Đời sống - Xã hội

TP Vinh: Mở lại 8 chợ dân sinh trên địa bàn, chỉ được bán các mặt hàng kinh doanh thiết yếu

10:31, 13/09/2021
Theo Kế hoạch số 207/KH-UBND về việc thực hiện Quyết định số 3327/QĐ-UBND, ngày 12/9/2021 của UBND tỉnh Nghệ An về việc điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Vinh, từ ngày 13/9, có 8 chợ trên địa bàn thành phố Vinh được hoạt động trở lại; hàng ăn uống chỉ được phép mang về.

Cụ thể, đối với các chợ dân sinh, TP.Vinh cho phép mở cửa lại các chợ, bao gồm: chợ Hưng Dũng, chợ Quang Trung, chợ Bến Thủy, chợ Vinh, chợ Ga Vinh, chợ Chùa, xã Nghi Liên, chợ tạm Hưng Phúc và chợ Cọi, xã Hưng Lộc. Trong đó, chợ Hưng Dũng chỉ được phép mở cửa trở lại hoạt động sau ngày 17/9/2021. Đối với các chợ còn lại tiếp tục dừng hoạt động.

Các chợ mở cửa trở lại chỉ được bán các mặt hàng kinh doanh thiết yếu như sau: lương thực, thực phẩm, rau, củ, quả, đồ khô, hàng hóa thiết yếu. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại chợ không được phép hoạt động. 

Thành phố giao UBND các phường xã, Ban quản lý chợ Vinh, chợ Ga Vinh, HTX, doanh nghiệp quản lý, kinh doanh, khai thác chợ trên địa bàn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.
 

chỉ được bán các mặt hàng kinh doanh thiết yếu.
TP Vinh: Mở lại 8 chợ dân sinh trên địa bàn, chỉ được bán các mặt hàng kinh doanh thiết yếu.

Các trung tâm thương mại, siêu thị, cơ sở kinh doanh hàng hóa do doanh nghiệp quản lý phải thành lập Tổ quản lý để thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch; đồng thời ký cam kết với UBND phường, xã tại địa bàn về đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tại khu vực cửa vào, bố trí lực lượng để tổ chức đo thân nhiệt, yêu cầu người lao động/làm việc, người bán hàng, khách hàng phải khai báo y tế, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách theo quy định, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tụ tập đông người trước và trong cửa hàng. Trước cửa vào phải bố trí khu vực xếp hàng có kẻ vạch giãn cách giữa các khách hàng theo quy định, tránh tình trạng tập trung đông người. Các gian hàng phải bố trí vách ngăn/màng ngăn; bố trí biển báo quy định phòng, chống dịch đối với khách hàng, bố trí đầy đủ nước sát khuẩn tay...

Các cơ sở kinh doanh hàng hóa thiết yếu do hộ cá thể quản lý phải tổ chức ký cam kết với UBND phường, xã nơi sở tại về đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Các gian hàng phải bố trí vách ngăn/màng ngăn; bố trí đầy đủ nước sát khuẩn tay tại cửa ra, vào, giữ khoảng cách theo quy định, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tụ tập đông người trước và trong cửa hàng. Các cơ sở kinh doanh hàng hóa không thực hiện công tác phòng, chống dịch theo quy định và các nội dung nêu trên, UBND các phường, xã sẽ yêu cầu đóng cửa, dừng hoạt động./.  

Bên cạnh đó, TP.Vinh tiếp tục dừng hoạt động các dịch vụ, bao gồm: Khu vực vui chơi, giải trí, tập thể dục, thể thao tại sân vận động, công viên, nơi công cộng; phòng tập gym, thể hình, yoga, massage, xông hơi, spa thẩm mỹ, cơ sở làm đẹp, quán bar, karaoke, vũ trường, bi-a, cơ sở cắt tóc gội đầu; các cơ sở trò chơi điện tử, điểm truy cập Internet, bể bơi.
 
Đối với các cơ sở, dịch vụ còn lại được phép hoạt động, tuy nhiên phải đảm bảo các điều kiện, bao gồm: Khuyến khích thực hiện "3 tại chỗ"; tổ chức làm việc hợp lý nhằm hạn chế tối đa người lưu thông trên đường trong thời gian thành phố đang thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 ngẫu nhiên cho người lao động trong cơ quan, đơn vị, cơ sở... định kỳ 7 ngày/lần (Đối với cơ sở có trên 20 lao động: xét nghiệm cho 20% người lao động;  đối với cơ sở có từ 3 - 20 lao động: Xét nghiệm cho tối thiểu 30% người lao động).

Thực hiện ký cam kết giữa người lao động với lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức; người đứng đầu chịu trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch. Cung cấp giấy tờ, tài liệu chứng minh việc đã tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 về UBND các phường, xã sở tại để giám sát, quản lý. 

Thành phố cũng tiếp tục tạm dừng các hoạt động nghi lễ, tôn giáo, tín ngưỡng; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, giải trí. Đối với việc cưới, việc tang: Chỉ tổ chức trong nội bộ gia đình và các mối quan hệ thực sự cần thiết nhưng không quá 20 người.

PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện