Tương Dương: Khai mạc lễ hội Đền Vạn - Cửa Rào năm 2023

16:15, 11/02/2023
 Ngày 11/2, (tức ngày 21/1 âm lịch Qúy Mão), huyện Tương Dương đã tổ chức khai mạc lễ hội đền Vạn – Cửa Rào.
Toàn cảnh buổi lễ khai mạc.

Sau 2 năm bị ảnh hưởng của đại dịch COVID – 19, nên đền Vạn – Cửa Rào năm nay được Tương Dương  tổ chức với quy mô cấp huyện, cả phần lễ và phần hội.

Văn nghệ chào mừng khai mạc.

Phần lễ bao gồm các nội dung như: Lễ khai quang; Lễ yết cáo; Lễ rước; Lễ đại tế; Lễ tạ ơn. Còn phần hội bao gồm các hoạt động như: Biểu diễn văn nghệ quần chúng; Tổ chức các trò chơi, trò diễn dân gian, sinh hoạt cộng đồng như nhảy sạp, múa cồng chiêng, khắc luống, hát dân ca, múa khèn..; Tổ chức thi các môn thể thao có thưởng như kéo co, tung còn, đi cà kheo; Thả đèn hoa đăng tại ngã ba sông. 

Lễ rước kiệu đức tướng quân Đoàn Nhữ Hài vào đền.

Đền Vạn – Cửa Rào là di tích lịch sử được công nhận cấp tỉnh vào năm 2009, đền nằm tọa lạc giữa ngã 3 sông, nơi hợp lưu của dòng Nậm Mộ, Nậm Nơn, nơi khởi nguồn của dòng Sông Lam. Đền thờ đức tướng quân Đoàn Nhữ Hài, một danh tướng tài ba đời nhà Trần, người có công dẹp giặc Ai Lao giữ nguyên bờ cõi phía tây nam Xứ Nghệ.

Đại lễ tại phần chính điện đền Vạn – Cửa Rào.

Ngoài ra tại lễ hội này huyện Tương Dương còn trưng bày các loại sản phẩm truyền thống của dân tộc, và các mặt hàng đạt tiêu chuẩn ocop.

Trò chơi dân gian ném còn.
"Xúc cá” mặt hàng truyền thống của dân tộc được nhiều du khách lựa chọn tại lễ hội đền Vạn – Cửa Rào năm 2023.

 

Đình Tỷ

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện