Đất và người Xứ Nghệ

Hưng Nguyên: Kỷ niệm 192 năm ngày sinh Nhà canh tân yêu nước Nguyễn Trường Tộ

11:54, 22/11/2020
Sáng 22/11, huyện Hưng Nguyên tổ chức dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ Nhà canh tân yêu nước Nguyễn Trường Tộ nhân dịp kỷ niệm 192 năm sinh (1828-2020) tại phần mộ của ông ở làng Bùi Chu, xã Hưng Trung. 

Trong không khí trang nghiêm, đoàn đã dâng hoa, dâng hương và bày tỏ lòng thành kính, biết ơn vô hạn đối với công lao của Nhà canh tân yêu nước Nguyễn Trường Tộ.  

Lãnh đạo huyện Hưng Nguyên dâng hoa, dâng hương trước phần mộ Nhà canh tân yêu nước Nguyễn Trường Tộ.
Lãnh đạo huyện Hưng Nguyên dâng hoa, dâng hương trước phần mộ Nhà canh tân yêu nước Nguyễn Trường Tộ.

Ông sinh ra trong một gia đình theo đạo thiên chúa và lớn lên trên quê hương giàu truyền thống văn hóa và cách mạng. Nguyễn Trường Tộ là một trí thức công giáo yêu nước có tư tưởng tiến bộ; là nhà cải cách lớn của nước ta cuối thế kỉ 19.

Chỉ trong vòng 10 năm (1861-1871), ông đã liên tiếp gửi lên triều đình nhà Nguyễn 58 bản điều trần đề nghị cải cách, duy tân đất nước trên nhiều phương diện: chính trị, kinh tế, giáo dục, văn hóa, ngoại giao, quân sự, quản lý hành chính… với tính khoa học, hệ thống, thiết thực và tâm huyết, trong đó có những vấn đề cho đến nay vẫn còn nguyên giá trị cả về lý luận và thực tiễn.

Cả cuộc đời và sự nghiệp của danh nhân Nguyễn Trường Tộ đã để lại cho hậu thế nhiều bài học quý giá về lòng yêu nước thương dân nồng nàn, tinh thần ham học,  việc đào tạo và sử dụng nhân tài.

 
Lãnh đạo huyện Hưng Nguyễn thăm hỏi, tặng quà thân nhân Nhà canh tân yêu nước Nguyễn Trường Tộ.

Dịp này, lãnh đạo huyện Hưng Nguyên đã đến thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình thân nhân Nhà canh tân yêu nước Nguyễn Trường Tộ là ông Đinh Bạt Hoàng và bà Nguyễn Thị Nhàn.

Kiều Hoa

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện