Đời sống - Xã hội

Bắc Bộ có mưa rào và dông, vùng áp thấp có khả năng mạnh thêm

07:09, 05/07/2021
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với hội tụ gió lên đến 5000m nên từ nay đến ngày 8/7, ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 100-200mm, có nơi trên 250mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi.

Hiện nay (ngày 5/7), rãnh áp thấp có trục Tây Bắc-Đông Nam nối với vùng áp thấp có vị trí lúc 1 giờ ở vào khoảng 13,5-14,5 độ Vĩ Bắc; 117,5-118,5 độ Kinh Đông. Gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình.

Đường đi và vị trí của áp thấp nhiệt đới. Ảnh: NCHMF
Đường đi và vị trí của áp thấp nhiệt đới. Ảnh: NCHMF

Trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp phân tích trên kết hợp với hoạt động của gió mùa Tây Nam có xu hướng mạnh dần lên nên từ ngày 5/7, ở vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau gió Tây Nam mạnh dần lên cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao từ 2-3m, biển động; vùng biển phía Đông khu vực Bắc và giữa Biển Đông có gió mạnh cấp 5, sau tăng lên cấp 6, giật cấp 8; sóng biển cao từ 2-4m; biển động.

Khu vực Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, từ Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Dự báo chi tiết các khu vực trên cả nước ngày và đêm 5/7:

Thời tiết thủ đô Hà Nội ngày nắng, có nơi nắng nóng, đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió Nam đến Đông Nam cấp 2-3, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 26-28 độ C, cao nhất 33-35 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Khu vực phía Tây Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông (thời gian mưa tập trung vào đêm và sáng sớm), trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, có nơi dưới 24 độ C, cao nhất 30-33 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Các tỉnh phía Đông Bắc Bộ ngày có mưa rào và dông rải rác, riêng khu vực đồng bằng ngày nắng, có nơi nắng nóng (sáng sớm có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, riêng vùng núi có nơi mưa rất to), trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Nam đến Đông Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C, cao nhất 31-34 độ C, riêng đồng bằng 33-35 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Khu vực Trung Bộ từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 27-30 độ C, cao nhất 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận phía Bắc ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; phía Nam chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C, cao nhất phía Bắc 34-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; phía Nam 32-35 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất tại Tây Nguyên 21-24 độ C, cao nhất 30-33 độ C.

Các tỉnh Nam Bộ mưa rào và dông, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất tại Nam Bộ 25-28 độ C, cao nhất 31-34 độC, có nơi trên 34 độ C.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện