Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Một gia đình ở Nghệ An lưu giữ 17 sắc phong, trong đó có sắc phong quí của vua Quang Trung

09:40, 29/10/2019
Đối với những gia tộc có người được ban tặng sắc phong, thì đây là một chứng tích lưu danh muôn thuở, là báu vật vô giá. Bởi vậy, sắc phong được coi trọng, bảo quản, lưu giữ cẩn mật. Gia đình cụ Đào Văn Ngữ ở xóm Phú Thọ, xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương hiện đang lưu giữ 17 sắc phong các triều vua ban cho dòng họ.

Cụ Đào Văn Ngữ (85 tuổi) cho biết: “Hằng năm, chỉ vào những ngày tế mới đưa sắc phong ra đọc, mỗi lần như vậy đều có tế lễ cẩn trọng. Do vậy, nhiều bản sắc phong đã hàng trăm năm nay mà vẫn còn giữ được nét tươi đẹp, màu vàng bạc hình rồng, phượng và hoa văn mây tinh tú trên giấy dó”.

 Sắc phong của vua Quang Trung năm thứ 5 (1792) cho tướng quân Đào Đình Truật.

Trong số 17 sắc phong đang lưu giữ tại nhà cụ Đào Văn Ngữ, có một sắc rất quí của vua Quang Trung năm thứ 5 (1792) cho tướng quân Đào Đình Truật vào đội tình nguyện Trung quân vua Quang Trung, trực tiếp chỉ huy kéo quân ra Thăng Long, đánh tan 29 vạn quân Thanh. Trên đường trở về Nghệ An, khi đến Thanh Hóa, tướng quân Đào Đình Truật lâm bệnh rồi mất và được an táng tại đây.
Sắc triều Quang Trung ban cho Đào Đình Truật có khổ 50cm x 130cm. Dấu đóng của nhà vua có khổ hình vuông mỗi cạnh 17 cm, trong có 4 chữ triện: “Triều mệnh chi báu”. Nền sắc có rồng ẩn, bờm hoa văn mây lửa, đuôi xoắn có 6 vây. Toàn nền có ẩn nhiều nốt chấm tròn, hoa văn tinh tú. Sắc còn khá nguyên vẹn. Trên sắc ghi rõ: “Sắc cho tả bật phù cơ phó chiến Đào Đình Truật, quê tại xã Đại Tuyền, huyện Nam Đường đã từng theo chiến trận, có nhiều công lao, đặc chuẩn ban chức Trung úy, tước tử. Nay gia phong trung úy anh dũng tướng quân tước nhân tài tử, ra sức làm tròn bổn phận, việc quân sai, nếu trễ nải, không chăm chỉ phải chịu theo phép quân. Vậy thay! Cố sắc”.

Dấu đóng của vua Quang Trung gồm có 4 chữ triện: “Triều mệnh chi báu”. Dòng chữ dọc trên xuống: Quang Trung ngũ niên thập nguyệt nhị thập ngũ nhật.

Họ Đào nguyên gốc ở quận Tề Đương, trấn Hải Dương di cư vào Hoan Châu, trú tại thôn Phú Thọ, xã Đại Tuyền, huyện Nam Đường, Nghệ An. Xã Đại Tuyền vào cuối thế kỷ XIX đổi gọi là xã Thanh Lưu, tổng Đô Lương, huyện Lương Sơn, phủ Anh Sơn. Sau cách mạng tháng Tám đến nay xã Thanh Lưu đổi gọi là xã Lưu Sơn, thuộc huyện Đô Lương- Nghệ An.
Đào Đình Truật sinh ra trong một gia đình có truyền thống võ tướng. Ông nội là Đào Đình Địa, từng làm quan đến chức Thị hầu Trung tả kỳ trụ đội nhất đội, Xuân Tài bá dưới triều Lê Cảnh Hưng. Chú ruột của ông là Đào Đình Vy cũng là vị tướng quân triều Lê Cảnh Hưng.

 Cụ Đào Văn Ngữ đang đọc nội dung sắc phong.

Ngay sau khi vua Quang Trung ban sắc phong cho cụ Đào Đình Truật, thì dòng họ Đào ở xã Lưu Sơn- Đô Lương đã phát huy truyền thống dòng họ có Sắc phong, đóng góp công sức  xây dựng quê hương, đất nước và được nhiều triều đại vua: Cảnh Hưng, Quang Trung, Minh Mệnh, Tự Đức, Hàm Nghi, Đồng Khánh, Thành Thái…phong thêm 16 sắc phong. Ngày nay vào dịp lễ tế, chúng tôi đều đưa sắc phong ra đọc. Hiện chúng tôi đã in các sắc phong trong gia phả, có dịch nghĩa phát cho các gia đình, để con cháu biết đến truyền thống dòng họ qua các sắc phong, từ đó phát huy công việc của bản thân, giúp ích cho quê hương đất nước. Cụ Đào Văn Ngữ - 85 tuổi đời, 55 tuổi Đảng cho biết.
Sắc phong của vua Quang Trung năm thứ 5 (1792) cho tướng quân Đào Đình Truật là một tư liệu hiếm. Góp phần tô thắm thêm truyền thống của vùng đất xứ Nghệ với nhiều vị tướng tài ba, xông pha trận mạc bảo vệ quê hương, đất nước.

Ngọc Phương

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm