Đời sống - Xã hội

Miền Bắc và miền Trung chuẩn bị đón đợt rét sâu nhất từ đầu năm, vùng núi cao xuống dưới 8 độ C

07:41, 06/11/2021
Đêm 6/11 đến rạng sáng 7/11, bộ phận không khí lạnh tăng cường với cường độ mạnh bắt đầu ảnh hưởng ở khu vực vùng núi phía bắc, gây ra mưa vừa, mưa to và rét đậm, rét hại ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy Văn Quốc gia, không khí lạnh đã suy yếu, nắng ấm diễn ra tại nhiều khu vực trên cả nước, đặc biệt là các khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Tuy nhiên, đêm 6/11 đến rạng sáng 7/11, bộ phận không khí lạnh tăng cường với cường độ mạnh bắt đầu ảnh hưởng ở khu vực vùng núi phía Bắc, gây ra mưa vừa, mưa to. 

Miền Bắc và miền Trung chuẩn bị đón đợt rét sâu nhất từ đầu năm, vùng núi cao xuống dưới 8 độ C

Khoảng trưa và chiều mai (07/11), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi Bắc Bộ, tối và đêm mai ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ. Đến đêm, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét, vùng núi có nơi rét đậm với nhiệt độ thấp nhất 15-18 độ, vùng núi 12-15 độ, vùng núi cao dưới 8 độ; từ khoảng đêm 12/11 nhiệt độ thấp nhất có thể giảm thêm.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén bởi bộ phận không khí lạnh phân tích trên nên ngày và đêm mai (07/11), ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. 

Từ ngày 08/11, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động trong đới gió Đông trên cao nên ở khu vực từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa có khả năng xảy ra một đợt mưa lớn trên diện rộng. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trên biển, từ chiều 7/11, gió chuyển hướng Đông Bắc trong đất liền cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5; ở vịnh Bắc Bộ có gió Đông Bắc mạnh cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 9, biển động mạnh, sóng biển cao từ 2,0-4,0m; khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, biển động mạnh, sóng biển cao từ 3,0-5,0m.

Dự báo chi tiết các khu vực trên cả nước ngày và đêm 6/11:

Hà Nội: Nhiệt độ thấp nhất: 23-25 độ. Nhiệt độ cao nhất: 30-32 độ. Nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3.

Phía Tây Bắc Bộ: Nhiệt độ thấp nhất: 21-24 độ, riêng khu Tây Bắc có nơi dưới 20 độ. Nhiệt độ cao nhất: 28-31 độ, có nơi trên 32 độ. Nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió nhẹ.

Phía Đông Bắc Bộ: Nhiệt độ thấp nhất: 21-24 độ, vùng núi có nơi dưới 21 độ. Nhiệt độ cao nhất: 28-31 độ, có nơi trên 31 độ. Nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế: Nhiệt độ thấp nhất: 21-24 độ. Nhiệt độ cao nhất: 29-32 độ. Nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió nhẹ.

Đà Nẵng Đến Bình Thuận: Nhiệt độ thấp nhất: 23-26 độ. Nhiệt độ cao nhất: 29-32 độ. Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Nam có mưa rào và dông rải rác; ngày nắng. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Tây Nguyên: Nhiệt độ thấp nhất: 19-22 độ. Nhiệt độ cao nhất: 28-31 độ, có nơi trên 31 độ. Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác; ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nam Bộ: Nhiệt độ thấp nhất: 24-27 độ. Nhiệt độ cao nhất: 30-33 độ. Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác; ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh./.

Tổng hợp

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện