Doanh nghiệp tự giới thiệu

Ưu, nhược điểm của hình thức thi trắc nghiệm

21:25, 07/01/2022
Thi trắc nghiệm là phương pháp kiểm tra các kiến thức, kỹ năng thông qua việc đánh giá bằng cách lựa chọn câu hỏi đúng, sai hoặc lựa chọn đáp án A, B, C, D. Mặc dù có những ưu điểm và nhược điểm nhất định, phương pháp này được lựa chọn phổ biến hiện nay

Ưu điểm của thi trắc nghiệm

Thi trắc nghiệm được áp dụng phổ biến hiện nay bởi những ưu điểm dưới đây:

●    Tiết kiệm chi phí triển khai

Hình thức thi trắc nghiệm sẽ giúp tiết kiệm được tối đa chi phí trong quá trình kiểm tra, tổ chức thi cử.

●    Rút ngắn thời gian thi

So với hình thức thi cử thông thường, thi trắc nghiệm nhanh chóng hơn, tiết kiệm thời gian thi, coi thi và chấm thi.

 

●    Biết kết quả thi sớm hơn

Thời gian chấm trắc nghiệm rất nhanh (nếu thi với số lượng lớn có thể chấm trên máy). Chỉ mất từ 10-15 ngày là bạn đã biết kết quả thi.

●    Kết quả khách quan

Các bài thi có đáp án rõ ràng, thuận tiện cho việc chấm điểm. Điều này tạo sự uy tín, đảm bảo cho kết quả khách quan hơn so với chấm thi tự luận.

●    Tự chấm điểm dễ dàng

Trong một câu hỏi đều có một đáp án chính xác, bởi vậy chúng ta có thể tự tính điểm khi có đáp án chính xác.

●    Đây cũng chính là cách để khắc phục tình trạng học tủ, học lệch của thí sinh. Ngoài ra có thể phát huy được hết năng lực của thí sinh.

Nhược điểm của thi trắc nghiệm

Bên cạnh ưu điểm được nêu ở trên, thi trắc nghiệm cũng có những nhược điểm. Cụ thể là:

●    Không đánh giá khách quan năng lực của người học

So với thi tự luận, thi trắc nghiệm sẽ khó đánh giá được năng lực thực sự của thí sinh. Bởi vì có ảnh hưởng bởi yếu tố may rủi. Nhiều thí sinh may mắn đạt điểm vì đánh bừa nhưng lại có kết quả đúng.

Điều này sẽ rất không công bằng cho các thí sinh khác.

●    Hạn chế khả năng tư duy của người học

Việc của người học là chọn đáp án dựa trên những gợi ý chứ không cần suy nghĩ hay tính toán nhiều. Từ đó làm giảm khả năng tư duy và sáng tạo trong quá trình làm bài.

 

●    Áp lực về thời gian thi

Lượng kiến thức vô cùng lớn trong khi thời gian không nhiều. Điều này khiến nhiều thí sinh không làm được sẽ chọn đáp án một cách ngẫu nhiên.

●    Nội dung khá rộng và sâu

Nội dung câu hỏi của các môn thi trắc nghiệm thường rất rộng. Nhiều câu phải tính toán, giải, suy luận khá lâu mới tìm ra đáp án. Từ đó giúp cho việc ôn thi sẽ gặp khó khăn hơn nhiều.

●    Gây áp lực cho nhiều giáo viên

Giáo viên phải tìm cách đổi mới phương pháp dạy, thay đổi cách kiểm tra, ôn tập... để giúp cho học sinh có thể hiểu và nắm bắt kiến thức kịp thời, giải đề nhanh và chính xác.
Đặc biệt, với giáo viên lâu năm, lớn tuổi, họ sẽ khó biên soạn đề hoặc thu tập đề thi vì trở ngại về công nghệ thông tin và ít nhạy bén trong đổi mới như các giáo viên trẻ

Trên đây là một số ưu nhược điểm của hình thức thi trắc nghiệm mà chúng tôi chia sẻ. Thông qua bài viết, các bạn sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về hình thức thi trắc nghiệm này. Hình thức thi nào cũng sẽ có những điểm hay riêng, việc đạt kết quả tốt hay không phụ thuộc rất nhiều và việc học tập, ôn luyện của bạn.

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo tại trang Sytu.vn - trang tổng hợp các bài thi trắc nghiệm để qua đó được củng cố kiến thức vững vàng hơn.
 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện