Đời sống - Xã hội

Hà Nội: Phong tỏa toàn bộ nhà máy Z153, kiểm soát dân cư xung quanh

22:17, 30/01/2021
Chiều 30/1, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Chử Xuân Dũng, chủ trì họp giao ban trực tuyến với các quận huyện, xã phường để tiếp tục quyết liệt triển khai các biện pháp khống chế dịch bệnh lây lan.

Phong tỏa nhà máy Z153

Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, từ ngày 28/1/2021 đến nay, Hà Nội ghi nhận 4 ca mắc mới tại cộng đồng. Cụ thể là các bệnh nhân BN1581, nữ, tại Times City, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng; BN1654, nam, tại Thôn Hồ Sếu, xã Hoàng Hoa Thám, Chí Linh, Hải Dương; BN 1694, nam, công nhân nhà máy Z153 - Cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng, huyện Đông Anh; BN1695, nam, công nhân nhà máy Z153 - Cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng, huyện Đông Anh.

Đáng chú ý liên quan đến BN 1694 đã có trường hợp F1 trở thành F0. Đó là BN 1695: nam, 34 tuổi, công nhân làm cùng BN 1694. Đến nay đã xác minh được 65 trường hợp F1 và lấy mẫu xét nghiệm, hiện chưa có kết quả. Với các ca bệnh khác, các trường hợp F1 đều có xét nghiệm âm tính lần 1; 1.022 trường hợp F2 tiếp tục được cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà đúng quy định.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu, việc truy vết, thông tin, mọi phần việc phải nhanh hơn nữa; công khai minh bạch đến người dân
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu, việc truy vết, thông tin, mọi phần việc phải nhanh hơn nữa; công khai minh bạch đến người dân

Về trường hợp bệnh nhân này, đại diện huyện Đông Anh cho biết, toàn bộ F1 liên quan đến BN1695 đã được lấy mẫu và sẽ có kết quả trong đêm 30/1. Toàn bộ dân cư liên quan nhà máy Z153 đã được huyện tổ chức lập chốt kiểm tra, hạn chế tối đa hoạt động ra vào. Riêng tại nhà máy Z153 đã phong tỏa toàn bộ, nhà máy có 400 công nhân, đã đưa 57 người đi cách ly còn lại hơn 300 người đang ở trong nhà máy và đã lấy mẫu toàn bộ và gửi về CDC Hà Nội để xét nghiệm.

Huyện đề nghị Sở Y tế cho lấy mẫu xét nghiệm toàn diện khu vực dân cư xung quanh nhà máy với khoảng hơn 2.000 dân cư. Huyện cũng đề nghị Thành phố cho chuyển bệnh viện Bắc Thăng Long thành nơi thu dung, điều trị bệnh. Tại cuộc họp, huyện Đông Anh xin phép Thành phố cho các trường nghỉ học từ tuần sau, coi như nghỉ Tết sớm hơn 1 tuần để chủ động phòng dịch.

Nhận định tình hình dịch bệnh, lãnh đạo Sở Y tế và CDC Hà Nội đều cho rằng hiện nay nguy cơ lây lan là rất lớn vì đã có trường hợp F1, F2 thành F0. Tuy nhiên các trường hợp này đều liên quan đến ổ dịch ở Quảng Ninh và Hải Dương, nên hiện tại dịch bệnh vẫn trong tầm kiểm soát. “Thực tế hiện nay đặt Hà Nội vào tình thế nếu không nhanh chóng, quyết liệt, bình tĩnh để phân tích, trả xét nghiệm sớmcác trường hợp F1, F2 thì rất dễ có khả năng tiếp tục lây lan dịch bệnh. Gánh nặng xét nghiệm của CDC Hà Nội nếu mở rộng diện xét nghiệm người về từ vùng dịch theo chỉ đạo của Bộ Y tế là rất lớn. CDC đã tìm mọi cách để nâng công suất và sẽ đảm bảo công tác này”, ông Trương Quang Việt, Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội nêu.

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng cho rằng, việc lấy mẫu, trả kết quả xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh còn chậm. Phó Chủ tịch UBND TP nhắc nhở quận Hai Bà Trưng cũng như các địa bàn khác có ca mắc Covid-19 cần nhanh chóng lấy mẫu và có kết quả xét nghiệm ngay để có biện pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan bởi: “Chủng virus mới lây lan nhanh mà chúng ta làm chậm thì không thể ngăn chặn được dịch bệnh”.

Truy vết, thông tin phải nhanh hơn nữa, công khai minh bạch

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng lưu ý, hiện nay nguy cơ lây lan dịch bệnh đã hiển hiện và cần những giải pháp cấp thiết để ngăn chặn, không để dịch bệnh lây lan. Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 từ TP đến xã phường thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng và các phần việc đã được nêu rõ trong Công điện số 02 của Chủ tịch UBND TP.

Các sở, ban, ngành, UBND quận huyện, thị xã, phải xây dựng ngay các kịch bản chi tiết phòng chống dịch trong các tình huống; phân công rõ nhiệm vụ đến từng lực lượng như bảo vệ dân phố, khu dân cư; khẩn trương truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm đúng đối tượng, không gây lãng phí; chủ động rà soát người về từ vùng dịch, truy vết thần tốc, ngăn chặn lây lan dịch bệnh.

“Việc truy vết, thông tin, mọi phần việc phải nhanh hơn nữa; công khai minh bạch đến người dân”, Phó Chủ tịch UBND TP nhắc nhở.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng nhắc nhở các đơn vị siết chặt công tác cách ly; đẩy mạnh hơn việc tuyên truyền để người dân thực hiện khuyến cáo “5k” của Bộ Y tế; hạn chế tối đa tập trung đông người; mở rộng diện xét nghiệm đới với người đã từng đi, đến, về từ TP Chí Linh (Hải Dương) từ ngày 1/1 và sân bay Vân Đồn từ ngày 5/1; tăng cường kiểm tra việc phòng chống dịch bệnh ở các cơ sở y tế…

“Các đơn vị phải báo cáo công tác phòng chống dịch 3 lần 1 ngày theo đúng quy định”, Phó Chủ tịch UBND TP nhắc nhở./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện