuộc vận động “Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” Liên hoan PT-TH lần thứ XV, sự kiện hết sức quan trọng của những người làm báo nói, báo hình trên quê hương Bác Hồ muôn vàn kính yêu. Là dịp để đua tài và tỏa hương, để gặp gỡ, trao đổi, học hỏi lẫn nhau của những người làm báo PT-TH trong một năm kể từ sau liên hoan lần thứ XIV đến nay. Liên hoan còn có nhiệm vụ đánh giá khả năng chuyên môn, tuyển chon tác phẩm, đề tài xuất sắc tiếp tục hoàn thiện để tham gian liên hoan Phim ATGT năm 2010 của Ban ATGT Quốc gia tổ chức vào tháng 10/2010 và Liên hoan truyền hình toàn quốc năm 2010 tổ chức tại Thành phố Cần Thơ từ 20-26/12/2010.

 

Trong ngày hội  này, những người làm báo PT-TH Nghệ An bày tỏ lòng biết ơn các đồng chí lănh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, UBMT Tổ quốc, Ban ATGT tỉnh và các sở ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các doanh nghiệp, cơ quan đơn vị, LLVT, lãnh đạo các huyện, thành phố, thị xã, các đồng nghiệp và đồng bào các dân tộc trong tỉnh đã quan tâm giúp đỡ tạo điều kiện để những người làm báo PT-TH Nghệ An đạt được nhiều thành tích trong thời gian qua. Đặc biệt với sự nỗ lực phấn đấu, khai thác có hiệu quả các nguồn lực, vượt qua khó khăn thử thách thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra. Tiếp tục đẩy mạnh CNH-HĐH quê hương đất nước, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, công tác xây dựng Đảng, công tác quốc phòng an ninh, phòng chống các tệ nạn xã hội, tiêu cực tham nhũng, lãng phí... Tạo ra nguồn đề tài tuyên truyền thiết thực cuộc sống và cho sự sáng tạo tác phẩm Báo chí nói chung và báo chí PT-TH nói riêng.

 

Đặc biệt đối với người làm báo PT-TH Nghệ An có vinh dự lớn được sống và làm báo trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh. Người đã đặt nền móng cho sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam, Người thầy vĩ đại của giới  báo chí nước ta. Tư tưởng của Người, những lời dạy của Người về báo chí Cách mạng đã giáo dục, rèn luyện các thế hệ những người làm báo Việt Nam trưởng thành về bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, gúp phần tạo nên những tác phẩm báo chí  phục vụ đắc lực sự nghiệp các mạng của Đảng của nhân dân.

 

Kính thưa các đồng chí và các bạn đồng nghiệp!

 

Liên hoan phim bảo đảm ATGT và PT-TH Nghệ An sẽ diễn ra trong thời gian 4 ngày từ ngày 17/9/ đến 20/9/2010. Để có tác phẩm tham gia ngày hội hôm nay, ngay từ đầu năm 2010, Đảng uỷ, Ban Giám đốc, Ban biên tập và Liên chi hội Nhà báo đã phát động trong toàn ngành phong trào “Thi đua sản xuất nhiều tác phẩm có chất lượng hướng tới liên hoan PT-TH Nghệ An lần thứ XV”. Phong trào được sự hưởng ứng tích cực của tất cả phóng viên các đơn vị thanh gia liên hoan. Chủ tịch liên hoan đã nhận được 183 tác phẩm của 30 đơn vị tham gia (gồm 20 Đài TT-TH huyện thành phố, thị xã, 7 phòng nội dung Đài tỉnh, phòng công tác chính trị , Công an Nghệ An, Bộ chỉ huy Biên phòng Nghệ An, Trung tâm giáo dục sức khoẻ Sở y tế Nghệ An. Trong đó, có 84 tác phẩm truyền hình, 99 tác phẩm phát thanh và 8 chương trình của Đài Truyền thanh cơ sở. Tổng thời lượng của tất cả các tác phẩm tham gia liên hoan 30 giờ.

 

Kính thưa các đồng chí và các bn đồng nghiệp !

 

Lao động sáng tạo báo chí, không ai lại không muốn tác phẩm của mình hay, tốt, có dấu ấn được dư luận công chúng quan tâm và có tác dụng tuyên truyền sâu sắc, thiết thực, hiệu quả đối với xã hội. Thế nhưng, người làm báo PT-TH để có một chương trình hay, hấp dẫn không phải là ngẫu nhiên mà là sự nỗ lực toàn diện, hết mình, đầy trách nhiệm của mỗi nhà báo và tập thể làm báo. Bởi sản phẩm của báo chí Phát thanh và Truyền hình là sản phẩm được kết tinh của một tập thể lao động, sáng tạo. Phải qua rất nhiều khâu từ thực tế cuộc sống, sự kiện, phát hiện đề tài, thực hiện đề tài, biên tập, đạo diễn, nhân vật, quay phim, dựng phim, đọc lời bình, dẫn chương trình... và đặc biệt là liên quan trực tiếp đến thiết bị kỹ thuật, âm thanh, ánh sáng, trình độ kỹ thuật viên sản xuất chương trình, kỹ thuật truyền dẫn phát sóng để đến với khán, thính giả. Để phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị trong điều kiện bùng nổ thông tin, sự cạnh tranh lành mạnh giữa các kênh thông tin và trào lưu của xã hội hoá sản xuất chương trình Truyền hình, cũng như trước yêu cầu khắt khe, đa dạng của công chúng trước máy thu thanh, thu hình đòi hỏi việc nâng cao chất lượng chương trình là việc làm thường nhật của đội ngũ làm báo PT-TH tỉnh nhà. Liên hoan PT-TH hàng năm là nhằm thực hiện tốt các yêu cầu và mục tiêu đó.

 

Nhanh nhạy, kịp thời, đổi mới, sáng tạo, hấp dẫn, tính chiến đấu cao... làm sao thu hút được quý khán giả đang thôi thúc những người làm báo PT-TH Nghệ An phải tiếp tục sáng tạo không ngừng, thiết thực hơn nữa, đây là sự sống còn của báo nói, báo hình Nghệ An. Đặc biệt khi chúng ta đã mở rộng diện phủ sóng Phát thanh và Chương trình Truyền hình đều phát sóng vệ tinh VINASAT 1.

 

Chúng ta đều biết, nhờ sự phát triển mạnh mẽ của KHKT, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử viễn thông đã tạo ra cho PT-TH cơ hội phát triển mang tính đột phá. Chúng ta - những người làm báo PT-TH, tuyên truyền đường lối chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước bằng các chương trình PT-TH có rất nhiều thuận lợi, những thuận lợi đó, tôi nghĩ rằng, không chỉ được thể hiện ở các tác phẩm tham gia Liên hoan PT-TH mà quan trọng và càn thiết hơn là được thể hiện ở các chương trình Phát thanh – TH hàng ngày. Bởi, trong các phương tiện Thông tin đại chúng, thì PT-TH, truyền thanh cơ sở đã, đang và vẫn sẽ là phương tiện thông dụng, vô cùng thuận tiện, gần dân, sát dân nhất. Đặc biệt, chỉ có PT-TH, truyền thanh mới có cơ sở “Xuất bản”, “phát hành” tận thôn, bản, xã, phường đến tận hộ gia đình một cách nhanh nhất. Đây là một thế mạnh mà chúng ta cần nhận thức rõ để phát huy có hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ mà Đảng Nhà nước và nhân dân Nghệ An  giao phó.  

 

Hôm nay, chúng ta khai mạc Liên hoan PT-TH Nghệ An lần thứ XV và Liên hoan Phin ATGT lần thứ IV. Khi kết thúc, bế mạc Liên hoan sẽ có nhiều tác phẩm xuất sắc được tặng các Giải vàng, giải bạc và nhiều phần thưởng khác. Song, giải thưởng lớn nhất, phần thưởng cao quí nhất luôn dành cho các tác phẩm PT-TH của chúng ta đó là niềm tin yêu của nhân dân, của bạn nghe đài, xem truyền hình trong cả nước trên kênh PT-TH Nghệ An.

 

Thay mặt ban tổ chức liên hoan PT-TH Nghệ An lần thứ XIV, tôi yêu cầu các đồng chí, đồng nghiệp hãy thực hiện thật tốt nội qui liên hoan. Ban giám khảo thực sự vì sự phát triển của ngành, công tâm, khách quan, đánh giá thực chất trình độ chuyên môn, tay nghề của từng tác phẩm, lựa chọn được những tác phẩm xuất sắc nhất của Liên hoan. Đồng thời chọn những đề tài hay, tác phẩm chất lượng cao tiếp tục đầu tư để tham gia Liờn hoan TH toàn quốc, tham gia giải Báo chí Nghệ An, Báo chí Quốc gia và Báo chí chất lượng cao năm 2010, thiết thực chào mừng 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

 

(Trần Duy Ngoãn)

 

(*): Đầu đề do BBT đặt