Doanh nghiệp tự giới thiệu

5 điều nên đề cập khi đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng

15:41, 23/01/2024
Đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng là cơ hội quý báu cho ứng viên thể hiện giá trị và sự phù hợp của mình với vị trí tuyển dụng. Nhóm câu hỏi này giúp bạn vừa giải đáp vấn đề thắc mắc vừa mang đến sự hiểu biết sâu sắc về công việc và nơi làm việc. Quan trọng hơn, kỹ thuật và nội dung đặt câu hỏi còn thể hiện khả năng tư duy, tiếp nhận thông tin và năng lực của bạn. 

Vì vậy, bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng về nhóm câu hỏi phỏng vấn ngược. Dưới đây là một số câu hỏi bạn có thể tham khảo và xem xét sử dụng trong buổi phỏng vấn tuyển dụng ở Biên Hòa, Bình Dương, TPHCM… sắp tới của mình.

 

Tiêu chí công ty đặt ra cho vị trí em ứng tuyển là gì?

Thay vì hỏi “Công việc cụ thể của em của ở vị trí này là gì”, bạn hãy hỏi: “Tiêu chí mà công ty đặt ra cho vị trí em ứng tuyển là gì?”. Đặt câu hỏi như vậy giúp bạn đạt được hai mục tiêu: hiểu rõ về công việc đồng thời cho thấy sự khả năng liên kết thông tin khi biết kết nối vị trí ứng tuyển với chiến lược phát triển chung của công ty.

Nhờ câu hỏi bạn sẽ hiểu rõ hơn về yêu cầu cụ thể và kỳ vọng của công ty đối với vị trí ứng tuyển. Điều này giúp bạn xác định được liệu kỹ năng và kinh nghiệm của mình có phù hợp với yêu cầu không. Hơn nữa, bạn hiểu được vai trò của công việc trong mối quan hệ tổng thể với doanh nghiệp. Từ đó, xác định tầm quan trọng của mình và khả năng đóng góp cho công ty. 
Nhà tuyển dụng sẽ có “cảm tình” với bạn hơn sau câu hỏi dạng đó. Bởi bạn chứng tỏ bản thân vừa quan tâm đến vị trí ứng tuyển vừa tâm huyết tới sự phát triển chung của công ty. 

Phẩm chất nào là quan trọng nhất để trở thành nhân sự xuất sắc và thăng tiến tại công ty?

Đây là câu hỏi ngược mà nhà tuyển dụng mong chờ. Đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng theo cách này cho thấy bạn không chỉ cần một công việc mà đó phải là công việc giúp bạn hoàn thiện bản thân, trở nên xuất sắc hơn, được cống hiến và phát triển. Qua đó phản ánh bạn là người có tham vọng, có mục tiêu rõ ràng. Hơn nữa câu hỏi còn cho thấy bạn là ứng viên cầu tiến, sẵn sàng học hỏi, làm việc hết mình để đạt thành tích cao nhất. Đây đều là phẩm chất nhà tuyển dụng tìm kiếm và đánh giá cao.

Nhờ câu trả lời nhà tuyển dụng, bạn sẽ biết bản thân có phù hợp với vị trí ứng tuyển, với định hướng phát triển nghề nghiệp không. Từ đó giúp bạn đưa ra quyết định chính xác hơn sau khi kết thúc buổi phỏng vấn.

 

Công ty có kế hoạch kinh doanh mới nào để đáp ứng với thay đổi thị trường?

Đây là câu hỏi mà nhiều ứng viên có thể cảm thấy rộng lớn và không liên quan đến vị trí ứng tuyển. Tuy nhiên, đối với phần lớn nhà tuyển dụng lại là một câu hỏi đầy hứng thú. Họ thường mong đợi ứng viên đặt câu hỏi này vì nó cung cấp cơ hội để họ chia sẻ về những thách thức mà công ty đang đối mặt.
Với bạn, câu hỏi này không phải là sự tò mò. Nó là cách để thể hiện bạn có kiến thức, am hiểu thị trường, lĩnh vực công ty kinh doanh. Đồng thời chứng tỏ bạn là nhân sự sẵn sàng đối mặt với thách thức và kế hoạch mới. 

Ngoài ra, qua chia sẻ của nhà tuyển dụng bạn có cơ hội để thảo luận và đóng góp ý kiến vào kế hoạch của công ty. Điều này giúp bạn chứng minh giá trị của bản thân và xây dựng mối quan hệ tích cực với nhà tuyển dụng.

 

Điều gì là thách thức đối với vị trí công việc này?

Bạn sẽ xác định rõ những thách thức có thể phát sinh và những vấn đề nội tại của công ty khi hỏi “Thách thức ở công việc này là gì?”. Nó không có nghĩa bạn “sợ khó” mà ngược lại cho thấy bạn sẵn sàng đối mặt với khó khăn. 

Thông qua phản hồi của nhà tuyển dụng, bạn có cái nhìn tổng quát về công việc, công ty cũng như dự trù các vấn đề phải đối diện. Đồng thời bạn có cơ hội thể hiện sự tích cực bằng cách chia sẻ giải pháp để giải quyết và vượt qua những thách thức đó cho nhà tuyển dụng.
 
Những tính cách gì phù hợp với văn hóa công ty?

Sự phù hợp văn hóa không chỉ là yếu tố quan trọng trong quá trình tìm kiếm ứng viên mà còn để ứng viên và công ty tìm hiểu và đồng thuận với nhau, tạo ra một môi trường làm việc hiệu quả. Vậy nên câu hỏi liên quan đến sự phù hợp văn hóa luôn là chủ đề nhà tuyển dụng mong chờ.

Với ứng viên, câu hỏi này không chỉ giúp bạn hiểu rõ hơn về môi trường làm việc mà còn thể hiện sự quan tâm và thích nghi với văn hóa công ty. Câu trả lời nhà tuyển dụng giúp bạn có cái nhìn cụ thể hơn, xác định được mức độ phù hợp và gắn bó với công ty. 
 
Trên đây là 5 câu hỏi phỏng vấn ngược quan trọng, bạn có thể xem xét và cân nhắc sử dụng. Điều quan trọng khi đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng, bạn cần hiểu rõ mục tiêu khi đặt câu hỏi. Hiểu rõ điều này, bạn sẽ đưa ra được câu hỏi ngược đắt giá. Chúc bạn thành công!

Nguyễn Lý

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện