Đời sống - Xã hội

Các địa phương, ban ngành khẩn trương triển khai biện pháp chống dịch corona virus

15:28, 04/02/2020
Trước diễn biến phức tạp của dịch corona virus, các địa phương, ban ngành trên địa bàn toàn tỉnh đã khẩn trương triển khai các biện pháp đối phó, đặc biệt chú trọng công tác truyền thông, tuyên truyền.

*Để kịp thời ứng phó dịch virus Corona, sáng 4/2, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An tiếp tục tổ chức hội nghị triển khai tăng cường các biện pháp phòng chống nhằm ngăn ngừa, hạn chế dịch bệnh. 

 
, Đại tá Trần Hải Bình, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chỉ huy trưởng BĐBP chủ trì hội nghị.

Thời gian qua, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã tích cực triển khai các phương án ứng phó dịch bệnh virus Corona như: Lập 2 đoàn công tác kiểm tra phòng, chống dịch bệnh tại cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn và cửa khẩu cảng Cửa Lò - Bến Thủy; Bên cạnh đó, chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh trên địa bàn quản lý.    
Tại hội nghị, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh yêu cầu các phòng, ban, văn phòng, đơn vị tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, chỉ đạo của các cơ quan cấp trên trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh do virus Corona gây ra. Chủ động nắm tình hình để có phương án xử lý hiệu quả. Tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ các đường mòn, lối mở biên giới, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và kiên quyết xử lý các hoạt động mua bán, vận chuyển động vật hoang dã; xuất nhập cảnh trái phép. Tăng cường kiểm tra, giám sát Biên phòng tại các cửa khẩu; phối hợp chặt chẽ với kiểm dịch y tế và các lực lượng chức năng thực hiện nghiêm quy trình kiểm soát, xuất nhập cảnh.

 
Lực lượng Quân y hướng dẫn cán bộ chiến sỹ cơ quan Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh cách rửa tay sát khuẩn, cách đeo khẩu trang đúng cách nhằm ngăn ngừa dịch bệnh virus Corona. 

Phối hợp cùng địa phương bố trí lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất để kiểm soát dịch bệnh ngay tại cửa khẩu. Đồng thời, sẵn sàng lực lượng, phương tiện cơ động để kiểm tra y tế, kiểm dịch khi có yêu cầu. Đối với những trường hợp nghi vấn (sốt, ho...) phải đưa ngay về nơi cách ly.

 
Đồn BP Mường Ải, BĐBP tỉnh Nghệ An phát khẩu trang miễn phí phòng chống dịch bệnh cho người dân tại khu vực biên giới. 

Bên cạnh đó, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại các đơn vị (phun thuốc khử trùng, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang…) nhất là với cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ trên biên giới, cửa khẩu. Thường xuyên cập nhật thông tin, diễn biến tình hình dịch bệnh, kịp thời báo cáo để có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.

 Hùng Phong

*Ngày 4/2/, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do đồng chí Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Tư lệnh Quân khu 4 dẫn đầu đã đến kiểm tra công tác phòng chống bệnh viêm phổi virus Corona mới (nCoV) tại Bệnh viện Quân y 4, Quân khu 4.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bệnh viện Quân y 4 đã báo cáo với đoàn công tác Quân khu kết quả triển khai công tác phòng chống bệnh viêm phổi do virus nCoV. Theo đó, Bệnh viện đã tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, chuẩn bị tốt khu cách ly và điều trị, sẵn sàng thu dung bệnh nhân mắc nCoV, bảo đảm tránh lây lan và hạn chế tối đa tử vong. Thành lập, kiện toàn tổ chức biên chế và triển khai Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 2 của Bộ Quốc phòng thuộc Cục Hậu cần Quân khu 4 với hơn 200 cán bộ, y bác sĩ, nhân viên.

 
 Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Tư lệnh Quân khu kết luận buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Tư lệnh Quân khu 4 biểu dương cán bộ, nhân viên Bệnh viện Quân y 4 đã có nhiều nỗ lực trong triển khai các biện pháp phòng chống bệnh viêm phổi do virus Corona mới (nCoV), đồng thời yêu cầu Ban chỉ đạo phòng, chống viêm phổi do virus Corona mới (nCoV) Quân khu và Bệnh viện trong công tác tổ chức quản lý điều hành phải thống nhất, chặt chẽ từ Quân khu xuống đến cơ sở. Chuẩn bị phương án mở rộng cơ sở điều trị, huy động nguồn lực, bổ sung kế hoạch thu dung để kịp thời ứng phó nếu dịch bệnh bùng phát, lan rộng…
Đồng chí Tư lệnh Quân khu lưu ý, hiện nay Quân đội đã vào cuộc triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, Quân đội phải tạo niềm tin, trở thành điểm tựa vững chắc cho nhân dân. Công tác tuyên truyền phải có người phát ngôn chính thức; là bệnh viện quân y, phát ngôn của y, bác sĩ phải chính xác, tránh gây hoang mang trong cộng đồng, không để thông tin không chính thống ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh thường xuyên của bệnh viện. Triệt để quán triệt phương châm “Tuyệt đối không chủ quan nhưng không quan trọng hóa vấn đề dẫn đến gây hoang mang dư luận”.
Các cơ quan chức năng của Quân khu phối hợp với bệnh viện chuẩn bị sẵn sàng kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, nhất là cấp phát khẩu trang đầy đủ, kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống trong trường hợp dịch bùng phát diện rộng. 

Mạnh Hùng

*Trung tâm Y tế huyện Tân Kỳ phối hợp với trường THCS Nguyễn Trãi tổ chức buổi truyền thông phòng chống virus Corona cho 666 em học sinh trong toàn trường.

 
 

Tại đây, toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em học sinh đã được nghe tình hình diễn biến phức tạp, mức độ nguy hiểm của dịch bệnh do virus Corona gây ra. Cán bộ y tế huyện đã hướng dẫn toàn thể giáo viên và các em học sinh các biện pháp phòng bệnh như đeo khẩu trang đúng quy cách, rửa tay và vệ sinh thường xuyên bằng nước sạch; khi có biểu hiện như sốt, ho, tức ngực khó thở nên đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị, cách ly.

 
 

Cũng trong sáng nay, Trung tâm y tế đã tổ chức phát khẩu trang miễn phí cho người dân đến khám, chữa bệnh tại Trung tâm, đến nay đã phát được gần 1.000 khẩu trang, đồng thời tổ chức 5 buổi truyền thông cho hơn 500 lượt người và hướng dẫn cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân về cách rửa tay bằng xà bông, dung dịch sát khuẩn y tế, cách đeo khẩu trang đúng cách. Tổ chức phun tiêu độc khử trùng bằng dung dịch clorua tại các khoa phòng.

 
 

Dù chưa phát hiện ca mắc nhiễm dịch do vivus Corona gây ra, nhưng Tân Kỳ là địa phương có số lao động đi làm ăn tại Trung Quốc khá nhiều, theo số liệu tổng hợp của Cơ quan Công an huyện Tân Kỳ hiện có 412 lao động làm việc tại Trung Quốc vừa qua về quê ăn tết. Do đó, các cơ quan chức năng đang tích cực tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh để tất cả mọi người dân biết, đặc biệt những người lao động ở Trung Quốc về để tự cách ly tại nhà, theo dõi trong vòng 14 ngày.

Cẩm Tú - Bông Mai

*Sư đoàn 324 (Quân khu 4): Sau khi có chỉ thị, hướng dẫn của các cấp cũng như nắm bắt thông tin trên hệ thống thông tin đại chúng về việc phòng chống virus Corona, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn đã tiến hành xây dựng kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo, tổ cơ động để tiến hành triển khai phân công, giao nhiệm vụ các tổ, đội.

 
 Cán bộ quân y đơn vị tiểu đoàn 18 hướng dẫn cho cán bộ, chiến sĩ cách đeo khẩu tra y tế để phòng chống dịch cúm virus Corona.

Đồng thời, đội ngũ cán bộ chính trị các cấp cùng với cán bộ quân y trong toàn Sư đoàn tổ chức quán triệt, giáo dục, tuyên truyền hướng dẫn hướng, cách thức phòng chống virus Corona, tổ chức nhỏ dung dịch tỏi cho 100 % cán bộ, chiến sĩ trong toàn Sư đoàn. Tiến hành chuẩn bị các vật chất, lực lượng phòng chống khi có dịch lan truyền vào đơn vị, phối hợp với cơ sở y tế trên địa bàn đóng quân nắm chắc tình hình dịch bệnh để có giải pháp tình huống xẩy ra.

 
Ban chỉ đạo kiểm tra công tác phòng dịch tại đơn vị tiểu đoàn 18. 

Đặc biệt trong thời gian tới Sư đoàn tiến hành tiếp nhận chiến sĩ mới, đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn đã tiến hành chỉ đạo các đơn vị nhận quân cũng như quân y các đơn vị phối hợp chặt chẽ với địa phương, cơ sở y tế nơi đơn vị nhận quân rà soát trước khi nhận quân về đơn vị,

 
Quân y Sư đoàn tổ chức phun thuốc phòng dịch tại nhà nghỉ cơ quan Sư đoàn. 

Cùng với đó, quản lý chặt chẽ, hạn chế việc cán bộ, chiến sĩ đi nghỉ phép, tranh thủ và khách, gia đình người thân thăm cán bộ, chiến sĩ để có giải pháp, biện pháp hạn chế thấp nhất việc lây lan dịch cúm virus Corona thâm nhập vào đơn vị. 

Hữu Tân

*Thanh Chương: Trước sự lây lan của dịch cúm Corona lây lan nhanh, sáng 4/2, tại các Trường THPT Đặng Thai Mai, Trường THCS xã Thanh An huyện Thanh Chương.

 
Học sinh rửa tay bằng xà phòng trước lúc vào lớp, đeo khẩu trang đúng quy định.

Hiện tại, trường THPT Đặng Thai Mai, có hơn 1000 em học sinh, Trường THCS xã Thanh An có hơn 200 em. Tại các nhà trường, giáo viên đã tuyên truyền, hướng dẫn cho các em cách phòng chống đại dịch này bằng cách rửa tay bằng xà phòng trước lúc vào lớp, trên đường đi phải đeo khẩu trang đúng quy định, thường xuyên làm tốt công tác vệ sinh cá nhân, không tiếp xúc chỗ đông người, hạn chế đi đến các lễ hội.

Văn Lý

*Sáng ngày 4/2, huyện Nghĩa Đàn tổ chức hội nghị triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus mới Corona gây ra. 

 
 

Đối với địa bàn huyện Nghĩa Đàn có 1 ca nghi ngờ mắc bệnh dịch cúm corona, bệnh viện đã chỉ đạo cách ly theo dõi bệnh nhân này, và được trung tâm kiểm soát bệnh tật Nghệ An lấy mẫu gửi đi xét nghiệm, hiện tại chưa có kết quả. Sau khi nghe báo cáo và ý kiến của các đại biểu dự họp, UBND huyện đã thông tin tình hình bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virut corona trên thế giới, trong nước và tại địa phương. UBND huyện nhấn mạnh, hiện nay, tình hình dịch diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ lây lan trong cộng đồng vì vậy việc phòng, chống bệnh là nhiệm vụ ưu tiên số 1.

 
 

Để chủ động phòng chống bệnh,  UBND huyện yêu cầu yêu cầu các cấp, các ngành và các địa phương xây dựng và triển khai kế hoạch, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền  trực quan, tờ rơi; làm tốt công tác nắm tình hình người nước ngoài, người Trung Quốc đang cư trú trên địa bàn; Quyết tâm kiểm soát, không để dịch lây lan, bảo đảm phát triển kinh tế, xã hội, trật tự, an toàn xã hội, ổn định đời sống nhân dân. 

Minh Thái 

*Đô Lương: Theo số liệu thống kê của nhà trường, hiện nay trường Tiểu học Hòa Sơn có 12 em học sinh có người thân và hàng xóm đang lao động ở Trung Quốc, trong số đó có 6 em có hàng xóm và người thân như: chị họ, anh, mẹ, bác…đi Trung Quốc về trước và trong dịp tết nguyên đán Canh Tý.

Cô giáo, học sinh trường Tiểu học xã Hòa Sơn- Đô Lương lau chùi, vệ sinh phòng học sạch sẽ.
Cô giáo, học sinh trường Tiểu học xã Hòa Sơn- Đô Lương lau chùi, vệ sinh phòng học sạch sẽ.

Trước thực trạng này, nhà trường đã tiến hành rà soát và có biện pháp phòng ngừa.  Đồng thời, tuyên truyền bài truyền thông và hướng dẫn học sinh các biện pháp phòng tránh. Nhà trường cũng đã tổ chức cho cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia lao động vệ sinh trường lớp, lau chùi cửa sổ, phát quang các bụi rậm xung quanh trường. Để phòng chống dịch Corona, hiện nay tất cả các trường học ở Đô Lương đã treo băng tuyên truyền, bài tuyên truyền về nguyên nhân gây bệnh, các biện pháp phòng tránh. Tổ chức vệ sinh sạch sẽ phòng học, sân trường. 

 
 Bảng tuyên truyền về bệnh viêm phổi cấp Corona và cách phòng tránh được treo ở các trường học trên địa bàn huyện Đô Lương.

Dịp này, vào buổi sáng đầu giờ học và giờ ra chơi, các trường đã phát bài tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh về cách phòng chống dịch viêm phổi Corona cho các em học sinh nghe. Khăn lau của học sinh luôn được giặt sạch sẽ, phơi ở nơi có không khí thoáng.

 
  Khăn lau của các em học sinh được giặt phơi sạch sẽ để khử sạch vi khuẩn.

Đối với các trường học mầm non trên địa bàn huyện, tất cả các trường đã tập trung tuyên truyền cho các phụ huynh học sinh về dịch viêm phổi cấp, đồng thời có chế độ chăm sóc bữa ăn chu đáo hơn cho các em trong giai đoạn hiện nay.

 
 Học sinh nhiều trường học trên địa bàn huyện Đô Lương đã treo khẩu trang trong lớp học .

Ngay trong ngày 4/2, Phòng giáo dục huyện Đô Lương đã đề nghị tất các các trường học phải tuyên truyền các em đeo khẩu trang để phòng chống dịch viêm phổi cấp Corona. Phổi hợp chặt chẽ với cơ quan y tế, chính quyền địa phương khi phát hiện học sinh có dấu hiệu liên quan đến bệnh viêm phổi cấp. Huyện Đô Lương cũng sẽ tổ chức phun thuốc tiêu độc khử trùng ColominB tại các trường học.   

Ngọc Phương

Theo số liệu từ công an huyện, Quỳ Châu có khoảng hơn 418 người nước ngoài, lao động của Quỳ Châu từ Trung Quốc trở về quê ăn Tết, vì vậy nguy cơ lây nhiễm bệnh từ các đối tượng này rất là cao. Do đó, UBND huyện yêu cầu công an huyện phối hợp với các xã, thị trấn có đối tượng người nước ngoài cư trú quản lý, theo dõi, tuyên truyền các hộ gia đình có biện pháp cách ly, tránh tiếp xúc với cộng đồng trong khoảng thời gian 14 ngày trước khi bệnh khởi phát.
Huyện đã thành lập ban chỉ đạo, đội phản ứng nhanh phân công cụ thể các thành viên Ban chỉ đạo bắm nắm cơ sở để phòng chống dịch, sẵn sàng điều tra, xử lý ổ dịch, cấp cứu điều trị bệnh nhân khi có yêu cầu. 

 
Cấp phát khẩu trang y tế miễn phí tại Trung tâm y tế huyện Quỳ Châu 2. 

Đối với trung tâm y tế huyện tổ chức phân loại người bệnh ngay từ khi người bệnh đến đăng ký khám, chữa bệnh; cách ly tạm thời các trường hợp viêm phổi chưa rõ nguyên nhân; đảm bảo cán bộ trực thường trú, trực chuyên môn 24/24, trực đường dây nóng 24/24 để sẵn sàng chỉ đạo phối hợp, chi viện, ứng cứu xử lý trường hợp cần thiết; chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc hồi sức cấp cứu, dịch truyền; Chuẩn bị các thiết bị, phương tiện vận chuyển, bảo quản phục vụ lấy mẫu bệnh phẩm và gửi xét nghiệm chẩn đoán xác định nguyên nhân gây bệnh để có phương án điều trị.
Tại các nhà trường, tập trung tuyên truyền cho phụ huynh và các em học sinh biết được cách phòng, chống cũng như tác hại của dịch bệnh; tổ chức rửa sạch tay bằng xà phòng cho học sinh, khẩu trang y tế, tổ chức sát khuẩn đồ chơi cũng như các đồ dùng của các bé mầm non.

Kế Kiên 
 

Nhóm PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện