Đời sống - Xã hội

Khả năng hình thành bão số 9 mạnh hơn cơn bão đang hoành hành trên biển Đông

18:35, 23/10/2020
Chiều 23/10, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, trong khi cơn bão số 8 đang phức tạp trên biển Đông, khoảng 3-4 ngày tới, có thể xuất hiện một cơn bão số 9 với độ nguy hiểm dự báo mạnh hơn bão số 8.

Theo ông Khiêm, chiều tối qua đến sáng nay 23/10, bão số 8 cấp 12 hiện là cấp 13 và đang cách Hoàng Sa cách 270 km về phía Đông. 

Đây là cường độ gió mạnh của bão nhất giữa biển Đông. Bão duy trì cường độ trên trên trong vòng 12 tiếng, đến đêm nay sẽ suy yếu dần. 

Theo ông Khiêm, sau đêm nay, bão đã tăng tốc từ 5-10 km/h lên 10-15 km/h và chủ yếu di chuyển theo hướng Tây. “Dự báo, trong đêm 24, ngày 25 sẽ ảnh hưởng của cơn bão sẽ cập bờ”, ông Khiêm nói.

Theo cơ quan dự dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, cơn bão số 8 có xu hướng suy yếu khi vào bờ
Theo cơ quan dự dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, cơn bão số 8 có xu hướng suy yếu khi vào bờ.

Cũng theo ông Khiêm, qua tham khảo dự báo của các đài Trung Quốc, Mỹ, Hồng Kông cho thấy, trọng tâm ảnh hưởng của bão là khu vực giữa từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế.

Các cơ quan dự báo cũng cho rằng cơn này sẽ suy yếu dần. Thời điểm nguy hiểm của cơn bão vào đêm 24 và ngày 25/10.

Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia lý giải rằng, do tác động của khối không khí lạnh khô, độ ẩm 20-40%, nhiệt độ mặt nước biển khá thấp, nên khả năng cơn bão này suy yếu khá cao.

Về lượng mưa, cơ quan dự báo nhận định, mưa sẽ tập trung từ đêm 24 và ngày 25, từ khu vực Hà Tĩnh đến Quảng Nam, lượng mưa từ 50-150 m, một số mưa cục bộ lên trên 200 mm.

Mưa lũ đầu ở khu vực từ Quảng Nam ra Quảng Trị, sau đó mưa từ chuyển ra phía Bắc ở các tỉnh Quảng Bình-Nghệ An.

Ngoài hiện ở phía Đông Philippines, khả năng tới 80% sẽ mạnh lên áp thấp nhiệt đới, thậm chí có thể mạnh lên thành bão.

Theo ông Khiêm, khoảng đêm 26 ngày 27/10, cơ quan khí tượng có thể sẽ phát triển thành cơn bão và đây là cơn bão số 9 trong năm nay trên biển Đông.

Ông Khiêm cũng lưu ý, tháng 10 năm nay là một trong những tháng có rất nhiều bão và áp thấp. “Nếu tới đây hình thành cơn bão số 9, tháng 10 năm nay sẽ tương tự như tháng 10 năm 1983, có 4 cơn bão và 1 áp thấp nhiệt đới và gây ra lũ lụt rất lớn năm đó”.

Theo Tiền phong

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện