Đời sống - Xã hội

Nghệ An: Thêm nhiều phúc lợi thiết thực cho người lao động

22:34, 19/07/2021
Trong thời điểm dịch covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, các cấp Công đoàn tỉnh Nghệ An vẫn nỗ lực vượt khó để chăm lo chu đáo cho đoàn viên, người lao động.

Chia sẻ khó khăn với người lao động

Chị Phan Thị Thanh - công nhân thuộc chuyền 13 - Công ty May Havina Kim Liên huyện Nam Đàn (Nghệ An) - chia sẻ, hoàn cảnh của gia đình chị rất khó khăn bởi bố mẹ mất sớm, một mình nuôi em bị viêm màng não, nhiễm trùng máu và nhiều năm liền phải nằm liệt một chỗ. Cuối tháng 5 vừa rồi, khi dịch bệnh đang bắt đầu bùng phát thì em của chị Thanh sức khỏe nguy kịch, phải nằm viện điều trị. Rất may chị đã được Công đoàn công ty lập quỹ “Tấm lòng hảo tâm”, chỉ sau hai tuần, số tiền hơn 25 triệu đồng đã giúp chị trang trải viện phí. Ngẹn ngào chị Thanh nói thêm, “Trong khi bệnh tình của em trai nguy hiểm, gia đình chỉ có hai chị em gồng gánh, đã có lúc tôi bất lực, nhìn em trai trong nước mắt. Nhưng nhờ có sự giúp đỡ của anh chị em trong công ty, em trai tôi đã vượt qua nguy kịch và dần khỏe mạnh”...

Công đoàn cơ sở ký kết hợp tác với các doanh nghiệp cung ứng sản phẩm với giá cả ưu đãi cho người lao động
Công đoàn cơ sở ký kết hợp tác với các doanh nghiệp cung ứng sản phẩm với giá cả ưu đãi cho người lao động

Quỹ “Tấm lòng hảo tâm” cũng đã giúp gia đình chị Lưu Thị Thái giảm bớt khó khăn khi 2 vợ chồng bị tai nạn, chồng chị bị chấn thương sọ não, chị Thái bị gãy chân đi khập khiễng. Sau biến chứng khiến cơ gân của chân chị bị teo lại, phải đi mổ gấp với kinh phí hơn 200 triệu đồng..., trong đó Quỹ hỗ trợ 42 triệu đồng.

Ông Lê Văn Sơn - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Haivina Kim Liên - chia sẻ, nhiều năm trở lại đây, Công đoàn công ty đã hỗ trợ xây dựng 45 nhà tình nghĩa cho những lao động chưa có nhà ở, mỗi nhà có giá trị trên 90 triệu đồng. Hiện tại, về cơ bản hơn 2.000 lao động trong đơn vị đã ổn định chỗ ở, chúng tôi tập trung hỗ trợ những hoàn cảnh gặp khó khăn trong cuộc sống. Dù mức hỗ trợ không cao nhưng với tinh thần “lá rách ít giúp lá rách nhiều” đã tạo nên sự ấm áp sẻ chia trong đơn vị và giúp anh chị em có thêm nghị lực vượt quá khó khăn. Thời điểm này, công ty cũng đang có khoảng 60 lao động thuộc diện F2 đang phải tạm thời nghỉ việc. Công ty cũng tạo điều kiện để anh em yên tâm cách ly ở nhà và hỗ trợ mức lương tối thiểu cho người lao động.

Thời điểm dịch bệnh khó khăn, nhưng gần 4.000 lao động ở Công ty TNHH Kido (huyện Đô Lương) vẫn yên tâm làm việc bởi lượng hàng vẫn duy trì ổn định. Lần trả lương gần đây nhất, gần 1.000 lao động được nhận tiền thưởng sản xuất với số tiền hơn 800 triệu đồng, trong đó người cao nhất là chị Thái Thị Thành, quản lý xưởng may với số tiền hơn 11 triệu đồng. Đây là thành tích mà chị và nhân viên ở 6 tổ chuyền do chị quản lý liên tục hoàn thành nhiệm vụ, vượt mức 105% trở lên.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Anh - Trưởng phòng tổ chức công ty - cho biết, các nhà máy may trên địa bàn ngày càng nhiều, nhu cầu lao động cao nhất là ngành may. Để giữ chân lao động, công đoàn xây dựng nhiều chính sách phúc lợi để khuyến khích người lao động gắn bó với công ty. Thời điểm hiện tại, 100% công nhân chúng tôi được đóng bảo hiểm, được hưởng các phúc lợi cơ bản như hỗ trợ tiền ăn 15.000 đ/suất, tiền thưởng chuyên cần, tiền thâm niên, tiền xăng xe, tiền nuôi con nhỏ dười 6 tuổi, hỗ trợ phụ nữ đang mang thai. Bên cạnh đó, trong thời điểm dịch bệnh, chúng tôi cố gắng duy trì công việc ổn định, những lao động khó khăn, lao động có chồng hoặc người thân trở về từ vùng dịch được hỗ trợ test Covid-19 ngay tại công ty để lao động yên tâm sản xuất.

Chia sẻ điều này, ông Nguyễn Chí Công - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An - cho rằng, thời gian qua các cấp công đoàn đã nhận thức rõ hơn trách nhiệm chăm lo lợi ích cho đoàn viên của mình, xem đây là động lực thu hút, tập hợp người lao động gia nhập tổ chức công đoàn và làm rõ hơn sự khác biệt quyền lợi của đoàn viên công đoàn so với người lao động chưa phải là đoàn viên công đoàn. Bằng những việc làm cụ thể đã đưa lại hiệu quả thiết thực với tinh thần 2 bên cùng có lợi, nhiều đối tác đã hỗ trợ về vật chất trong các chương trình hoạt động xã hội, qua đó mang lại nhiều sản phẩm dịch vụ ưu đãi cho đoàn viên công đoàn và người lao động.

Ký kết với các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm ưu đãi

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An, cùng với các chương trình phúc lợi hằng năm dành cho người lao động (NLĐ) đang được nhân rộng và áp dụng ở cơ sở, những năm gần đây, Liên đoàn Lao động tỉnh đã ký kết thỏa thuận hợp tác với các đối tác, doanh nghiệp đưa các sản phẩm, dịch vụ ưu đãi đến đoàn viên, NLĐ nhằm tạo sự khác biệt từ chương trình chăm lo cho NLĐ.

Bếp ăn công đoàn mùa dịch Covid-19.
Bếp ăn công đoàn mùa dịch Covid-19.

Nhờ chương trình phúc lợi đoàn viên, mỗi năm hàng chục ngàn lao động Nghệ An đã được khám miễn phí phát hiện sớm sàng lọc ung thư tuyến giáp, tuyến vú, cổ tử cung và siêu âm ổ bụng với Bệnh viên Ung bướu Nghệ An.

Cùng với đó, nhiều chương trình thiết thực như, giảm giá các mặt hàng từ 10-20% cho các sản phẩm làm bằng dược liệu thiên nhiên; giảm giá các mặt hàng sữa với Công ty Sữa Hà Lan; giảm giá từ 7-15% các sản phẩm thuộc lĩnh vực nông nghiệp do công ty lương thực cung ứng, ký kết giảm giá xe buýt, ký kết giảm giá cho con em lao động học bơi, sử dụng các sân thi đấu thể thao hoặc tham quan các khu vui chơi với mức trợ giá từ 20 – 30%; Ký kết thay dầu xe máy miễn phí hàng năm cho NLĐ. Công đoàn ngành xây dựng ký kết với Công ty Cổ phần Gạch ngói Diễn Châu giảm giá tại kho sản phẩm gạch các loại 5% so với giá thị trường theo từng thời điểm trong 3 năm từ 2019-2022...

Sau khi ký kết thỏa thuận hợp tác, Liên đoàn Lao động tỉnh đã hướng dẫn, chỉ đạo các cấp Công đoàn phối hợp và tạo điều kiện để các đối tác tiếp cận, giới thiệu sản phẩm và triển khai thực hiện những nội dung đã thỏa thuận trên nguyên tắc đảm bảo quyền, lợi ích của đoàn viên. Đồng thời, niêm yết chương trình khuyến mãi ở công ty để đoàn viên và NLĐ biết, tham gia. Những cam kết được thực hiện sẽ góp phần giúp NLĐ giảm bớt khó khăn, cải thiện điều kiện sống tốt hơn.

Theo ông Nguyễn Chí Công - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An, chương trình phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ đã từng bước tạo được điểm nhấn trong công tác chăm lo đời sống NLĐ của tổ chức Công đoàn. Đặc biệt, chương trình ký kết với các đối tác tổ chức bán hàng theo giá ưu đãi cho NLĐ sẽ tạo thuận lợi để NLĐ dễ dàng lựa chọn được các sản phẩm dịch vụ phù hợp với mình. Ngoài ra, hằng năm, các đối tác đã tích cực đồng hành cùng tổ chức Công đoàn chung tay chăm lo cho NLĐ như: hỗ trợ các chương trình tặng quà, bốc thăm trúng thưởng tặng quà, vé xe cho đoàn viên khó khăn dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân…

Tới đây, Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục tìm kiếm, đàm phán với các đối tác mới để tăng các phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ. Cùng với đó, khuyến khích các Công đoàn cấp trên cơ sở chủ động tìm kiếm các mô hình bán hàng lưu động tại nơi có đông NLĐ, đặc biệt dịp cuối năm, nhu cầu mua sắm của NLĐ khá cao. Những sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ bán cho NLĐ cần phải đảm bảo chất lượng, giá cả ưu đãi.

Hiện, nhiều công đoàn cơ sở đã phối hợp với doanh nghiệp thành lập các cửa hàng, siêu thị mini tại doanh nghiệp. Tuy nhiên, mô hình này vẫn còn ít và chưa được nhân rộng. Nhiều cán bộ Công đoàn cho hay, những mô hình hay, thiết thực với NLĐ cần được nhân rộng để góp phần làm cho cuộc sống NLĐ ngày càng ổn định hơn. Ngoài ra tiếp tục triển khai chương trình giúp đỡ NLĐ đang bị ảnh hưởng về thu nhập do tác động của dịch bệnh Covid-19.

Hoàng Trinh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện