Đời sống - Xã hội

Chuyên gia nói về các ổ dịch COVID-19 và điều kiện giãn cách xã hội

15:24, 10/05/2021
Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 ngày 10/5, PGS.TS Trần Đắc Phu, chuyên gia cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam đã nhận định về những ổ dịch xuất hiện từ ngày 27/4 đến nay.
 

Cụ thể, tại Việt Nam hiện có 4 ổ dịch lớn bao gồm: Đà Nẵng, Yên Bái, Bệnh viện K và Bệnh viện bệnh Nhiệt Đới T.Ư cơ sở 2; ổ dịch mới xuất hiện tại Hải Dương - đây là ca bệnh nhập cảnh trái phép từ Lào. Từ những ổ dịch này đã lây lan ra 26 tỉnh, thành phố, với 442 ca mắc COVID-19 trong nước.

Ông Phu cho hay kết quả giải trình tự gene mới nhất do Viện vệ sinh Dịch tễ T.Ư thực hiện cho thấy 8 mẫu bệnh phẩm của ác ca bệnh tại Hà Nội, Thái Bình, Hưng Yên nhiễm chủng mới của virus SARS-CoV-2 ở Ấn Độ có tốc độ lây lan nhanh hơn. Thực tế hiện nay, qua 1 vài ngày tiếp xúc gần, các ca F1, F2 nhanh chóng trở thành ca F0; lây mạnh trong môi trường kín như quán bar ở Vĩnh Phúc, bệnh viện, địa điểm massage, vũ trường nên việc xét nghiệm phải thần tốc hơn nữa.

Chuyên gia này nhận định trong bối cảnh hiện nay không loại từ có những ổ dịch lẩn khuất trong cộng đồng, chưa diệt được hẳn vì thế việc thực hiện nghiêm thông điệp 5K vô cùng quan trọng trong công tác phòng bệnh.

“Thực hiện tốt 5K có thể cắt đứt chuỗi lây nhiễm, chuỗi dịch tễ trong cộng đồng. Cùng với đó, chiến lược “phát hiện sớm, truy vết, cách ly, khoanh vùng dập dịch, điều trị hiệu quả” của Việt Nam vẫn chính xác, ổn định, cần tiếp tục duy trì”, PGS.TS Trần Đắc Phu khẳng định.

“Chúng ta không thay đổi chiến lược phòng chống dịch. So sánh Việt Nam và Ấn Độ thì cũng không đúng vì Ấn Độ giãn cách cả nước khi hệ thống y tế đã vỡ trận, còn chúng ta cứ thêm vài chục ca lại giãn cách thì không thể vì sẽ kéo dài cả năm. Chỉ giãn cách xã hội khi lây nhiễm trong cộng đồng quá mạnh, không phát hiện được nguy cơ, không truy được vết. Không nên giãn cách xã hội khi các lực lượng vẫn đang làm tốt công tác truy vết, năng lực phòng, chống dịch của lực lượng y tế được nâng lên; chúng ta đang nỗ lực khắc phục cách ly, phong tỏa…”.

Ông đồng thời nhấn mạnh việc “xét nghiệm sàng lọc càng nhiều càng tốt”. TS Phu lấy ví dụ, Hà Nội tăng cường công tác xét nghiệm tại sân bay, bệnh viện và tiếp tục xét nghiệm nhiều nơi khác trong thời gian tới. “Xét nghiệm sàng lọc nhiều vẫn rẻ hơn phải giãn cách xã hội một cách vô lý”, chuyên gia Trần Đắc Phu nói.

Chỉ trong ngày 9/5 đã có 92 ca lây nhiễm trong nước, và từ sáng đến đến trưa nay ghi nhận thêm 109 trường hợp, tuy nhiên theo ông Phu: “Mặc dù số ca nhiều, lây lan ở nhiều địa phương trên cả nước nhưng về cơ bản, chúng ta đang kiểm soát được nguồn lây ở từng ổ dịch. Từng tỉnh đang kiểm soát được tình hình, góp phần cùng cả nước kiểm soát dịch bệnh”.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện