Đời sống - Xã hội

Một gia đình giáo dân ủng hộ 300 triệu đồng làm đường giao thông nông thôn

15:34, 18/09/2020
Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, tại các địa phương đã xuất hiện những tấm gương điển hình hiến công, hiến kế, hiến của để làm đường bê tông nông thôn. Gia đình anh Nguyễn Văn Hòa ở xóm Quy Hậu, xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ, là đồng bào công giáo đã ủng hộ 300 triệu đồng để làm đường bê tông nông thôn, trong khi điều kiện kinh tế gia đình chưa phải là khá giả, được nhân dân trong vùng nể phục.

Trung tuần tháng 9, chúng tôi được cán bộ xã Kỳ Tân dẫn đi tham quan con đường bê tông dài gần 300m ở xóm Quy Hậu do anh Nguyễn Văn Hoà ủng hộ xây dựng. Mặc dù thời tiết nắng gắt nhưng tổ thợ xây dựng và cán bộ xóm rất hồ hởi, phấn khởi khẩn trương hoàn thành con đường bê tông.

Đoạn đường bê tông được gấp rút hoàn thành, tổ thợ và ban cán sự xóm, xã đang tập trung chỉ đạo.

Xóm Quy Hậu được sáp nhập từ hai xóm 3 và 4 của xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ, hiện xóm có 188 hộ dân với 873 nhân khẩu, trong đó đồng bào công giáo chiếm 80%. Những năm qua, nhân dân trong xóm đã tích cực tham gia ủng hộ xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên hiện nay tại địa bàn xóm vẫn còn đoạn đường liên thôn qua hội quán chưa được bê tông hóa. Những hôm trời mưa đường lầy lội, trơn trượt, mọi người đi lại rất vất vả. Sau nhiều lần họp bàn, phần vì chưa đi đến thống nhất, phần vì đời sống của bà con trong xóm còn nhiều khó khăn nên tuyến đường chưa thể khởi công. Trước thực tế đó, chính quyền xã, Ban cán sự xóm đã kêu gọi các Mạnh thường quân, các tấm lòng hảo tâm ủng hộ tiền mặt, vật liệu làm đường giao thông nông thôn qua xóm Quy Hậu. Sau khi tiếp thu chủ trương, anh Nguyễn Văn Hòa sinh năm 1990, đã bàn bạc với các thành viên trong gia đình và nhận được sự đồng tình ủng hộ cao, nên anh đã đến gặp xóm trưởng để ủng hộ tiền mua vật liệu, thuê công nhân, máy móc về làm gần 300m đường bê tông cho xóm, với tổng kinh phí 300 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Ninh, bố của anh Hòa cho biết: “Thấy con trai trao đổi nguyện vọng muốn hỗ trợ xóm để làm đoạn đường bê tông nhằm giúp gia đình và nhân dân đi lại thuận lợi, tạo bộ mặt thôn xóm khang trang thì tôi cũng đồng tình, mặc dù kinh tế gia đình chưa phải khá giả nhưng gia đình sẵn sàng bỏ số tiền lâu nay tiết kiệm tích góp được để ủng hộ. Gia đình tôi rất vui vì đã góp phần xây dựng  quê hương”.

Sau khi học xong cấp 3, anh Nguyễn Văn Hòa ở lại quê nhà lập nghiệp bằng nghề buôn bán vật liệu xây dựng. Nhờ siêng năng, chịu khó, năng động nên công việc kinh doanh của gia đình anh gặp nhiều thuận lợi, đem lại nguồn thu nhập tạm ổn. Khi chúng tôi hỏi về việc làm của anh, anh Hòa cười và chỉ nói: “Ý tưởng làm con đường bê tông này có từ lâu bởi vì đoạn đường này gần với nhà văn hóa và sân bóng của xóm nên mọi người thường xuyên qua lại, nhưng do điều kiện kinh tế gia đình nên tôi chưa thể thực hiện. Vừa rồi khi xóm có chủ trương kêu gọi vận động các tấm lòng hảo tâm ủng hộ, tôi đã thuyết phục mọi thành viên trong gia đình ủng hộ xóm làm đường bê tông. Tôi vui khi thấy mọi người được đi trên con đường bê tông, tình làng nghĩa xóm thắt chặt, đoàn kết”.

 

Đoạn đường do anh Hòa ủng hộ đổ bê tông, cán sự xóm tham gia giám sát công trình.

Chỉ cho chúng tôi con đường nội thôn đã được đổ bê tông bằng phẳng, rộng rãi, bà Trần Thị Thịnh - Bí thư chi bộ xóm Quy Hậu vui mừng nói: “Con đường bê tông qua xóm Quy Hậu có chiều dài gần 300m. Trong quá trình thi công, xóm chỉ đứng ra giám sát còn tất cả xi măng, vật liệu, tiền công san mặt bằng và công thợ đều được gia đình anh Nguyễn Văn Hòa bỏ tiền ra với chi phí lên đến 300 triệu đồng, người dân trong xóm không phải đóng góp một đồng nào. Chúng tôi rất khâm phục tấm lòng của anh Hòa, tuy còn trẻ tuổi nhưng đã có việc làm ý nghĩa. Bằng sự siêng năng cần cù trong lao động sản xuất và tiết kiệm anh Hòa đã tự nguyện ủng hộ cho xóm làm con đường bê tông sạch đẹp thế này, đây thực sự là tấm gương sáng cần được biểu dương nhân rộng”.

Sau mấy ngày thi công đến nay đoạn đường bê tông dài gần 300m đã hoàn thành với mặt đường bê tông rộng 4m, dày 20cm đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại.

Ông Hoàng Minh Trí một người dân xóm Quy Hậu phấn khởi nói: “Tôi sống ở đây 55 năm rồi, ngày nào cũng phải đi trên con đường đất, mưa thì lầy lội, nắng thì bụi, không ngờ hôm nay được đi trên con đường bê tông sạch đẹp như thế này, tôi và người dân trong xóm rất cảm phục, biết ơn tấm lòng của gia đình cháu Nguyễn Văn Hòa, đã tạo bộ mặt thôn xóm khởi sắc văn minh hẳn lên”.

Thời tiết nắng nóng nhưng tổ thợ tích cực làm đường bê tông.

Xây dựng quê hương giàu đẹp ai cũng mong muốn nhưng nếu hi sinh lợi ích riêng vì lợi ích chung để xây dựng thì không phải ai cũng làm được. Và những tấm gương như gia đình anh Hòa cần được lan tỏa nhiều hơn nữa để mọi người cùng học tập, chung tay với các cấp chính quyền địa phương hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ tốt đời sống dân sinh.

“Xã Kỳ Tân chúng tôi đang phấn đấu xây dựng đạt xã nông thôn mới nâng cao, bởi vậy thời gian qua cấp ủy chính quyền địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm huy động sự chung tay ủng hộ về vật chất của các cá nhân, tập thể nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí, trong đó có tiêu chí giao thông. Tấm gương sáng, tiêu biểu của gia đình anh Nguyễn Văn Hòa, sẵn sàng ủng hộ 300 triệu đồng đảm nhận làm đoạn đường bê tông ở xóm Quy Hậu đã tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Chúng tôi tiếp tục tuyên truyền để nhân rộng tấm gương này trên địa bàn, góp phần cùng địa phương sớm hoàn thiện các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao” - ông Trịnh Huy Toàn, Chủ tịch UBND xã Kỳ Tân huyện Tân Kỳ trao đổi.

Ông Ninh ( bố anh Hòa) đội mũ cùng lãnh đạo xã Kỳ Tân tham quan con đường vừa làm xong.

Trao đổi với chúng tôi về tấm gương giáo dân Nguyễn Văn Hòa, ông Lê Thúc Đồng - Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam huyện Tân Kỳ đánh giá: “Kỳ Tân là xã có cả đồng bào lương giáo cùng sinh sống, chúng tôi đánh giá rất cao vai trò đoàn kết của lương giáo nơi đây đã giúp địa phương về đích nông thôn mới năm 2018. Không dừng lại ở đó xã tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, nhất là tiêu chí giao thông. Từ đó đã xuất hiện tấm gương sáng Nguyễn Văn Hòa ở xóm Quy Hậu tự nguyện hiến tới 300 triệu đồng làm đoạn đường bê tông cho xóm. Đây là tấm gương giáo dân tiêu biểu đầu tiên của huyện Tân Kỳ ủng số tiền mặt lớn như vậy cho địa phương làm đường giao thông nông thôn”.

Con đường hoàn thành đã tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận lợi.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, đối với các xã thuộc huyện miền núi như Tân Kỳ tỉnh Nghệ An, để hoàn thiện các tiêu chí đạt chuẩn cần nguồn kinh phí rất lớn, nhất là tiêu chí giao thông, trong khi đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn nên việc huy động nội lực còn hạn hẹp. Bởi vậy, hành động ủng hộ tiền để làm đường của gia đình giáo dân Nguyễn Văn Hòa ở xóm Quy Hậu là một nghĩa cử cao đẹp đáng được biểu dương. Được biết, nhiều năm qua, gia đình anh Hòa luôn tiên phong gương mẫu trong mọi phong trào tại địa phương, là hộ giáo dân kính chúa yêu nước, sống tốt đời, đẹp đạo. 

Cẩm Tú - Bông Mai

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện