Đất và người Xứ Nghệ

Sôi nổi giải vật truyền thống tại Lễ hội Đền vua Mai năm 2023

19:20, 03/02/2023
Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 1310 năm khởi nghĩa Hoan Châu ( 713- 2023), đón nhận Bằng di tích cấp Quốc gia đặc biệt Đền thờ Vua Mai Hắc Đế và Lễ hội Đền vua Mai năm 2023, chiều 3/2 ( tức ngày 13 tháng Giêng năm Quý Mão), tại sới vật Khu lăng mộ Vua Mai Hắc Đế, huyện Nam Đàn đã tổ chức khai mạc giải vật truyền thống, thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương về dự. 
Toàn cảnh Hội vật truyền thống tại Lễ hội Đền vua Mai.

Giải vật truyền thống tại Lễ hội Đền Vua Mai năm nay đã thu hút rất nhiều đô vật đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, tranh tài ở 16 hạng cân nam và nữ từ 50 đến 80kg; thi đấu theo thể thức loại trực tiếp, mỗi trận đấu 3 hiệp thắng 2, mỗi hiệp diễn ra trong vòng 3 phút, nếu sau 3 hiệp các đô vật không phân thắng bại, Ban tổ chức phân thắng bại bằng cách Cân trực tiếp, VĐV có cân nặng nhỏ hơn thì giành phần thắng.

Các đô vật thi đấu hết mình với những miếng đánh nhanh và bất ngờ..

Ngay sau lễ khai mạc, các đô vật được sinh ra trên mảnh đất Vua Mai đã tranh tài, thể hiện các miếng đánh, đòn đánh đầy nhanh nhẹn và bất ngờ trên tinh thần thượng võ.

..và mang tinh thần thượng võ.

Tương truyền, hội vật này bắt nguồn từ những lần tuyển quân của Vua Mai Hắc Đế. Thủa thiếu thời, Mai Thúc Loan là cậu bé có sức khỏe hơn người, mười tuổi đã dùng rìu chém hổ, mười bốn tuổi đã quật ngã những tên lính Đường trong hội đấu vật. Khi trở thành Hoàng đế, ông vẫn giữ được khí phách, tinh thần của người dân thượng võ.

Âm vang tiếng trống thúc dục, mời gọi du khách về với hội vật đền Vua Mai.

Hàng năm, vào dịp đầu xuân, Vua Mai thường cho phép các vùng tổ chức thi vật để chọn lấy những đô vật khỏe mạnh, tài trí bổ sung cho đội quân tiên phong của mình. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, Hội vật vẫn được lưu truyền với những miếng đánh từ ngàn xưa của cha ông truyền lại như miếng “sang sau”, miếng “cuốn”, miếng đánh trên, đánh dưới nhanh và bất ngờ… vẫn được các đô vật gìn giữ và phát huy trong các trận đấu. 

Nhân dân và du khách thập phương về cổ vũ rất nồng nhiệt.

Hội vật đã thu hút sự tham gia cổ vũ nhiệt tình của đông đảo cán bộ, nhân dân và du khách thập phương, thực sự là môn thể thao không chỉ tăng cường sức khỏe, đẩy mạnh phong trào rèn luyện thể dục thể thao cho thanh, thiếu niên mà còn mang ý nghĩa giáo dục cho thế hệ hệ trẻ về tinh thần đoàn kết, thượng võ của người anh hùng áo vải Mai Thúc Loan.

 
BTC trao giải cho các đô vật xuất sắc.

Về với Lễ hội Đền Vua Mai, nhân dân và du khách thập phương sẽ được đắm mình vào không gian văn hoá xưa với những dấu ấn rất rõ nét về một vùng đất thượng võ với âm vang rạo rực của tiếng trống hội thúc giục, mời gọi đến với hội vật, điều này càng minh chứng, khẳng định cho một giá trị văn hóa trường tồn, không thể thiếu ở phần hội của môn thể thao đấu vật tại Lễ hội Đền Vua Mai.

Kim Dung

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện