Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tết ấm áp của những người lính đảo Trường Sa

20:09, 04/02/2019
Cùng với khắp mọi miền Tổ quốc, đón xuân ở các đảo của Trường Sa thật thiêng liêng và đặc biệt. Dù không được gần người thân nơi quê nhà, không thật sự đầy đủ như ở đất liền, nhưng đón Tết ở Trường Sa cũng có những nét đặc trưng khó quên và đầy sự ấm cúng, ý nghĩa.

Đảo Sơn Ca ngày cuối năm, cùng với những cây quất, hoa phong lan – những món quà ý nghĩa của nhân dân cả nước, hội trường trung tâm của đảo được các chiến sỹ trang hoàng ấm cúng, đẹp mắt. Thay cho hoa mai, hoa đào là cành bàng vuông được gắn hoa mai nhựa. Ở vị trí trang trọng nhất là mâm ngũ quả đặt bên cạnh tượng Bác. Tất cả đều sẵn sàng chào đón thời khắc giao thừa thiêng liêng của đất trời.

Các chiến sỹ hào hứng trang trí cây Tết.
Các chiến sỹ hào hứng trang trí cây Tết.

Chia sẻ của chiến sỹ Thập Văn Hoàn – Đảo Sơn Ca, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa chuẩn bị đón giao thừa: Nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao được tổ chức tạo không khí sôi nổi, tươi vui trước thềm năm mới. Qua đó, giúp chúng tôi vơi bớt nỗi nhớ nhà.

Bánh chưng là thứ cũng không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền. Khác với đất liền, thứ lá dùng để gói bánh chưng ở Trường Sa cũng đặc biệt, đó là lá bàng vuông, lá dừa. Hôm nay, buổi gói bánh đã trở thành cuộc thi giữa các đơn vị trên đảo. Không khí của cuộc thi đã làm sôi động, náo nhiệt cả một góc không gian của đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

Các chiến sỹ thi gói bánh chưng
Sôi nổi cuộc thi gói bánh chưng ngày cuối năm.

Cùng với đảo Sơn Ca, hoạt động vui Tết đón xuân đều được tổ chức đồng loạt ở tất cả các đảo chìm, đảo nổi của huyện Trường Sa. Đó là các trò chơi dân gian như: kéo co, thi nhảy bao bố, ném bóng bàn, văn nghệ, thi hái hoa dân chủ… Tất cả như kéo mọi người đến gần với nhau hơn, trong thời khắc chuyển giao năm cũ và năm mới; quyết tâm vượt mọi khó khăn thử thách, cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ để đất nước bình yên giữa mùa xuân.

Nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao diễn ra ngày cuối năm.
Nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao diễn ra ngày cuối năm.

Thượng úy Lê Huy Hà – Trạm Rađa 57, đảo Nam Yết, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa (Người huyện Tân Kỳ, Nghệ An) chia sẻ trước thềm năm mới: Cũng như anh em triong đơn vị khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo vệ chủ quyền biển đảo như mong mỏi của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Các chiến sỹ đảo Trường Sa vui xuân mới không quên nhiệm vụ.

Nói về công tác trực Tết, Thượng tá Phạm Văn Thọ - Chính trị viên Đảo Sơn Ca, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa: Cán bộ, chiến sỹ chúng tôi vui xuân mới không quên nhiệm vụ, luôn duy trì chế độ tuần tra, canh gác, trực chiến sẵn sàng chiến đấu.

“Đảo là nhà – biển cả là quê hương”, đã trở thành khẩu hiệu, mệnh lệnh từ trái tim của mỗi người lính đảo Trường Sa. Với họ, cuộc sống thanh bình của nhân dân trong đất liền, sự bình yên nơi biển đảo chính là điểm tựa vững chắc để đất nước bước vào một mùa xuân mới ý nghĩa và thiêng liêng nhất./.

Thái Dương – Sỹ Đạt