Đời sống - Xã hội

Cụ ông 98 tuổi quyên góp 3 tấn gạo ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt

11:06, 26/10/2020
Trước những khó khăn của đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng do lũ lụt, nhiều địa phương ở Nghĩa Đàn đã dấy lên phong trào quyên góp ủng hộ. Trong đó, nổi bật là tấm gương cụ Lê Văn Dỏng, 98 tuổi ở xóm Hồng Tâm xã Nghĩa Hồng. Cụ đã trích một phần lương hưu của mình, đồng thời vận động con cháu đang làm ăn xa thêm 40 triệu đồng, mua lương thực, thực phẩm ủng hộ đồng bào bão lụt.

Đã bước vào tuổi 98, nhưng cụ Lê Văn Dỏng vẫn rất tinh anh. Hằng ngày cụ thường nghe đài báo và rất quan tâm đến tình hình mưa lũ ở miền Trung. Cụ Dỏng cho biết: bản thân mình dù tuổi cao, sức đã yếu, hàng ngày theo dõi tivi nhìn cảnh người dân các tỉnh miền Trung đang gồng mình gánh chịu thảm họa thiên tai chưa từng có. Trận lụt lịch sử nhấn chìm nhà cửa, làng mạc, hàng nghìn người dân không có chỗ trú ẩn, cầu cứu giúp đỡ trong đêm. Nước lũ lên quá nhanh, người dân chỉ kịp chạy thoát thân mà không kịp chuẩn bị đồ ăn dự trữ.... Để chia sẻ với đồng bào miền Trung, ông Dỏng đã vận động con, cháu trong gia đình và trực tiếp thông báo cho con trai là anh Lê Văn Vinh đang sinh sống ở nước ngoài kể về tình hình bão lụt ở quê nhà. 

Cụ Dỏng luôn hướng các con có những đóng góp tích cực cho quê hương, đất nước.

Chia sẻ những khó khăn, mất mát với người dân miền Trung, con của cụ Dỏng đã gửi tiền về cho gia đình ủng hộ. Các người con còn lại ở nhà, người góp của, người góp công sức đã mua 3 tấn gạo, nước mắm, mì chính để ngày 24/10 sẽ vào trao trực tiếp cho đồng bào miền Trung. 

Cụ vận động con cháu đang làm ăn xa ủng hộ mua lương thực, thực phẩm ủng hộ đồng bào bão lụt.

Được biết, hàng năm cụ Dỏng đều trích một khoản tiền từ lương hưu, từ bán mớ rau, quả trứng gà trong vườn và những đồng quà bánh được con cháu biếu  mỗi khi về thăm để giúp đỡ, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

"Tôi tuy đã già rồi, nhưng trong xã hội còn nhiều hoàn cảnh đáng thương lắm. Cứ nghĩ trước đây mình cũng vậy nên nhìn thấy vậy là tôi lại không khỏi cầm lòng. Mình san sẻ được cho họ cái gì tốt cái đó” – cụ Dỏng cho biết thêm.

Gạo được người dân vận chuyển lên xe để kịp đưa vào ủng hộ đồng bào miền Trung.

Qua chia sẻ của gia đình được biết, các con cụ đều làm ăn thành đạt, người sống ở trong nước, người sống ở nước ngoài. Trong cuộc sống, cụ luôn giáo dục, khuyên bảo con cháu hãy là những công dân có trách nhiệm, có ích. Từ sự giáo dục, chỉ bảo đó, các con cháu của cụ ngày một trưởng thành và dù ở vị trí công việc nào đều có những đóng góp tích cực cho quê hương, đất nước.

Thấy được việc làm ý nghĩa của cụ Dỏng, người dân trên địa bàn đến tham gia vận chuyển gạo cho đồng bào miền Trung.

Với xã Nghĩa Hồng, qua phương tiện thông tin đại chúng thấy bà con các tỉnh miền Trung bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ, Đảng ủy, UBND, UBMTTQ xã đã ra lời kêu gọi toàn dân cùng chung tay ủng hộ. Chỉ trong 3 ngày, toàn xã đã quyên góp được 63 triệu đồng tiền mặt và hàng hóa trị giá trên 60 triệu đồng.

Anh Đinh Văn Minh – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hồng cho biết: “Cơn bão số 7 vừa qua đã để lại hậu quả nặng nề đối với các tỉnh miền Trung. Để chia sẻ khó khăn, mất mát, xã đã vận động toàn dân chung tay ủng hộ. Đã có nhiều tổ chức, cá nhân đóng góp công sức, của cải với tinh thần của ít lòng nhiều gửi tới đồng bào miền Trung. Ở xóm Hồng Tâm có cụ ông Lê Văn Dỏng đã vận động con cháu trong gia đình ủng hộ được 3 tấn gạo, chính quyền địa phương bày tỏ sự ghi nhận, cảm ơn tấm lòng hết sức cao đẹp, ý nghĩa của gia đình ông.”

Cụ Dỏng cùng con cháu bốc xếp gạo ra xe.

Những nghĩa cử cao đẹp, chan chứa tình người, không ngại đường xa, nước lũ vận chuyển nhu yếu phẩm tới cho bà con miền Trung của gia đình cụ ông Lê Văn Dỏng thực sự ấm lòng. Cần lắm sự lan tỏa yêu thương.
 

Minh Thái 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện