Đất và người Xứ Nghệ

Hưng Nguyên tổ chức lễ hội đền Ngọc Điền 2022

11:36, 10/04/2022
Sáng 10/4 UBND huyện phối hợp Thị trấn Hưng Nguyên tổ chức lễ hội Đền Ngọc Điền năm 2022. 
Đông đảo đại biểu và du khách thập phương về tham dự lễ hội đền Ngọc Điền.

Đền Ngọc Điền là công trình kiến trúc tâm linh xây dựng vào thời Tiền Lê, ở trung tâm làng Ngọc Điền, nay là khối 1, Thị trấn Hưng Nguyên, có diện tích 2.041m2 gồm cổng, sân vườn, Bái đường và Hậu cung.

Các đại biểu tham dự lễ hội.

Đền Ngọc Điền là nơi thờ các vị thần gắn liền với đời sống sản xuất của cư dân nông nghiệp như Cao Sơn, Cao Các, Mẫu Liễu Hạnh.

Lễ dâng hoa, dâng hương, lễ vật tại đền Ngọc Điền.

Đền còn là địa điểm ghi dấu tích lịch sử tiêu biểu của địa phương gắn với thời kỳ Xô Viết Nghệ Tĩnh 1930-1931 và 2 cuộc kháng chiến chống pháp, chống Mĩ cứu nước của nhân dân. Năm 2013 đền được công nhận là di tích lịch sử cấp Tỉnh, Thành phố.

Bái đường đền Ngọc Điền.

Năm nay, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên Lễ hội đền Ngọc Điền chỉ diễn ra phần lễ, với các nghi lễ truyền thống gồm lễ khai quang, yết cáo, đại tế và lễ tạ. 

Lễ Đại tế tại lễ hội đền Ngọc Điền. 

Lễ hội đền Ngọc Điền nhằm bảo tồn phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, tưởng nhớ công đức các vị thần trong đời sống tâm linh của nhân dân, góp phần quan trọng vào việc giáo dục truyền thống cách mạng, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” trong các tầng lớp nhân dân./.

 

  

Nguyễn Hạnh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện