Đời sống - Xã hội

Cựu chiến binh gương mẫu làm đơn xin ra hộ nghèo

10:41, 21/11/2020
Dù hoàn cảnh còn nhiều khó khăn, đau ốm thường xuyên nhưng với bản lĩnh được tôi luyện trong quân ngũ, không ngại khó, ngại khổ, kiên trì trong lao động đã giúp CCB Trần Ngọc Thất, 71 tuổi ở xóm Xuân Lam xã Nghĩa Hưng thoát nghèo bền vững.

Nhiều năm trước đây vợ chồng CCB Trần Ngọc Thất là hộ nghèo của xóm, do ông Thất đau ốm thường xuyên, Khi xuất ngũ trở về địa phương, hành trang  của ông chỉ là một chiếc ba lô và những kỷ vật thời quân ngũ. Không có nghề nghiệp ổn định, ông phải làm đủ nghề để kiếm tiền nuôi gia đình, cuộc sống luôn thiếu trước hụt sau, kinh tế gia đình chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng trồng lúa, trồng sắn mùa được, mùa mất.

Gia đình ông đầu tư nguồn vốn cải tạo vườn đồi, làm chuồng để chăn nuôi trâu, bò sinh sản.

Không cam chịu cảnh nghèo khó, CCB Trần Ngọc Thất tìm cách vươn lên thoát nghèo trên chính mảnh đất quê hương. Đầu năm 2015, ông được Hội CCB đứng ra tín chấp cho vay vốn của Ngân hàng chính sách xã hội với số tiền 30 triệu đồng. Khi có vốn, gia đình ông tham gia các lớp tập huấn chăn nuôi, trồng trọt. Ông bàn với vợ, vay mượn thêm anh em, họ hàng, cải tạo vườn đồi, làm chuồng để chăn nuôi trâu, bò sinh sản. Ngoài ra, ông còn nuôi thêm gà, trồng thêm mía để tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Ngoài ra, ông còn nuôi thêm gà, trồng thêm mía để tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Những ngày đầu xây dựng mô hình, gia đình ông gặp không ít khó khăn, nhất là nguồn vốn, con giống, thiếu kinh nghiệm trong chăn nuôi và chật vật để tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. Tuy nhiên, với phẩm chất kiên cường của người lính được tôi luyện trong quân ngũ, không khuất phục trước khó khăn, ông Thất tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ sách báo, từ đó chắt lọc những thông tin bổ ích để áp dụng vào mô hình. Đồng thời, ông cũng được cấp ủy, chính quyền, Hội CCB xã Nghĩa Hưng tạo mọi điều kiện để mở rộng và phát triển mô hình. Từng là một hộ nghèo lâu năm của địa phương với cuộc sống khó khăn, thiếu thốn đủ bề, đến nay, gia đình CCB Trần Ngọc Thất đã ổn định, ông tự nguyện viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo.

Ông chăm sóc vườn mía đỏ phục vụ thị trường trong dịp tết.

CCB Trần Ngọc Thất chia sẻ: “Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, tôi đau ốm thường xuyên, vợ tôi phải lo toan cho cả nhà. Những năm tháng trong quân ngũ đã rèn cho tôi ý chí không được lùi bước trước khó khăn, vất vả. Chính vì vậy, trở về với gia đình, tôi luôn nỗ lực trong lao động để từng bước cải thiện cuộc sống. Sau khi được vay vốn ngân hàng gia đình cũng cố gắng chăn nuôi, trồng trọt. Hiện nay, cuộc sống vợ chồng tôi chưa phải là khá giả nhưng thấy còn nhiều người khó khăn hơn mình, nên tôi xin ra khỏi hộ nghèo.”

CCB Trần Ngọc Thất viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo.

Bên cạnh việc nỗ lực, cố gắng trong phát triển kinh tế, ông còn nhiệt tình tham gia vào các phong trào hoạt động của hội, sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm trong sản xuất, chăn nuôi với các hội viên CCB và người dân trong xã. Với những nỗ lực trong phát triển sản xuất, chăn nuôi, CCB Trần Ngọc Thất được cấp ủy, chính quyền xã Nghĩa Hưng và các cấp Hội CCB đánh giá cao, trở thành một trong những tấm gương sáng về phát huy tinh thần của người lính Cụ Hồ, chịu thương chịu khó, vượt lên hoàn cảnh, tự tạo dựng cho mình một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Lá đơn xin ra khỏi hộ nghèo của CCB Trần Ngọc Thất.

Để từng bước nâng cao đời sống của hội viên cũng như đẩy mạnh phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi, hàng năm Hội CCB xã Nghĩa Hưng đã phối hợp mở các lớp tập huấn chuyển giao KHKT, tổ chức cho hội viên đi thăm quan học tập các mô hình làm kinh tế giỏi. Phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện thường xuyên cung cấp thông tin, hướng dẫn cho hội viên những chương trình ưu đãi, chính sách hỗ trợ vốn. Từ cách làm đó, thời gian qua đã có nhiều hội viên hội CCB vươn lên thoát được nghèo. Ông Trịnh Hoàng Thân – Chủ tịch Hội CCB xã Nghĩa Hưng cho biết: “Đồng chí Trần Ngọc Thất là CCB của xã Nghĩa Hưng, sau khi rời quân ngũ trở về đời thường, đồng chí đau yếu bệnh tật thường xuyên, con cái đều vất vả nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Từ năm 2015, Hội cũng đã có nhiều chương trình hỗ trợ, cộng với ý chí vươn lên của gia đình, đến nay gia đình đã tự nguyện viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo. Thời gian tới, Hội CCB xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả như mô hình của CCB Trần Ngọc Thất, góp phần giúp các hội viên CCB thoát nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống.”

Ông Trần Ngọc Thất chia sẻ cách làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Với phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, được rèn luyện trong môi trường quân đội, khi trở về với đời thường người CCB âý đã không chịu lùi bước trước khó khăn. Mặc dù tuổi đã cao, nhưng hàng ngày CCB Trần Ngọc Thất vẫn tích cực lao động sản xuất, nâng cao thu nhập cho gia đình và có những đóng góp cho sự phát triển kinh tế tại địa phương.

Minh Thái  

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện