Đời sống - Xã hội

Nhân rộng mô hình camera an ninh ở Diễn Châu

17:15, 16/02/2022
Nhờ đổi mới, sáng tạo và ứng dụng khoa học công nghệ, nhiều mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc đã phát huy hiệu quả, tiêu biểu là mô hình tự quản “Camera giám sát an ninh trật tự” tại huyện Diễn Châu. 

Khu vực cảng cá Lạch Vạn và trên tuyến đê biển xóm Yên Thịnh là địa bàn phức tạp nhất của xã Diễn Ngọc, thường xảy ra xô xát trong quá trình buôn bán, xả rác bừa bãi. Cùng với đó là tình trạng trộm cắp vặt, thanh niên tụ tập trên đê sử dụng ma túy. Để xóa những điểm phức tạp này, xã Diễn Ngọc đã lắp 3 mắt camera tại đây để thường xuyên theo dõi và đã xử lý hàng chục vụ vi phạm ANTT. Bà Nguyễn Thị Lan – Xóm Yên Thịnh, xã Diễn Ngọc cho biết: Nhà gần đê nên lâu nay rất bức xúc về tình trạng xả rác trên đê, mùi bốc vào tận nhà. Bên cạnh đó  nạn trộm cắp, tụ tập trên đê hút chính rất mất an toàn. Từ khi xã lắp camera tại đây, tui yên tâm hơn mọi khi. Khấn khởi là người đổ rác, tệ nạn xã hội, ăn trộm, ăn cướp cũng đỡ. 

Camera an ninh được lắp đặt tại cảng Lạch Vạn, xã Diễn Ngọc.

Những ngày này khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh trở lại thì18 camera an ninh tại xã Diễn Phong lại phát huy hiệu quả trong phòng chống dịch. Từ hệ thống camera, lực lượng chức năng xã đã giải tán 3 điểm tụ tập đông người, các lễ hội, đình đám, họp chợ trái quy định, nhắc nhở, xử lý 30 trường hợp không tuân thủ phòng chống dịch. Cùng với đó hệ thống camera đang giúp địa phương thực hiện hiệu quả tiêu chí về an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới nâng cao.  

Ông Quế Đình Thống – Người dân xóm Đông Hồ, xã Diễn Phong cho biết: "Khi xã phát động toàn dân vào đảm bảo an ninh trật tự, trong đó có đầu tư camera an ninh thì chúng tôi thống nhất, đóng góp ngay. Qua 7 tháng đi vào hoạt động đã  góp phần quan trọng trong việc đảm bảo ANTT trên địa bàn xã, để người dân yên tâm sản xuất".

Lực lượng Công an xã Diễn Ngọc thường xuyên túc trực, theo dõi tình hình ANTT qua hệ thống camera.

"Diễn Phong được Công an huyện xây dựng điểm về mô hình “camera giám sát an ninh trật tự”, chúng tôi thấy rất thiết thực nên huy động xã hội hóa, đầu tư 18 mắt camera tại 10 xóm. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, camera an ninh đã đã cung cấp tư liệu cho Công an phá chuyên án gây rối trật tự công cộng, bắt giữ 26 đối tượng, 1 vụ buôn bán ma túy, 4 vụ tai nạn giao thông, xử lý 3 trường hợp xe quá khổ quá tải vào địa bàn. Đặc biệt, trên địa bàn không còn xảy ra tình trạng mất cắp, phá hoại tài sản trong dân cư" -  ông Phạm Thanh Vương, Chủ tịch UBND xã Diễn Phong trao đổi.

Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”,  năm 2021 Công an Diễn Châu đã triển khai mô hình “Camera giám sát an ninh” . Từ xây dựng điểm tại xã Diễn Phong và phát huy được hiệu quả nên đến nay đã nhân rộng tại 9 xã trên địa bàn huyện. Toàn bộ kinh phí triển khai mô hình được các địa phương vận động xã hội hóa với mức từ 250-300 triệu đồng/mô hình. Tuy đi vào hoạt động chưa lâu nhưng  mô hình đã phát huy được hiệu quả trong công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm, đảm bảo ANTT, an toàn giao thông…

Thượng úy Bùi Thái Vinh – Phó trưởng Công an xã Diễn Ngọc cho biết: "Lực lượng công an xã bố trí một người thường xuyên trực để kiểm tra, giám sát quá trình camera hoạt động, có dấu hiệu khả nghi thì bố trí lực lượng đến địa bàn để xử lý và đảm bảo ANTT".

Lực lượng Công an xã Diễn Phong kịp thời có mặt giải quyết các vụ việc nhờ hệ thống camera an ninh.

Hệ thống camera an ninh ngày càng được lắp đặt rộng khắp tại các ngã tư đường, chợ, điểm giao nhau, cửa ngõ ra vào địa bàn tại vùng nông thôn thực sự là “tai mắt”, “cánh tay nối dài”, giúp lực lượng công an quản lý tốt địa bàn dân cư. Không những hướng đến tiêu chí an ninh trật tự mà mô hình này còn hướng đến cả tiêu chí văn hóa, xây dựng ý thức tuân thủ pháp luật của người dân.

Mai Giang 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện