Đất và người Xứ Nghệ

Quỳ Hợp: Khai mạc lễ hội Mường Ham năm 2020

18:00, 29/01/2020
Trong không khí vui tươi phấn khởi sau những ngày đón tết nguyên đán Canh Tý năm 2020 “Mừng Đảng, mừng Xuân”, sáng ngày 29/1 (tức mồng 5 Tết), xã Châu Cường, huyện Quỳ Hợp đã khai mạc Lễ hội Mường Ham năm 2020.
 
 Xã Châu Cường tổ chức dâng hương cúng Tạo Nọi tại Đền Chính.

Đây là lễ hội lớn vào dịp đầu xuân hàng năm của của bà con nhân dân xã Châu Cường nói riêng và huyện Quỳ Hợp nói chung nhằm tưởng nhớ công lao của Tạo Nọi - Người đã có cônglớn trong việc lập bản, dựng mường ở vùng Khủn Tinh thuộc huyện Quỳ Hợp ngày nay.Để tưởng nhớ công lao to lớn đó, tại Đền chính bà con nhân dân 11 xóm bản và các đơn vị trường học, trạm y tế của xã Châu Cường làm những mâm cơm cúngdâng lên Tạo nọi và Nang Ni,- Biểu tượng của người phụ nữ Thái xinh đẹp, nết na với tài sắc vẹn toàn và tình thương yêu hết mực đối với chồng con.

 
 Các mâm cơm của các xóm bản, đơn vị dâng lên Tạo Nọi-Nàng Ni.

Sau phần lễ, các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao được diễn ra với các môn thi đấu sôi nổi đó là bóng chuyền nam, bóng chuyền nữ và tổ chức liên hoan văn nghệ tạo không khí sôi nổi khi bước sang năm mới.

 
 
 
Các đội bóng chuyền nam - nữ  giao lưu tại lễ hội.

Những ngày lễ hội đã thêm một lần làm cho mọi người nhớ lại lịch sử ra đời của bản mường đầu tiên và sự phát triển đi lên của bà con dân tộc Thái trên vùng đất Châu Cường nói riêng và của huyện Quỳ Hợp nói chung.

Thanh Hợp

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện