Doanh nghiệp tự giới thiệu

Cách trả lời khéo câu hỏi “Bạn có thể đóng góp gì cho công ty?”

09:00, 24/05/2024
Thông thường, nhà tuyển dụng sẽ đưa ra khá nhiều vấn đề trong buổi phỏng vấn để đánh giá sự phù hợp của ứng viên. “Bạn có thể đóng góp gì cho công ty?” cũng là một trong những câu hỏi phổ biến. Nếu trả lời tốt câu hỏi này, bạn sẽ có thể nổi bật hơn so với các ứng viên cùng ứng tuyển khác. Nhưng bằng cách nào? 
 

Nhấn mạnh vào khả năng đóng góp của bạn đối với lợi nhuận doanh nghiệp

Lợi nhuận là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với doanh nghiệp dù là hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh nào. Chính vì thế, chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên ứng viên sở hữu những kỹ năng có thể đóng góp trực tiếp vào sự phát triển của công ty về mặt doanh số. 

Khi trả lời nhà tuyển dụng trong quá trình tìm việc làm ở Nghệ An, Hà Nội… hãy nhớ nhấn mạnh những điều bạn đã làm giúp đóng góp vào lợi nhuận của công ty. Ví dụ như đã ký thành công x hợp đồng, mang lại lợi nhuận x tỷ đồng trong quý 4 năm 2023. Tất cả những điều này sẽ là câu trả lời giúp bạn ghi điểm đối với nhà tuyển dụng nhưng chỉ nên nói những điều bạn thực sự làm được, không ba hoa nhé! 

 

Đề cập đến những kinh nghiệm cá nhân

Khi nhà tuyển dụng hỏi bạn câu này cũng chính là lúc bạn có thể thể hiện những giá trị bản thân để tạo ra ấn tượng với họ. Nói một cách dễ hiểu, bạn nên chủ động biến điều này thành lợi thế bằng cách nêu những kinh nghiệm, thành tích đã đạt được ở công việc trước ở công ty cũ. 

Trước buổi phỏng vấn, bạn có thể dành thời gian để tìm hiểu thêm về mục tiêu, sứ mệnh, đường hướng phát triển của công ty, các vấn đề công ty đang quan tâm,... để lựa chọn thông tin kinh nghiệm, thành tích có liên quan đến lĩnh vực cũng như vị trí ứng tuyển. Điều này ít nhiều sẽ là minh chứng cho khả năng làm việc của bạn và giúp nhà tuyển dụng đánh giá được sự phù hợp.

Thể hiện nhiệt huyết và lòng yêu nghề của bản thân

Bên cạnh khả năng mang lại lợi ích cho doanh nghiệp về mặt lợi nhuận thì nhà tuyển dụng cũng rất thích ứng viên có nhiệt huyết trong khi làm việc và đam mê với nghề. Bởi đây là hai yếu tố quan trọng có thể khiến ứng viên nỗ lực và đồng ý gắn bó lâu dài tại một công ty bên cạnh các vấn đề liên quan trong công việc. 

Bạn có thể đưa ra những ví dụ về những dự án trước đây đã tham gia để làm minh chứng cho tinh thần yêu nghề của mình. Đồng thời, bạn cũng đã dành thời gian học hỏi tìm ra những cách giải quyết các vấn đề nan giải, cùng hợp tác với đồng đội để tìm được những phương án mới,... Điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng cảm thấy bạn có thể chịu đựng áp lực tốt, sẵn sàng làm việc với thái độ cởi mở và tiếp thu ý kiến từ người khác.

 

Đưa ra dẫn chứng về một số kỹ năng làm việc của bạn

Trả lời về những kỹ năng xuất sắc của bản thân là cách phù hợp nhất để phản hồi cho câu hỏi “Bạn có thể đóng góp gì cho công ty?”. Do đó, hãy liệt kê các kỹ năng mà bạn sở hữu và có thể áp dụng cho vị trí mà bạn đang ứng tuyển. Nếu ứng tuyển vào vị trí sales, bạn có thể lấy dụ cụ thể bằng con số cụ thể ở các dự án trước để thể hiện kỹ năng sales, chốt đơn, giao tiếp và chăm sóc họ sau khi bán,... 

Bên cạnh đó, bạn cũng nên bổ sung thêm một số kỹ năng mềm khác có thể hỗ trợ tốt cho công việc, kỹ năng sử dụng tin học văn phòng, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề,... Sau đó, bạn cũng thể hiện cách mà những kỹ năng này có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. Ví dụ, nếu bạn có kỹ năng thương lượng tốt thì có thể hỗ trợ nhóm trong việc xử lý các tình huống liên quan.

Thể hiện thái độ chuyên nghiệp trong cách làm việc

Chắc chắn bạn đã nghe khá nhiều lần về câu nói “Thái độ quan trọng hơn trình độ”. Đây cũng là quan điểm được sử dụng phổ biến đối với người làm kinh doanh. Theo họ, trình độ và kỹ năng là điều hoàn toàn có thể phát triển, nâng cao theo thời gian trong khi thái độ làm việc của nhân viên thì cần phải nghiêm túc ngay từ đầu. Do vậy, bạn cần thể hiện được những phẩm chất tốt đẹp như chuyên nghiệp, chăm chỉ, trung thực, có tinh thần cầu tiến, dễ dàng thích nghi,... để tạo hảo cảm với nhà tuyển dụng. Bởi thái độ làm việc của nhân viên trong công ty là yếu tố quyết định sự thành công của bản thân họ lẫn của công ty. 

Hy vọng với những những gợi ý cụ thể trên đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi “Bạn có thể đóng góp gì cho công ty?” một cách dễ dàng. Đừng ngại thể hiện bản thân để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng bằng chính khả năng của mình nhé!

Pha Lê
 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện