Đất và người Xứ Nghệ

Khai mạc lễ hội Đền Cờn và khai trương du lịch Hoàng Mai 2023

11:00, 11/02/2023
Tối 10/2, thị xã Hoàng Mai long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội đền Cờn và khai trương du lịch Hoàng Mai 2023. 
Toàn cảnh lễ hội.
Toàn cảnh lễ hội.

Mỗi năm cứ đến dịp tháng giêng âm lịch, người dân Xứ Nghệ nói chung, người dân Hoàng Mai nói riêng lại náo nức tham dự lễ hội Đền Cờn. Nhắc đến phong tục Lễ hội ở Nghệ An, người xưa vẫn lưu truyền câu nói  “Đệ nhất linh từ” – 4 ngôi đền linh thiêng nhất Xứ Nghệ đó là “Nhất Cờn, nhì Quả, tam Bạch Mã, tứ Chiêu Trưng”. Trong đó, Đền Cờn được xếp vào vị trí số 1 bởi vẻ đẹp và sự linh thiêng.

Màn trống hội đặc sắc.
Màn trống hội đặc sắc.

Ngoài ra đền Cờn còn được biết đến với phong cảnh non nước hữu tình mê đắm lòng người. Và cứ mỗi độ xuân về, từ ngày 19 đến ngày 21 tháng giêng âm lịch hàng năm, tại làng Phương Cần xưa (nay là phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai)  nhân dân và du khách thập phương cùng về đây hội tụ tham gia các hoạt động tại lễ hội đền Cờn, một nét đẹp văn hóa truyền thống của xứ Nghệ.

đánh trống khai hội-
Lãnh đạo TTX Hoàng Mai đánh trống khai hội.

Tại buổi lễ, Sở Văn hóa- Thể thao thực hiện nghi lễ trao tặng và giao lại cho Ban quản lý di tích đền Cờn các sắc phong được phục dựng của đền Cờn để bảo tồn và phát huy giá trị của di sản. Lễ hội Đền Cờn 2023 còn có nhiều hoạt động như: Chương trình nghệ thuật đặc sắc và màn bắn pháo hoa nổ rực rỡ trong buổi khai mạc; Hội thi nữ sinh thanh lịch thị xã.

Sở Văn hóa- Thể thao trao tặng và giao lại cho Ban quản lý di tích đền Cờn các sắc phong được phục dựng.

Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, đồng thời quảng bá tiềm năng du lịch và giới thiệu nét đẹp văn hóa của quê hương, con người Hoàng Mai với đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Trước đó trong 2 ngày 9 -10/2 đã diễn ra các hoạt động sôi nổi như giải thể thao, các trò chơi dân gian, hội thi tinh hoa ẩm thực, triển lãm ảnh nghệ thuật, tiếng hót chào xuân, thả cá phóng sinh, đua thuyền mủng, đan lưới của ngư dân... thu hút đông đảo du khách thập phương thưởng thức và cổ vũ nhiệt tình.

Thanh Thủy

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện