Văn hoá Xứ Nghệ

Phong tục độc đáo ngày Tết của ngư dân vùng biển Quỳnh Lưu

10:05, 21/01/2020
Với những người con làng biển Quỳnh Lưu, cuộc sống gắn bó với biển cả, sông nước đã hình thành nên nét văn hóa độc đáo, tín ngưỡng riêng. Theo đó, cách đón tết và vui xuân của người dân nơi đây cũng rất khác biệt.
 
 Sau chuyến biển cuối năm ngư dân Quỳnh Lưu đưa tàu về bến chuẩn bị đón tết.

Đối với những ngư dân, sau những chuyến đánh bắt xa bờ trở về nặng đầy sản vật, họ lại cùng sống với nhau trong những phút giây lắng đọng, thiêng liêng trước lễ cúng tế thần biển, thần sông – những vị thần tồn tại muôn đời trong tín ngưỡng của họ. Thói quen tâm linh, tín ngưỡng thờ thần đã trở thành một phong tục, nét đặc sắc trong đời sống văn hóa của người dân vùng cửa biển. Đặc biệt, khi dịp Tết đến, Xuân về những người dân vùng biển sẽ lại cùng nhau thành kính chuẩn bị những phẩm vật dâng lên các vị thần sông. Đối với họ, đó là dịp để thể hiện lòng thành kính của mình với tổ tiên, với đất trời và sum vầy bên nhau chào đón năm mới.

 
Vào tháng Giêng hàng năm ngư dân Quỳnh Lưu tổ chức lễ hội cầu ngư để mong mưa thuận gió hòa, đánh bắt được nhiều hải sản. 

Tuy nhiên, đối với mỗi vùng ngư dân sẽ thờ riêng một vị thần biển. Đối với người dân vùng biển Sơn Hải (Quỳnh Lưu) họ sẽ thờ thần tại Đền Thơi. Đền được ngư dân xây dựng ngay sát cửa lạch Thơi nhìn ra biển. Đây là nơi chứng kiến cảnh vào ra tấp nập của tàu thuyền đánh cá của ngư dân địa phương. Hiện nay đền đang lưu giữ kiến trúc tinh xảo và mang đậm nét văn hóa làng biển. 

 
Lễ hội này thu hút rất đông người dân đến xem và cổ vũ.

Theo ông Hoàng Văn Đường – một bậc cao niên ở xã Sơn Hải cho biết, trước đây đền được xây dựng để tỏ lòng ghi nhớ công ơn của các vị thần biển và cửa sông đã phù hộ, độ trì, giúp triều đại nhà Trần vượt biển bình an, đánh thắng giặc Chiêm Thành, vua Trần Anh Tông đã cho xây dựng đền Cờn. Sau đó, người dân tại các vùng cửa biển Quỳnh Lưu, trong đó có vùng Lạch Thơi, xã Sơn Hải cũng lập đền ngay tại cửa lạch Thơi để thờ vọng các vị thần trông coi sông nước và Tứ vị Thánh nương chuyên phù hộ cho nhân dân làm ăn thịnh vượng, vượt biển bình an…Tất cả ngư dân trước đây đi qua đó đều phải đốt vàng, thể hiện tâm linh linh thiêng trên tinh thần các đấng bề trên phù hộ độ trì cho đi ra biển đánh bắt được nhiều tôm cá và an toàn mọi sự.

 
Đền Thơi trở thành nơi sinh hoạt tâm linh của ngư dân vùng biển Quỳnh Lưu.

Hiện nay, đền Thơi trở thành nơi sinh hoạt tâm linh của ngư dân vùng biển Quỳnh Lưu. Cứ mỗi dịp đầu xuân năm mới, đông đảo người dân trong vùng lại đến dâng hương và lễ vật để tạ ơn thần sông, thần biển. Đặc biệt vào đêm 30 tết, trong thời khắc thiêng liêng của trời đất giao hòa, bà con lại cùng nhau ra bến làm lễ dời sào cho các phương tiện đánh bắt với niềm hy vọng một năm mới thêm nhiều may mắn. Ngoài ra, ngư dân còn chuẩn bị chu đáo mâm cỗ, tấu sớ, hương đăng phẩm vật đến cúng ở đền Thơi để cầu may mắn, đánh bắt được mùa. 

 
Đây là nét đẹp truyền thống trong đời sống tâm linh của ngư dân vùng biển

Ngoài việc đi lễ đền Thơi, thì người dân vùng biển Sơn Hải còn tổ chức lễ Cầu ngư ra quân đánh bắt đầu năm mới tại bến cá và trong các đền chùa ở địa phương để giúp họ có một năm làm ăn thuận lợi, đi biển bình yên. Tùy vào từng địa phương mà Lễ cầu ngư được tổ chức vào các ngày khác nhau, tư những ngày đầu năm đến hết tháng giêng Âm lịch. Mặc dù lễ vật không cầu kì nhưng nghi thức được tổ chức trang trọng. Trong không khí linh thiêng, thành kính, ngư dân  cúng tạ gà, lợn, trái cây để cám ơn đất trời, thần biển.

Ông Trần Quang Vệ - Bí thư đảng ủy xã Quỳnh Long cho biết: Lễ hội cầu ngư của địa phương được tổ chức vào ngày mồng 2 tháng Giêng. Gồm 2 phần: Phần lễ gồm Lễ Yết cáo Tổ tiên Tiền hiền tại Đền thờ Cá Ông ở thôn Đại Bắc, cầu nguyện một năm mới mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, quốc thái dân an, dân làng bội thu về tôm cá. Phần hội là giải đua thuyền truyền thống với 8 đội đua đại diện cho 8 thôn trong toàn xã. Mỗi lần đua có 2 đội cùng tranh tài theo thể thức loại trực tiếp trên quãng chiều dài mặt nước 400m. Hàng năm, lễ hội này thu hút rất đông người dân đến xem và cổ vũ.

 
Giải đua thuyền truyền thống tại  Lễ hội cầu ngư.

Qua các phong tục độc đáo ở vùng biển Quỳnh Lưu đã thể hiện đựợc ý thức tri ân và khát vọng no đủ, thanh bình của ngư dân. Những nét sinh hoạt truyền thống tốt đẹp trong đời sống văn hóa tâm linh đã làm cho không khí vui xuân đón tết của bà con vùng biển thêm vui tươi, giàu ý nghĩa, giúp họ yên tâm bám biển, vươn khơi, phấn đấu đạt tổng sản lượng khai thác hải lên 75 ngàn tấn trong năm mới 2020.

Thanh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện