Đời sống - Xã hội

Con vào đại học... sao bố vẫn chưa về!

08:51, 17/10/2020
Trong niềm tiếc thương vô hạn 13 cán bộ đoàn công tác Cục Cứu hộ cứu nạn Bộ Quốc phòng, Quân khu 4 và tỉnh Thừa Thiên-Huế hy sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ các công nhân Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3, đến Phòng Xe máy Quân khu 4, chúng tôi không cầm nổi nước mắt khi nghe những câu chuyện xúc động về Thượng tá Hoàng Mai Vui - Bí thư Chi bộ, Phó trưởng Phòng Xe máy, Cục Kỹ thuật Quân khu 4.
Liệt sỹ Hoàng Mai Vui.
Liệt sỹ Hoàng Mai Vui.

Cách đây hơn 1 tuần, Thượng tá Hoàng Mai Vui vui mừng thông báo với cơ quan về việc con trai anh là Hoàng Mai Trung Hiếu vừa đậu Học viện Y dược Cổ truyền Việt Nam, và xin phép đơn vị tạo điều kiện cho anh nghỉ phép ngày 17 - 18/10 đưa con trai đầu lòng nhập học.

Niềm vui, niềm tự hào của người bố đang trào dâng với bao cảm xúc thì thông tin trên địa bàn các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế có mưa to đến rất to gây ngập lụt một số nơi... Tạm gác lại lời hẹn với con, trưa 11/10, anh tình nguyện lên đường tham gia đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 vào tỉnh Thừa Thiên-Huế kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống lũ lụt, tìm kiếm cứu nạn. Trước lúc đi, anh gọi điện cho con trai dặn dò: “Các tỉnh phía Nam Quân khu đang bị ngập lụt, bố phải cùng đồng đội đi giúp Nhân dân. Mong sao lũ rút nhanh, bà con an toàn, cuối tuần sau bố sẽ về đưa con đi nhập học...”.

Vào Thừa Thiên-Huế, anh cùng đoàn công tác đến những nơi hiểm nguy nhất để kiểm tra, chỉ đạo công tác cứu hộ cứu nạn với quyết tâm hạn chế thấp nhất những thiệt hại do mưa lũ gây ra cho bà con.

Trưa 12/10, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế nhận được thông báo về vụ sạt lở đất ở khu vực công trình Thủy điện Rào Trăng 3. Ngay lập tức, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tổ chức lực lượng, phối hợp Sở chỉ huy tiền phương phòng, chống lụt bão của Quân khu 4 (mới thành lập chiều tối 11/10) đóng tại huyện Phong Điền hành quân vào thượng nguồn sông Bồ để xác minh, kiểm tra thông tin và có phương án cứu hộ kịp thời. Đoàn công tác có 21 người, gồm cán bộ Quân đội và cán bộ địa phương do Thiếu tướng Nguyễn Văn Man - Phó Tư lệnh Quân khu 4 dẫn đầu, cùng lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế và Chủ tịch UBND huyện Phong Điền.

Khoảng 15 giờ ngày 12/10, Đoàn xuất phát từ thị trấn Phong Điền vào Thủy điện Rào Trăng 3. Anh ra đi với tâm trí phía trước những công nhân Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3 đang gặp nguy hiểm và ngóng trông các anh từng phút, từng giờ... Trong tình thương, sự sẻ chia, lo lắng cho đồng bào đang gặp nạn, các anh đã bất chấp hiểm nguy xuyên đêm băng rừng, lội suối để đến với đồng bào một cách nhanh nhất, làm sao đưa họ ra nơi an toàn một cách nhanh nhất. Trên đường hành quân đến Thủy điện Rào Trăng 3 cứu hộ, cứu nạn, anh đã anh dũng hy sinh.

Trong niềm tiếc thương vô hạn và khâm phục trước sự hy sinh cao cả của anh, cán bộ, nhân viên Phòng Xe máy Quân khu 4 bồi hồi, xúc động nhớ về Thượng tá Hoàng Mai Vui, một người anh, người lãnh đạo luôn hết lòng vì công việc, gần gũi, quan tâm, giúp đỡ tận tình với anh em đồng đội.

“Trong công việc hàng ngày, anh Vui luôn chỉ bảo, giúp đỡ chúng tôi tận tình, chu đáo. Trong cuộc sống anh luôn gần gũi, quan tâm, chỉ bảo cho chúng tôi từ những việc nhỏ nhất. Mỗi khi về nghỉ tranh thủ anh thường mang theo hoa quả gọi là “cây nhà lá vườn”, sau bữa ăn cùng anh em uống nước, trò chuyện. Những lần như thế, bên cạnh những câu chuyện vui, anh thường thăm hỏi chuyện gia đình, vợ con của từng người và góp ý cho chúng tôi những điều hay lẽ phải trong cuộc sống, trong công việc; sẵn sàng giúp đỡ khi chúng tôi gặp khó khăn”, Thiếu tá Lê Xuân Mận - Trợ lý xe máy, Phòng Xe máy Quân khu xúc động nhớ lại.

Anh Vui hy sinh! Linh hồn các anh hòa vào núi sông trở thành bất tử, để chúng tôi - những đồng đội của anh tiếp tục hành trình tất cả vì Tổ quốc, vì Nhân dân. Tiếc thương anh Thượng tá Hoàng Mai Vui, người Bí thư chi bộ, người thủ trưởng tận tuỵ với công việc, gần gũi với đồng đội, người chồng, người cha hết mực yêu thương vợ con, gia đình... Vĩnh biệt anh người chiến sỹ dũng cảm! Anh mãi làm tấm gương sáng, là niềm tự hào của chúng tôi!

Huy Cường

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện