Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Để Nghị quyết đi vào cuộc sống

15:24, 06/10/2010
Sau Đại hội Đảng thành công, việc sớm cụ thể hóa Nghị quyết bằng chương trình hành động cụ thể là nhiệm vụ cần gấp rút được triển khai. Để đưa Nghị quyết đi vào chiều sâu, thì chương trình hành động với những nội dung trọng tâm, công việc cần ưu tiên giải quyết, phân định mốc thời gian hoàn thành, đặc biệt là phân công cán bộ chỉ đạo, con người thực hiện là yếu tố tiên quyết

 

Đến ngày 10/7, toàn tỉnh có 1.556 TCCS đảng đã tiến hành đại hội, đạt 99% (Trong đó, 3 TCCS đảng do khó khăn chưa đại hội và 12 TCCS đảng mới thành lập chưa đến kỳ đại hội). Sau khi hoàn thành đại hội cấp cơ sở, từ 3/7 đến 15/9, 26 đảng bộ cấp trên cơ sở gồm các huyện, thành, thị ủy và đảng ủy trực thuộc cũng đã lần lượt tổ chức xong đại hội. Theo đánh giá chung, công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội diễn ra an toàn, đại hội chi, đảng bộ thực sự là ngày hội lớn không chỉ của những người đảng viên mà còn là đợt sinh hoạt chính trị rộng rãi trong toàn dân.

  

Một điều đáng mừng là đại hội lần này không những đảm bảo về cơ cấu, độ tuổi, tỷ lệ nữ mà chất lượng cấp uỷ viên đều đã được nâng lên. Cụ thể, sau đại hội Đảng cấp cơ sở, trong tổng số 12.019 đồng chí tham gia cấp uỷ khoá mới có 16,8% là nữ, 14,5% là người dân tộc thiểu số, 53,5% có trình độ chuyên môn cao đẳng, đại học trở lên; 8,2% có trình độ cao cấp, cử nhân và 59,2% có trình độ trung cấp lý luận chính trị. Cấp ủy viên các đảng bộ huyện, thành thị ủy và đảng bộ trực thuộc 97,3% đạt trình độ cao đẳng, đại học và trên đại học; trình độ lý luận chính trị cử nhân, cao cấp trên 67%. Điển hình như Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh, 100% cấp ủy viên khóa mới có trình độ chuyên môn đại học, trên đại học và có trình độ lý luận chính trị cử nhân, cao cấp. 

 

Sau khi đại hội thành công, vấn đề đặt ra là đưa nghị quyết của đại hội vào cuộc sống như thế nào. Nghị quyết đại hội nếu không được cụ thể hóa và sớm triển khai thì sẽ chỉ dừng lại ở những con số khô khan, vô nghĩa. Các tổ chức cơ sở đảng, các đảng bộ huyện, thành, thị ủy và đảng ủy trực thuộc đã tập trung chỉ đạo tu chỉnh, bổ sung những vấn đề mà đại hội đã biểu quyết đưa vào văn kiện, đồng thời chỉ đạo cho toàn đảng bộ, chi bộ triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện.

 

 
 Kiểm tra công tác triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp tại Diễn Châu

 

Nghi Lộc là đảng bộ tổ chức đại hội cuối cùng trong 20 đảng bộ huyện, thành, thị. Để sớm triển khai Nghị quyết, ngay sau đại hội thành công, ban thường vụ đã tích cực chỉ đạo các ban ngành liên quan như ban tuyên giáo, trung tâm bồi dưỡng chính trị xây dựng kế hoạch cụ thể, làm tham mưu cho đảng ủy về các bước triển khai, quán triệt nghị quyết. Mọi nghị quyết của chi bộ, Đảng bộ đưa ra đều nhằm mục đích phục vụ nhân dân, làm thay đổi cuộc sống người dân theo hướng tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, để nghị quyết thật sự đi vào cuộc sống, điều quan trọng là mỗi tổ chức đảng tùy theo điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của mình mà cụ thể hóa bằng một chương trình hành động cụ thể. Để tạo nên sức sống cho nghị quyết của đại hội, việc triển khai, quán triệt nghị quyết ngoài các chỉ tiêu, mục tiêu đã nêu cần phải đi sâu phân tích những giải pháp, biện pháp thực hiện trong thời gian tới. Có như thế việc thực hiện nghị quyết mới mang lại kết quả cao.

 

Xã Nghi Liên mới được sáp nhập vào thành phố Vinh 2 năm nay. Trong nhiệm kỳ qua, bên cạnh 26 chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt theo Nghị quyết đại hội thì 4 chỉ tiêu quan trọng vẫn chưa đạt là: thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 12 triệu/chỉ tiêu 15 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo còn cao 5,3% (chỉ tiêu 3% ), tỷ lệ sinh con thứ 3 chưa giảm 9,7% (chỉ tiêu đại hội dưới 3%); tỷ lệ cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng ruộng đất, đất đai tồn đọng chỉ đạt 11% (nghị quyết đại hội đề ra là 100%).

 

Để có bước phát triển mang tính đột phá trong nhiệm kỳ tới, đảng bộ đã lựa chọn 2 nhiệm vụ tập trung thực hiện. Đó là, tập trung cải cách hành chính trong các tổ chức đảng, các cơ quan nhà nước, đoàn thể nhân dân; tập trung đổi mới về công tác cán bộ, nâng cao chất lượng hoạt động cán bộ.

 

Sau khi Đại hội Đảng thành công, đảng bộ huyện Tương Dương cũng đã sớm cụ thể hóa Nghị quyết, lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội trong đó xóa đói giảm nghèo, nâng cao mức sống của người dân được xem là mục tiêu hàng đầu. Trong nhiệm kỳ 2005-1010, đảng bộ và nhân dân Tương Dương đã thực hiện tốt công cuộc phát triển kinh tế xã hội, các mục tiêu mà Nghị quyết đề ra đều đạt và vượt. Đặc biệt, Tương Dương là một trong những huyện đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất tỉnh (15,7%). Tuy vậy, Tương Dương vẫn là một trong 62 huyện nghèo của cả nước, vì vậy trong nhiệm kỳ mới, thoát nghèo đang là nhiệm vụ trọng tâm đòi hỏi nỗ lực hết mình của toàn Đảng bộ và nhân dân.

 

Để đốc thúc các đảng bộ cơ sở và cấp trên cơ sở khẩn trương triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội, đoàn công tác của tỉnh ủy do đ/c Trần Hồng Châu, phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã về kiểm tra tại một số địa phương. Qua các đợt kiểm tra cho thấy, bên cạnh nhiều đảng bộ sớm bắt tay vào cụ thể hóa nghị quyết, đề ra được chương trình hành động với các đề án, nhiệm vụ cụ thể, vẫn còn các đảng bộ chưa thực sự vào cuộc một cách quyết liệt. Một số đảng bộ cơ sở xã, phường vẫn có những nghị quyết chung chung, dàn trải, không rõ mục tiêu và khó thực hiện. Trong khi đó, tâm lý nghỉ ngơi sau đại hội là tình trạng chung, khá rõ ở nhiều đảng bộ cơ sở.

 

Trên thực tế, tại mỗi một chi, Đảng bộ đã bầu ra một cấp ủy mới với các đồng chí có độ tuổi ngày càng trẻ hơn, trình độ cũng được nâng lên. Về lý thuyết thì phải tạo ra một luồng sinh khí mới đảm bảo lãnh đạo thực hiện thành công nghị quyết đại hội, của cấp trên. Mặc dù thời gian tổ chức đại hội xong chưa dài, các chi, Đảng bộ đang tập trung kiện toàn tổ chức. Nhưng không ít cấp ủy viên mới trúng cử đã nảy sinh tư tưởng yên tâm, “bình bình mà tiến”. Hơn lúc nào hết, mỗi cấp uỷ viên phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, coi việc tham gia cấp uỷ là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm cao. Để nghị quyết đại hội đi vào cuộc sống, cần thực hiện ngay việc kiện toàn tổ chức, phân công công việc cụ thể gắn với trách nhiệm của từng cá nhân, đúng người đúng việc. Cấp ủy khoá mới phải xây dựng chương trình hành động với kế hoạch hoạt động toàn khóa thật cụ thể, có tính khả thi cao, cần có sự tính toán để  có thể đảm bảo về mặt thời gian một cách khoa học, đặc biệt là có thể huy động nhiều nguồn lực cùng vào cuộc thực hiện.

 

Đại hội đã thành công nhưng để những mục tiêu mà đại hội đã đề ra làm thay đổi bộ mặt mỗi vùng quê, nâng cao đời sống kinh tế mỗi gia đình và cuộc sống mỗi người dân hướng tới ấm no, hạnh phúc đòi hỏi trách nhiệm rất  cao của đội ngũ cấp ủy cơ sở - những người đã trúng cử bằng lá phiếu của sự tín nhiệm.

 

(Hoa Mơ)