Đời sống - Xã hội

Những điều nên dạy trẻ trong ngày Tết

17:17, 01/02/2022
Thông qua các hoạt động như tảo mộ, thăm hỏi người thân, cha mẹ hãy kể cho trẻ nghe câu chuyện về ông bà, tổ tiên để trẻ dần phát triển việc ghi nhớ, tri ân.

 

Biết cảm ơn khi nhận lì xì từ người lớn
Với trẻ 1-3 tuổi, cha mẹ có thể dạy con cụm từ "vâng ạ" hoặc "con cảm ơn". Với trẻ 4 tuổi trở lên, cha mẹ cần dạy trẻ nói kèm danh xưng như: "Con cảm ơn cô/chú/ông/bà…".

Biết 1 câu chúc Tết
Trẻ từ 3 tuổi nên được dạy để biết 1 câu chúc đơn giản. Ngoài ra, cha mẹ nên nói cho trẻ về sự khác nhau của các câu chúc dành cho ông, bà, cô, chú, anh, chị…

Thông qua các hoạt động như tảo mộ, thăm viếng người thân, cha mẹ hãy kể cho trẻ nghe câu chuyện về ông bà, tổ tiên để trẻ dần phát triển việc ghi nhớ, tri ân. Các bé từ 4 tuổi nên được dạy về lòng tri ân, điều sẽ làm nên giá trị nhân cách của trẻ trong tương lai.

Biết làm việc nhà
Cha mẹ có thể cùng trẻ trang trí, bàn luận về ý nghĩa, màu sắc của hoa mai, hoa đào trong ngày Tết, kể cho trẻ nghe về sự tích bánh Chưng, bánh Tét. Để trẻ hào hứng tham gia việc nhà có trách nhiệm, cha mẹ nên phân công để trẻ làm một số công việc đơn giản, như: xếp kệ sách, đồ chơi, dán sticker trang trí…

Chuẩn bị "hộp mứt Tết" dinh dưỡng cho trẻ

Trẻ không có gì sai khi đòi ăn nhiều bánh mứt trong dịp lễ, Tết bởi vì hành vi ăn uống của trẻ phụ thuộc vào các mối quan hệ và sự tương tác của các thành viên trong gia đình và trẻ. Việc mọi người vui chơi, ăn uống "thả ga" thì trẻ cũng học được điều này. Do đó, việc cấm trẻ ăn bánh kẹo là điều không thể, thậm chí còn làm trẻ thích ăn hơn và càng biếng ăn trong bữa chính. Tết này, cha mẹ hãy chuẩn bị 1 hộp "mứt Tết" của trẻ. Trong hộp mứt này, cha mẹ khéo léo chọn những món ăn dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Hãy nói cho trẻ nghe về ý nghĩa hộp mứt Tết. Những món gợi ý trong "hộp mứt Tết" của trẻ:

1. Phô mai

Ngày Tết, trẻ thường ham chơi và không chịu ăn. Phô mai có thể là lựa chọn tuyệt vời cho lúc này. Phô mai vừa là nguồn cung cấp canxi vượt trội (600 - 800mg canxi/100g), có tỷ lệ canxi gấp 3 lần so với các nguồn canxi khác khi so cùng khối lượng. Phô mai cũng cung cấp chất đạm. Ngoài ra, trên thị trường có những nhãn hiệu phô mai còn bổ sung vitamin và khoáng chất như vitamin A, vitamin D, kẽm… Theo hướng dẫn của British Nutrition Foundation, trẻ em được khuyên dùng 3 khẩu phần gồm sữa và các chế phẩm từ sữa mỗi ngày. Ví dụ, bữa xế, trẻ ăn một miếng phô mai được tính là một khẩu phần.

2. Các loại hạt

Hạt điều, hạnh nhân ngoài cung cấp đạm và chất béo tốt cho trẻ, còn giàu kẽm, sắt và chất xơ.

3. Trái cây

Nho cung cấp chất xơ, vitamin C, A và chất chống oxy hóa như phenolic acids.

Cuối cùng, là một vài loại bánh, kẹo mà trẻ thích. Để trẻ hứng thú, bạn nên cho trẻ tham gia cùng chuẩn bị hộp mứt này.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện