Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Di chuyển 21 hộ Đan Lai về khu tái định cư mới vào cuối tháng 5

16:01, 06/03/2019
Theo kế hoạch, huyện Con Cuông sẽ tiến hành di chuyển đợt 1 đối với 21 hộ Đan Lai đang sinh sống tại thượng nguồn Khe Khặng vào cuối tháng 5 tới.

Trong 2 ngày (5,6/3),  Đoàn công tác của huyện Con Cuông đã tổ chức đi vận động 35 hộ đồng bào Đan Lai đang sinh sống tại thượng nguồn Khe Khặng đến địa điểm mới tại vùng Bá Hạ - Kẻ Tắt, xã Thạch Ngàn.

Đoàn công tác tổ chức họp dân, thông báo kế hoạch di chuyển.
Đoàn công tác tổ chức họp dân, thông báo kế hoạch di chuyển.

Đây là đợt thứ 4 đoàn công tác của huyện đã trực tiếp vào tuyên truyền vận động các hộ dân tái định cư. Trước đó các hộ dân cũng đã được huyện tạo điều kiện tiếp cận tại khu tái định cư mới ở xã Thạch Ngàn, đa phần các hộ đều đồng tình với chủ trương của Đảng và Nhà nước.  Đến nay, đã có 21 hộ tự nguyện đăng ký di chuyển ra khu tái định cư mới, trong đó bản Bủng có 8 hộ, bản Cò Phạt 13 hộ.

anh 2._ người dân bày tỏ nguyện vọng với đoàn công tác trước khi di chuyển sang khu tái định cư.
Người dân bày tỏ nguyện vọng với đoàn công tác trước khi di chuyển sang khu tái định cư.

Theo kế hoạch, huyện sẽ tiến hành di chuyển đợt 1 đối với  21 hộ đã đăng ký vào cuối tháng 5. Đây là thời điểm mà người dân đã thu hoạch mùa màng xong, các em học sinh đã kết thúc năm học.

Đối với các hộ dân cũng bày tỏ mong muốn với đoàn công tác, khi chuyển sang khu tái định cư mới  phải đảm bảo đất sản xuất, nước sinh hoạt, các chế độ chính sách cho con em, được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, và đặc biệt được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho các hộ dân. Trong thời gian tới huyện sẽ tiến hành sửa lại nhà, làm lại đường điện và các công trình phụ trợ như Trường học, nước sạch, sau đó các hộ dân mới tiến hành bốc thăm để nhận nhà.

anh 3. bản Bủng nơi 100 hộ tộc người Đan Lai sinh sống, nằm sâu trong vùng lõi vườn quốc gia Pù Mát.
Bản Bủng nơi 100 hộ tộc người Đan Lai sinh sống, nằm sâu trong vùng lõi vườn quốc gia Pù Mát.

Đối với các hộ chưa đăng ký di dời đợt này, trong thời gian tới, Ban vận động, tuyên truyền của huyện sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, cố gắng đảm bảo việc triển khai dự án đúng tiến độ đề ra.

anh 5. người dân Đan Lai ở 100% là hộ nghèo.
Người dân Đan Lai ở 100% là hộ nghèo.

Hiện tại, khu tái định cư mới ở vùng Bá Hạ - Kẻ Tắt, xã Thạch Ngàn huyện Con Cuông đã được xây dựng với diện tích quy hoạch 100 ha, trong đó 1,40 ha đất ở; 95,19 ha đất sản xuất. Đồng thời, xây dựng 35 ngôi nhà sàn và nhiều công trình phụ trợ kèm theo.

Cuộc sống người dân Đan Lai chủ yếu dựa vào khe  suối.
Cuộc sống người dân Đan Lai chủ yếu dựa vào khe suối.

Các hạng mục cơ sở vật chất như : điện, đường, trường, trạm và các công trình phụ, hệ thống đường giao thông, thủy lợi đã được xây dựng khang trang, tạo điều kiện để cho bà con tái định cư yên tâm phát triển sản xuất tại nơi ở mới.

Bá Hậu - Vi Nhẫn