Văn hoá Xứ Nghệ

Ngày hội hái mận ở huyện vùng cao Kỳ Sơn

18:06, 27/05/2022
Ngày 27/5, tại xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An tổ chức Ngày hội hái mận năm 2022. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, giới thiệu thương hiệu mận Tam hoa đến người dân, du khách và các doanh nghiệp. 
Ngày hội hái Mận tại xã Mường Lống là lễ hội đầu tiên được huyện Kỳ Sơn tổ chức. Đến với Ngày hội hái Mận xã Mường Lống, du khách còn được trải nghiệm, tham quan, chụp ảnh, hái mận, cùng tham gia các hoạt động văn hóa đặc sắc của đồng bào Mông xã Mường Lống.
Đến với Ngày hội hái Mận xã Mường Lống, du khách còn được trải nghiệm, tham quan, chụp ảnh, hái mận, cùng tham gia các hoạt động văn hóa đặc sắc của đồng bào Mông xã Mường Lống.
Ngày hội thu hái Mận được tổ chức nhằm thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, tạo sự tương tác giữa phát triển nông nghiệp với du lịch. Đồng thời, xây dựng sản phẩm du lịch mới hình thành ở xã Mường Lống như: Homestay, tham quan, trải nghiệm văn hóa ẩm thực, văn hóa trình diễn đồng bào Mông, cảm nhận không khí trong lành, mát mẻ của Mường Lống, thu hút du khách đến với du lịch Mường Lống nói riêng và huyện vùng cao Kỳ Sơn nói chung.
Cây Mận Tam hoa được đưa vào trồng tại huyện Kỳ Sơn từ những năm 1990, từ các chương trình, dự án hỗ trợ xóa cây thuốc phiện. Cây được trồng nhiều tại các xã như: Mường Lống, Nậm Cắn, Đoọc Mạy, Na Ngoi, Tây Sơn, Nậm Càn, Huồi Tụ...
Xã Mường Lống là khu vực trồng mận lớn nhất tỉnh Nghệ An, với trên 30 ha. Nguồn gốc cây Mận Tam hoa được huyện Kỳ Sơn mua về từ huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.
Hiện toàn huyện Kỳ Sơn có hơn 46 ha, trong đó diện tích đang cho thu hoạch khoảng 45 ha, năng suất đạt 5 đến 7 tấn/1ha, sản lượng thu hoạch ước đạt 150 đến 200 tấn/năm, giá trị thu nhập hơn 1 tỷ đồng mỗi năm.
Mùa thu hoạch mận của người dân huyện vùng cao Kỳ Sơn từ tháng 5 đến tháng 7 dương lịch hàng năm.
Sau nhiều năm trồng và khai thác, nhiều diện tích cây mận đã già cỗi, thoái hóa. Những năm gần đây huyện vùng cao Kỳ Sơn đã tổ chức cải tạo và phục tráng nhiều diện tích Mận.
Để giúp người dân tiêu thụ được sản phẩm ổn định, huyện Kỳ Sơn đã hướng dẫn người dân sản xuất mận theo hướng an toàn, hữu cơ; nâng cao chất lượng gắn với đẩy mạnh kết nối tiêu thụ nông sản và khai thác các sản phẩm du lịch của địa phương.

 

Lữ Phú

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện