Đời sống - Xã hội

Công ty Thủy điện Bản Vẽ thông tin phương án PCBL năm 2020 tới người dân Tương Dương

16:18, 15/06/2020
Chiều 15/6, tại Tương Dương, Công ty Thủy điện Bản Vẽ tổ chức Hội nghị truyền thông về thủy điện Bản Vẽ. Dự hội nghị có đại diện Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh; đại diện lãnh đạo, các ban, ngành huyện Tương Dương, cùng chính quyền địa phương các xã vùng hạ du trên địa bàn huyện Tương Dương (gồm: Yên Na, Lượng Minh, Xá Lượng, thị trấn Thạch Giám, Tam Thái, Tam Đình và Tam Quang).
Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, Công ty Thủy điện Bản Vẽ đã thông tin đến chính quyền, người dân khu vực hạ du các nội dung như: Quy mô, tình hình sản xuất, vận hành Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ và những lợi ích về kinh tế, môi trường mà Nhà máy đem lại cho địa phương trong quá trình hoạt động; đồng thời nêu rõ những khó khăn, thách thức trong việc đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, cung cấp nước phục vụ tưới tiêu đáp ứng tối đa nhu cầu phát triển kinh tế xã hội và đời sống sinh hoạt của nhân dân trong khu vực.

Ông Kha Văn Ót - Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương phát biểu tại hội nghị.

Đồng thời, tuyên truyền công tác phối hợp với địa phương trong công tác vận hành điều tiết nước phục vụ cho tưới tiêu, chống hạn cho vùng hạ du Nhà máy; Cảnh báo và cách phòng tránh tai nạn đuối nước cho người dân vùng hạ du khi sản xuất, đi lại tại các khu vực sông suối hạ du của Nhà máy. Các đại biểu còn được thông tin về tình hình vận hành hồ chứa, an toàn hồ đập Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ trong mùa mưa và mùa kiệt.

Hồ thủy điện cạn kiệt nước do hạn hán năm 2019.
Hồ thủy điện cạn kiệt nước do hạn hán năm 2019. (Tư liệu)

Đặc biệt, các đại biểu còn được tiếp cận phương án phòng chống lũ lụt vùng hạ du Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ năm 2020. Cụ thể, Công ty đã phân tích, làm rõ về hiệu lệnh thông báo xả lũ tại đập tràn; các vị trí đặt hệ thống trạm cảnh báo bằng loa; các tình huống cơ bản và giải pháp xử lý để phòng, tránh lũ; giới thiệu các vị trí sơ tán người và tài sản khi có tình huống ngập lũ xảy ra, các vùng bị ảnh hưởng khi công trình xả lũ với lưu lượng lớn...

Các đại biểu tham dự.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo huyện Tương Dương đã ghi nhận sự nỗ lực nghiêm túc thực hiện các quy trình vận hành hồ chứa, quy trình vận hành liên hồ chứa đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, các quy định, quy chế đã được ký kết. Và mong muốn Công ty tiếp tục phát huy, đồng thời khắc phục những tồn tại nếu có trước mùa mưa, lũ năm 2020.

Ông Hoàng Văn Ngọc - Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Bản Vẽ phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Hoàng Văn Ngọc - Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Bản Vẽ cho rằng, sự thấu hiểu và ủng hộ của chính quyền địa phương và người dân vùng hạ du nhà máy chính là nguồn động lực to lớn để tập thể Công ty Thủy điện Bản Vẽ tiếp tục phấn đấu nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đảm bảo an ninh và chất lượng cung cấp điện, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế và an sinh xã hội… góp phần vào sự phát triển kinh tế - công nghiệp – du lịch khu vực miền Tây Nghệ An.

Ông Nguyễn Văn Ngọc - Chuyên viên phòng Kỹ thuật An toàn Công ty Thủy điện Bản Vẽ thuyết trình tại hội nghị.

Với những ý kiến của chính quyền địa phương, người dân vùng hạ du nêu ra tại hội nghị, ông Hoàng Văn Ngọc hứa sẽ tiếp nhận đầy đủ, đồng thời cam kết sẽ bổ cứu cũng như khắc phục những mặt còn hạn chế trong phạm vi trách nhiệm của đơn vị, để đảm bảo hài hòa mục tiêu của nhà máy, các vấn đề liên quan đến đảm bảo an toàn công trình, phòng, chống thiên tai.

Dự án xây dựng Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án đầu tư tại Quyết định số 665/QĐ-TTg ngày 19/6/2003 với công suất lắp máy 320 MW. Công trình xây dựng trên sông Nậm Nơn, tại xã Yên Na, huyện Tương Dương. Khởi công 7/8/2004 với tổng mức đầu tư 7.800 tỷ đồng. Tổ máy số 1 phát điện vào 10/4/2010, tổ máy số 2 phát điện vào 19/5/2010.

Đến tháng 2/2020, sản lượng điện của Nhà máy thủy điện Bản Vẽ đã đạt 10 tỷ kWh, nộp ngân sách Nhà nước hơn một nghìn tỷ đồng.

Hiến Chương - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện