Đời sống - Xã hội

Nắng nóng gay gắt ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống người dân Tương Dương

16:01, 13/05/2020
Hơn 1 tuần qua, thời tiết trên địa bàn huyện Tương Dương nắng nóng liên tục kéo dài, nhiệt độ ngoài trời thời gian cao điểm từ 11h đến 14h hằng ngày trung bình từ 38 – 40oC, có thời điểm lên đến 4oC. Nắng nóng kéo dài liên tục đã gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất, và đời sống người dân Tương Dương. Nơi được ví như là chảo lửa của Đông Dương.

Nắng nóng kéo dài trong hơn 1 tuần qua đã làm toàn bộ hơn 40 hec ta ngô sắp chuẩn bị thu hoạch của người dân xã Tam Quang huyện Tương Dương cháy khô. Bà con nông dân xã Tam Quang cho biết nếu như nắng nóng không xảy ra, thì cuối tháng này cây ngô có thể thu hoạch được, nhưng giờ coi như mất trắng vụ này.

“Gia đình tôi trồng 4, 5 sào ngô đều bị hư cả rồi, thời tiết bây giờ cực đoan quá, mới nắng có 1 thời gian mà đã như thế này, thời điểm này không thể cứu vãn được gì cả, đành phải bất lực thôi, tiếc lắm, vì giống ngô thì đắt. Nên cũng mong muốn nhà nước tới đây hỗ trợ giống, hoặc trợ giá trợ cước cho người dân" - ông  Lê Trọng Thái, nông dân bản Bãi Sở, xã Tam Quang than thở.

Diện tích ngô bị cháy héo của người dân bản Bãi Sở xã Tam Quang.

Vụ xuân này xã Tam Quang gieo trồng trên 70 hec ta hoa màu, gồm các loại cây trồng như ngô, sắn, rau đậu các loại. Tuy nhiên do nắng hạn hiện nay số diện tích trên đã bị khô héo toàn bộ, đối với cây ngô thì gần như mất trắng. Số diện cây trồng còn lại  đang được bà con tích cực cứu vãn, nhưng cũng rất bấp bênh.

"Từ đầu vụ đã thiếu nước sản xuất, nên chúng tôi đã động viên nhân dân trồng ngô thay thế. Nhưng hiện giờ thì quá là thất vọng, nắng đã gay gắt, còn kéo dài liên tục, không có một giọt mưa nào. Bây giờ chúng tôi đang động viên nhân dân là những cây nào có thể tận dụng được làm thức ăn cho gia súc thì nên tận dụng. Còn chỗ nào mà khô quá thì chặt bỏ để sang vụ tiếp tục trồng lại" - bà Nguyễn Thị Yến – Trưởng ban nông nghiệp xã Tam Quang huyện Tương Dương trao đổi.

Cắt bỏ cho gia súc ăn là giải pháp duy nhất lúc này đối với người dân Tam Quang huyện Tương Dương.

Trên đồng ruộng là vậy, còn nước ở các con khe suối cũng đã cạn khô, khiến nhiều hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Dù người dân đã có nhiều giải pháp khác nhau để dự trữ nước, hoặc đi lấy nước ở xa, nhưng vẫn không thể đủ cho sinh hoạt hàng ngày.

Ông Lương Văn Thuyết – Phó bản Đình Hương xã Tam Đình huyện Tương Dương nói với chúng tôi về tình trạng thiếu nước của bản, với vẻ ngán ngẩm, bất lực: "Công trình nước của bản do Thủy điện Khe Bố đầu tư đã hư được 6 năm nay rồi. Nên khi nào đến mùa này dân chúng tôi đều thiếu nước sinh hoạt, củ thể là nước uống. Các hộ dân tự góp tiền để làm mới, nhưng nước ở khe suối nhỏ cạn hết, không đủ. Nước thiếu trầm trọng chúng tôi không biết phải làm sao".

Phó bản Lương Văn Thuyết cùng 134 hộ dân của bản Đình Hương xã Tam Đình phải vượt nhiều đồi núi, dùng can hứng, mới có nước để uống hàng ngày.

Đến thời điểm này, huyện Tương Dương vẫn chưa có số liệu cụ thể về thiệt hại do nắng hạn gây ra. Nhưng nếu thời gian tới thời tiết tiếp tục diễn biến cực đoan như hiện nay người dân Tương Dương sẽ phải đối mặt với nguy cơ mất mùa, thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. 

Đình Tỷ - Mạnh Lục

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện